Thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng cho người lao động

Chế độ trợ cấp tai nạn lao động là một trong những trợ cấp về vật chất và tinh thần cho người lao động khi họ gặp rủi ro trong công việc. Pháp luật Việt Nam hiện nay đã quy định cụ thể những thủ tục khi người lao động rơi vào tình huống và có nhiều ưu điểm trong việc bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập cho họ khi bị giảm hoặc mất thu nhập do giảm hoặc mất khả năng lao động. Bài viết dưới đây của chúng tôi tập trung vào thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp tai nạn lao động cho người lao động khi rơi vào trường hợp này và các quyền lợi được hưởng.

Nội dung:

1. Như thế nào thì được gọi là trợ cấp tai nạn lao động?

Căn cứ vào khoản 8, Điều 3, Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015, thì: Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu rằng, một tai nạn chỉ được coi là tai nạn lao động nếu nó tác động lên cơ thể của người lao động, làm cho họ bị khuyết đi một vài chức năng, bộ phận vốn có trên cơ thể của một người khỏe mạnh nhưng đặc biệt phải gắn liền với quá trình lao động trong thực tế. Do đó, chỉ những ai đáp ứng được đầy đủ các điều kiện sau đây thì mới được hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động:

 - Người lao động rơi vào một trong ba trường hợp sau đây:

  • Người lao động bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh.
  • Người lao động bị tai nạn tại nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động.
  • Người lao động đang đi trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn.

Có những trường hợp người lao động sẽ có đầy đủ một trong các yếu tố được nói đến ở trên nhưng không được trợ cấp tại nạn lao động được quy định, khi rơi vào những trường hợp sau đây:

i) Tai nạn lao động xảy ra do chính mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

ii) Tai nạn lao động xảy ra do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân.

iii) Tai nạn lao động xảy ra do người lao động sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Như vậy, tai nạn lao động sẽ được hưởng trợ cấp của Quỹ bảo hiểm xã hội nếu đáp ứng được các điều kiện trên và không thuộc trường hợp bị cấm theo quy định.

2. Hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục xin trợ cấp tai nạn lao động cho người lao động

Thủ tục xin trợ cấp tai nạn lao động cho người lao động có tên đầy đủ trong thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội đó là: Thủ tục giải quyết trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động đã bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nay tiếp tục bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.

Người lao động khi bị tai nạn lao động, có các điều kiện cần và đủ được nói ở trên thì chuẩn bị 01 hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

- Bản chính Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động (Mẫu số 05A-HSB) đối với lần bị tai nạn lao động sau cùng. Đối với trường hợp lần bị tai nạn lao động trước đó tại đơn vị sử dụng lao động khác nhưng chưa được giải quyết chế độ thì có thêm bản chính văn bản đề nghị giải quyết của đơn vị sử dụng lao động nơi xảy ra tai nạn lao động

- Bản sao Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động của lần điều trị nội trú sau cùng.

- Trường hợp bị tai nạn lao động điều trị xong, ra viện trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động thì nộp Bản sao Biên bản điều tra tai nạn lao động; nếu bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

  •  Bản sao Biên bản khám nghiệm hiện trường
  • Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông hoặc bản sao biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội.

- Bản chính Biên bản giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa; bản sao Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của lần giám định trước đối với trường hợp bị tai nạn lao động trước đó đã được giám định mức suy giảm khả năng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp.

- Bản chính Chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt (nếu có).

- Bản chính Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa (Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa).

3. Các bước nộp hồ sơ xin trợ cấp tai nạn lao động cho người lao động

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ theo quy định cho đơn vị sử dụng lao động

Bước 2: Đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận hồ sơ từ người lao động, lập Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo Mẫu số 05A-HSB và hoàn thiện hồ sơ theo quy định để nộp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo 2 phương thức:

- Nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện nơi đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH

- Nộp theo hình thức giao dịch điện tử: Đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; Ký số gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN, trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 3: Cơ quan BHXH nơi tiếp nhận hồ sơ: Tiếp nhận hồ sơ của NLĐ để xét duyệt trợ cấp và thực hiện chi trả trợ cấp cho người lao động tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Việc chi trả của cơ quan BHXH qua hai hình thức:

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH (đối với nhận trợ cấp một lần) hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

                                                                                                                                                                                                                                                    Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan