2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức xây dựng, phê duyệt quy hoạch và chương trình đề tài tem bưu chính Việt Nam trên cơ sở: Các sự kiện quan trọng của Việt Nam và thế giới; Đề xuất của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; Nhu cầu, thị hiếu, thị trường tem sưu tập.
Vậy, chương trình phát hành và quy hoạch đề tài tem bưu chính Việt Nam được quy định như thế nào ?
Tem Bưu chính gồm tem Bưu chính Việt Nam và tem Bưu chính nước ngoài:
Tem Bưu chính Việt Nam là ấn phẩm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính của Việt Nam quyết định phát hành để thanh toán trước giá cước dịch vụ bưu chính trên mạng bưu chính công cộng và được công nhận trong mạng lưới của Liên minh Bưu chính Thế giới.
Tem bưu chính nước ngoài là ấn phẩm do các nước thành viên của Liên minh Bưu chính Thế giới phát hành để thanh toán trước giá cước dịch vụ bưu chính và được công nhận trong mạng lưới của Liên minh Bưu chính Thế giới.
Căn cứ theo Điều 35 của Luật Bưu chính số 49/2010/QH12 ngày 17 tháng 6 năm 2010 (gọi tắt là Luật Bưu chính năm 2010), Luật quy định về Tem Bưu chính Việt Nam như sau:
- Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan duy nhất quyết định phát hành tem Bưu chính Việt Nam.
- Tem Bưu chính Việt Nam phải thể hiện:
a) Dòng chữ “Việt Nam”;
b) Dòng chữ “Bưu chính”;
c) Giá in trên mặt tem (nếu có) bằng tiền đồng Việt Nam.
- Chủ đề và thiết kế của tem Bưu chính Việt Nam không được có các nội dung, hình ảnh, ký hiệu, dấu hiệu gây kích động, thù hằn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; không phù hợp với đạo đức xã hội, với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
- Tem Bưu chính Việt Nam được gắn mã số của Việt Nam và tham gia hệ thống mã số của Liên minh Bưu chính Thế giới.
- Tem Bưu chính Việt Nam và các tài liệu liên quan phải được lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.
Theo Điều 16 của Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 06 năm 2011 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bưu chính, Chính phủ quy định Tem bưu chính Việt Nam được phân loại như sau:
1. Tem bưu chính phổ thông là tem bưu chính không có thời hạn cung ứng và được phép in lại.
2. Tem bưu chính đặc biệt là tem bưu chính có thời hạn cung ứng và không được phép in lại. Tem bưu chính đặc biệt bao gồm tem bưu chính kỷ niệm và tem bưu chính chuyên đề.
Căn cứ theo Điều 6 của Thông tư số 23/2012/TT-BTTTT ngày 19 tháng 12 năm 2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về tem bưu chính, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về chương trình phát hành tem bưu chính như sau:
1. Chương trình phát hành tem bưu chính bao gồm các nội dung được ghi dưới đây:
a) Tên bộ tem bưu chính;
b) Phân loại tem bưu chính;
c) Số mẫu của bộ tem bưu chính, blốc tem bưu chính (nếu có);
d) Ngày phát hành;
đ) Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng;
e) Hình thức phát hành;
g) Các nội dung khác liên quan.
2. Thời gian ban hành chương trình phát hành tem bưu chính hàng năm.
a) Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành chương trình phát hành tem bưu chính hàng năm trước 18 tháng kể từ ngày phát hành đầu tiên của bộ tem bưu chính đầu tiên trong chương trình phát hành;
b) Việc sửa đổi, bổ sung chương trình phát hành tem bưu chính hàng năm do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định tối thiểu trước 6 tháng kể từ ngày phát hành đầu tiên của bộ tem bưu chính được sửa đổi, bổ sung, trừ những trường hợp đặc biệt do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định.
Trong trường hợp đặc biệt nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có hướng dẫn cụ thể về quy trình tổ chức thực hiện để bảo đảm chất lượng và thời gian phát hành.
Căn cứ theo Điều 7 của Thông tư số 23/2012/TT-BTTTT ngày 19 tháng 12 năm 2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về tem bưu chính, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc quy hoạch đề tài tem bưu chính như sau:
1. Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy hoạch đề tài tem bưu chính cho một giai đoạn hoặc cho giai đoạn hoặc cho một chủ đề được phát hành trong nhiều năm liên tiếp hoặc theo một tần suất nhất định. Chương trình đề tài tem bưu chính Việt Nam được xây dựng để phát hành trong 01 năm.
2. Quy hoạch đề tài tem bưu chính phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
a) Bám sát chủ trương, đường lối chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về các lĩnh vực lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, xã hội;
b) Đề cao giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và đạo đức.
3. Quy hoạch đề tài tem bưu chính bao gồm các nội dung sau:
a) Tên bộ tem bưu chính;
b) Phân loại tem bưu chính;
c) Số mẫu của bộ tem bưu chính, blốc tem bưu chính (nếu có);
d) Ngày phát hành;
Căn cứ theo Điều 8 của Thông tư số 23/2012/TT-BTTTT ngày 19 tháng 12 năm 2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về tem bưu chính, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính như sau:
1. Tổ chức, cá nhân được quyền đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính theo các quy định của pháp luật về bưu chính.
2. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chủ động đề xuất các đề tài phát hành tem bưu chính để đáp ứng nhu cầu cung ứng tem bưu chính trên mạng bưu chính công cộng và phát triển phong trào sưu tập tem bưu chính.
3. Đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính phải được thể hiện bằng văn bản và nêu rõ tên đề tài; số lượng mẫu tem bưu chính, blốc tem bưu chính (nếu có); thời gian phát hành, mục đích, ý nghĩa, nội dung đề tài; tư liệu và các đề xuất liên quan.
4. Văn bản đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính của cơ quan, tổ chức phải có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó; nếu là văn bản đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính của cá nhân thì phải ghi rõ họ tên, điện thoại và địa chỉ liên hệ.
5. Đề xuất đề tài phát hành tem bưu chính phải được gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông tối thiểu 24 tháng trước ngày phát hành đầu tiên của bộ tem bưu chính được đề xuất (tính theo dấu bưu điện).
Như vậy, thông qua bài viết trên, Luật Hoàng Anh đã trình bày các quy định về chương trình phát hành và quy hoạch đề tài tem bưu chính Việt Nam.
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh