Dịch vụ tư vấn chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

Chi nhánh, văn phòng đại diện là một trong những khái niệm luật định, được quy định tại Điều 44, Luật doanh nghiệp năm 2020, theo đó:

- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Về bản chất, đây được xem là các hình thức mở rộng hoạt động của doanh nghiệp và có thể cùng nằm trên một tỉnh, một khu vực với trụ sở chính của doanh nghiệp nhưng cũng có thể nằm ở những tỉnh, khu vực khác nhau. Khi văn phòng đại diện, chi nhánh hoạt động không hiệu quả, có thể kéo theo sự hạn chế phát triển của doanh nghiệp thì có thể được chấm dứt nếu chủ sở hữu có nhu cầu.

Nếu như Quý khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện về những vấn đề cơ bản sau:

- Điều kiện để một chi nhánh và văn phòng đại diện được chấm dứt là gì? Luật Doanh nghiệp cập nhật mới nhất quy định như thế nào về các trường hợp được chấm dứt chi nhánh, văn phòng đại diện?

- Trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện giải thể thì phải chuẩn bị những hồ sơ, tài liệu như thế nào là chuẩn nhất?

- Ai là cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ giải thể? Việc nộp lên cơ quan nhà nước có lâu và mất thời gian không?

- Sau khi chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện thì có ảnh hưởng đến công ty chủ quản và có phát sinh nghĩa vụ gì không?...

Hãy để chúng tôi, Luật Hoàng Anh – đơn vị tư vấn pháp luật chuyên nghiệp – giải đáp, trả lời cho các câu hỏi trên, và cung cấp dịch vụ tốt nhất, đảm bảo nhất trong việc tư vấn nội dung về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho Quý Khách hàng.

1. Nội dung tư vấn về chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh

1.1 Điều kiện chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh

- Căn cứ pháp lý: Khoản 1, Điều 72, Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

- Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Do vậy, nếu muốn chấm dứt hoạt động thì chi nhánh, văn phòng đại diện cần phải hoàn tất các bước về thủ và giải quyết các khoản nợ của mình thì việc chấm dứt mới được hợp pháp

1.2 Hồ sơ cần phải chuẩn bị

Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm:

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh

- Quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm

+ Quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân

+ Quyết định của chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên,

+ Quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên

+ Quyết định của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).

- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động (trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương);

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương).

1.3 Quy trình nộp hồ sơ

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn ở trên

Người nộp hồ sơ tiến hành đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Chuẩn bị công cụ ký xác thực hồ sơ, gồm:

  • Nếu nộp hồ sơ bằng Tài khoản đăng ký kinh doanh, người ký xác thực hồ sơ cần được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh
  • Nếu nộp hồ sơ bằng Chữ ký số công cộng, người ký xác thực hồ sơ cần được gán Chữ ký số công cộng vào Tài khoản

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh

  • Tạo hồ sơ theo những giấy tờ quy định về đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 31, Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp
  • Nhập thông tin sơ thảo của doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Scan và tải tài liệu đính kèm lên hệ thống
  • Chuẩn bị Hồ sơ
  • Ký xác thực và nộp hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh của mình

Bước 3: Nhận kết quả

  • Sau khi hoàn thành nộp hồ sơ, chủ thể đăng ký kinh doanh sẽ theo dõi quá trình xử lý hồ sơ thông qua giấy biên nhận được gửi về mail và tài khoản đăng ký kinh doanh của mình
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì tiến hành sửa đổi, bổ sung
  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì nộp bản cứng và nhận kết quả theo thời gian quy định

2.4 Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Phòng Đăng ký kinh doanh nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

2.5 Chi phí và thời gian thực hiện

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

- Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

3. Những lợi ích mà Quý khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ tư vấn chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của Luật Hoàng Anh

Khi đến với Luật Hoàng Anh, quý khách hàng sẽ nhận được dịch vụ tư vấn thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trọn gói và cam kết không phát sinh bất kì chi phí nào theo thỏa thuận mà hai bên đã ký trong hợp đồng.

Chỉ từ 1.500.000 VNĐ và không mất thời gian đi lại, di chuyển; chỉ cần Quý Khách hàng cung cấp các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu và ký kết đầy đủ các hồ sơ đã được soạn thảo, Luật Hoàng Anh sẽ hoàn trả cho Quý Khách hàng các hồ sơ và giấy tờ liên quan.

Phạm vi cung cấp dịch vụ tư vấn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Khi cần thực hiện dịch vụ, Quý Khách hàng có thể liên lạc với Luật Hoàng Anh qua những phương thức tư vấn sau:

- Tư vấn qua điện thoại: Quý Khách hàng vui lòng gọi điện thoại đến số hotline: 0908 308 123 để được Luật sư tư vấn qua điện thoại.

- Tư vấn qua thư điện tử (email): Quý Khách hàng vui lòng gửi email cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan (nếu có) đến địa chỉ thư điện tử luatsu@luathoanganh.vn để được tư vấn, phản hồi qua thư điện tử.

- Tư vấn qua văn bản: Quý Khách hàng vui lòng gửi email cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan (nếu có) đến địa chỉ thư điện tử luatsu@luathoanganh.vn. Luật Hoàng Anh sẽ soạn thảo văn bản, ký bởi luật sư phụ trách, đóng dấu Công ty Luật và gửi bản cứng đến địa chỉ của Quý Khách hàng. Quý Khách hàng có thể sử dụng văn bản tư vấn của Luật Hoàng Anh trong quá trình làm việc với đối tác, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc các bên liên quan.

- Tư vấn trực tiếp: Quý Khách hàng vui lòng gọi điện thoại đến số hotline: 0908 308 123 đặt lịch hẹn gặp Luật sư tại văn phòng để được tư vấn trực tiếp.

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Tổ chức lại doanh nghiệp

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 28/04/2021

tổ chức lại doanh nghiệp là gì, tại sao phải tổ chức lại doanh nghiệp, các hình thức tổ chức lại doanh nghiệp

Hiểu như thế nào về tách doanh nghiệp. Trình tự, thủ tục tách doanh nghiệp.

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 28/04/2021

khái niệm tách doanh nghiệp, các vấn đề pháp lý về tách doanh nghiệp, trình tự thủ thục tách doanh nghiệp