Định hướng về việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Trợ giúp pháp lý như thế nào ?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:50 (GMT+7)

Bài viết trình bày các Định hướng về việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Trợ giúp pháp lý

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2017 (thay thế cho Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006); Chủ tịch nước ký lệnh công bố ngày 12/7/2017 (Lệnh số 11/2017/L-CTN) Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018.

Tác động chính sách trợ giúp pháp lý đến người dân

- Yêu cầu trợ giúp pháp lý của người dân được đáp ứng kịp thời và đầy đủ: bằng các quy định tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc nộp yêu cầu trợ giúp pháp lý, quy định thời hạn giải quyết vụ việc Luật giúp cho việc giải quyết vụ việc được nhanh chóng, thuận lợi, tránh gây phiền hà và gây lãng phí thời gian của người dân.

- Quy định các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách ưu tiên bố trí ngân sách từ số bổ sung cân đối ngân sách để thực hiện vụ việc phức tạp, điển hình sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt kinh phí ở nhiều địa phương dẫn đến tình trạng bỏ sót nhu cầu trợ giúp pháp lý; chất lượng trợ giúp pháp lý được nâng cao

- Qua quy định về người thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý, chất lượng trợ giúp pháp lý sẽ được nâng cao, tạo được niềm của nhân dân đối với chính sách nhân văn này, khẳng định trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí nhưng chất lượng được chú trọng tương đương với dịch vụ pháp lý có thu phí.

- Cơ chế phối hợp trong hoạt động trợ giúp pháp lý được tăng cường giúp đông đảo người dân biết đến hoạt động này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức trợ giúp pháp lý trong quá trình phối hợp thực hiện các vụ việc trợ giúp pháp lý cụ thể.

Định hướng nội dung tuyên truyền, phổ biến

1. Đối với người dân

Cần tập trung tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm vững các quy định của Luật, nhất là những điểm mới về: Khái niệm trợ giúp pháp lý (Điều 2); Nguyên tắc hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 3); Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 6); Người được trợ giúp pháp lý (Điều 7); Quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý (Điều 8 và 9); Tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 10 và 13); người thực hiện trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của người thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 17-18); Các trường hợp không được tiếp tục thực hiện hoặc phải từ chối thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 25); Phạm vi, lĩnh vực, hình thức và hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 26 đến Điều 33); Không tiếp tục thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý (Điều 37); Giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong trợ giúp pháp lý (Điều 45-46) và các quy định hướng dẫn chi tiết thi hành các nội dung trên trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

2. Đối với người thực hiện trợ giúp pháp lý

Cần nắm vững toàn bộ các quy định của Luật, nhất là những điểm mới như: Khái niệm trợ giúp pháp lý (Điều 2); Nguyên tắc hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 3); Chính sách của Nhà nước về trợ giúp pháp lý (Điều 4); Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 6); Người được trợ giúp pháp lý (Điều 7); Quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý (Điều 8 và 9); Tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 10 và 13); người thực hiện trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của người thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 17-18); Các trường hợp không được tiếp tục thực hiện hoặc phải từ chối thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 25); Phạm vi, lĩnh vực, hình thức và hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 26 đến Điều 39); Trách nhiệm quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý (Điều 40); Trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng (Điều 41); Giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong trợ giúp pháp lý (Điều 45-46) và các quy định hướng dẫn chi tiết thi hành các nội dung trên trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

3. Đối với cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý

Cần nắm vững toàn bộ các quy định của Luật, nhất là những điểm mới, trọng tâm là: Khái niệm trợ giúp pháp lý (Điều 2); Nguyên tắc hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 3); Chính sách của Nhà nước về trợ giúp pháp lý (Điều 4); Nguồn tài chính cho công tác trợ giúp pháp lý (Điều 5); Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 6); Người được trợ giúp pháp lý (Điều 7); Quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý (Điều 8 và 9); Tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 10 và 13); Hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 14); Đăng ký tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 15); Chấm dứt thực hiện trợ giúp pháp lý của tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý (Điều 16); người thực hiện trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của người thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 17-18); Bổ nhiệm, cấp thẻ, miễn nhiệm và thu hồi thẻ, cấp lại thẻ trợ giúp viên pháp lý (Điều 21-23); Cộng tác viên trợ giúp pháp lý (Điều 24); Trường hợp không được tiếp tục thực hiện hoặc phải từ chối thực hiện trợ giúp pháp lý (Điều 25); Phạm vi, lĩnh vực, hình thức và hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 26 đến Điều 33); Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động trợ giúp pháp lý (Điều 41); Giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong trợ giúp pháp lý (Điều 45-46) và các quy định hướng dẫn chi tiết thi hành các nội dung trên trong các văn bản hướng dẫn Luật.

Ngoài ra, tùy từng nhóm đối tượng cụ thể cần lựa chọn các nội dung tuyên truyền, phổ biến cho phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng nhóm đối tượng.

Định hướng hình thức tuyên truyền, phổ biến

1. Thực hiện việc đăng tải công khai toàn văn nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; trên các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc phạm vi quản lý.

2. Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, Tọa đàm, lớp tập huấn để giới thiệu, quán triệt, phổ biến nội dung cơ bản của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; lồng ghép trong nội dung giáo dục pháp luật hằng năm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

3. Lựa chọn nội dung để tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng, mạng lưới thông tin cơ sở; bổ sung cho tủ sách pháp luật để người dân tự tìm hiểu, nghiên cứu và học tập.

4. Tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự giác học tập, tìm hiểu những nội dung cơ bản của Luật, nhất là những điểm mới; cung cấp toàn văn văn bản luật để mọi người tự tìm hiểu khi có nhu cầu

5. Lồng ghép tuyên truyền, phổ biến qua hoạt động thi hành công vụ, hoạt động hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở và các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xử lý vi phạm hành chính…

6. Lựa chọn các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, tổ chức, địa phương.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư