Quy định về cung cấp dịch vụ viễn thông ? (P2)

Luật Viễn thông số 41/2009/QH12 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 23 tháng 11 năm 2009. Có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2010. Luật quy định về hoạt động viễn thông, bao gồm đầu tư, kinh doanh viễn thông; viễn thông công ích; quản lý viễn thông; xây dựng công trình viễn thông; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông.

Viễn thông là việc gửi, truyền, nhận và xử lý ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng thông tin khác bằng đường cáp, sóng vô tuyến điện, phương tiện quang học và phương tiện điện từ khác.

Nhà nước tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh viễn thông để phát triển nhanh và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng viễn thông, đa dạng hóa dịch vụ viễn thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Vậy, Luật quy định như thế nào về việc cung cấp dịch vụ viễn thông ?

Ở phần 1, Luật Hoàng Anh đã trình bày các quy định về việc cung cấp dịch vụ viễn thông; từ chối cung cấp dịch vụ viễn thông; ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông và liên lạc nghiệp vụ. Sau đây, Luật Hoàng Anh xin trình bày tiếp các quy định về cung cấp dịch vụ  viễn thông.

Dịch vụ viễn thông khẩn cấp

Căn cứ theo Điều 29 của Luật Viễn thông số 41/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009 (gọi tắt là Luật Viễn thông năm 2009), Luật quy định Dịch vụ viễn thông khẩn cấp là dịch vụ gọi đến các số liên lạc khẩn cấp của cơ quan công an, cứu hỏa, cấp cứu.

Bộ Thông tin và Truyền thông quy định các số liên lạc khẩn cấp trong quy hoạch kho số viễn thông quốc gia; hướng dẫn thực hiện cung cấp dịch vụ viễn thông khẩn cấp.

Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm:

a) Thông báo cho người sử dụng dịch vụ viễn thông và đăng trong Danh bạ điện thoại công cộng các số liên lạc khẩn cấp;

b) Bảo đảm khả năng truy nhập của người sử dụng dịch vụ viễn thông đến các số liên lạc khẩn cấp;

c) Miễn giá cước gọi đến các số liên lạc khẩn cấp cho người sử dụng dịch vụ điện thoại cố định nội hạt.

Dịch vụ trợ giúp tra cứu số thuê bao điện thoại cố định

Căn cứ theo Điều 30 của Luật Viễn thông số 41/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009 (gọi tắt là Luật Viễn thông năm 2009), Luật quy định Danh bạ điện thoại công cộng là tập hợp các thông tin về tên, địa chỉ, số thuê bao và thông tin liên quan khác của thuê bao điện thoại cố định, được lưu giữ dưới dạng bản in, bản điện tử, trên mạng do doanh nghiệp viễn thông phát hành và quản lý.

- Thuê bao điện thoại cố định có quyền đăng ký hoặc từ chối đăng ký thông tin thuê bao của mình vào Danh bạ điện thoại công cộng.

- Dịch vụ trợ giúp tra cứu số thuê bao điện thoại cố định là dịch vụ trợ giúp người sử dụng dịch vụ viễn thông tra cứu số thuê bao điện thoại cố định bằng Danh bạ điện thoại công cộng.

- Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm cung cấp miễn phí cho người sử dụng dịch vụ điện thoại cố định ít nhất một trong các hình thức Danh bạ điện thoại công cộng (Danh bạ điện thoại công cộng là tập hợp các thông tin về tên, địa chỉ, số thuê bao và thông tin liên quan khác của thuê bao điện thoại cố định, được lưu giữ dưới dạng bản in, bản điện tử, trên mạng do doanh nghiệp viễn thông phát hành và quản lý).

- Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc cung cấp dịch vụ trợ giúp tra cứu số thuê bao điện thoại cố định.

Dịch vụ báo hỏng số thuê bao điện thoại cố định

Căn cứ theo Điều 31 của Luật Viễn thông số 41/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009 (gọi tắt là Luật Viễn thông năm 2009), Luật quy định Dịch vụ báo hỏng số thuê bao điện thoại cố định là dịch vụ điện thoại cố định nội hạt thông báo việc hoạt động không bình thường hoặc mất liên lạc của số thuê bao điện thoại cố định do doanh nghiệp quản lý và yêu cầu khắc phục sự cố.

Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm bảo đảm khả năng truy nhập và miễn giá cước đối với dịch vụ báo hỏng số thuê bao điện thoại cố định cho người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Lập hóa đơn và thanh toán giá cước dịch vụ viễn thông

Căn cứ theo Điều 32 của Luật Viễn thông số 41/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009 (gọi tắt là Luật Viễn thông năm 2009), Luật quy định về việc lập hóa đơn và thanh toán giá cước dịch vụ viễn thông như sau:

+ Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm lập hóa đơn thanh toán giá cước dịch vụ chính xác, đầy đủ, kịp thời cho người sử dụng dịch vụ viễn thông thanh toán theo hình thức trả sau. Người sử dụng dịch vụ viễn thông có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, kịp thời giá cước dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông cung cấp theo hóa đơn thanh toán.

+ Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm khấu trừ chính xác số tiền mà người sử dụng dịch vụ viễn thông phải thanh toán theo giá cước quy định đối với dịch vụ viễn thông thanh toán theo hình thức trả trước.

+ Hóa đơn thanh toán giá cước dịch vụ viễn thông phải thể hiện đầy đủ, chính xác, rõ ràng các nội dung sau đây:

a) Giá cước và số tiền phải thanh toán đối với từng loại dịch vụ viễn thông;

b) Tổng số tiền phải thanh toán;

c) Thuế giá trị gia tăng.

+ Trong trường hợp lập hóa đơn thanh toán giá cước dịch vụ viễn thông hằng tháng theo hợp đồng, nếu không có thỏa thuận khác giữa doanh nghiệp viễn thông và thuê bao viễn thông, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm cung cấp hoặc thuê tổ chức khác cung cấp cho thuê bao viễn thông bảng kê chi tiết miễn phí một lần kèm theo hóa đơn đối với các dịch vụ viễn thông theo danh mục dịch vụ do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.

Hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại

Căn cứ theo Điều 33 của Luật Viễn thông số 41/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009 (gọi tắt là Luật Viễn thông năm 2009), Luật quy định về việc hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại như sau:

+ Doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu.

+ Doanh nghiệp viễn thông không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do việc cung cấp dịch vụ viễn thông không bảo đảm thời gian và chất lượng gây ra.

+ Trong việc cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông, các bên giao kết Hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho phía bên kia.

+ Các bên giao kết Hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng.

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Doanh nghiệp viễn thông là gì ? Doanh nghiệp viễn thông có quyền và nghĩa vụ như thế nào trong kinh doanh viễn thông ?

Bưu chính, viễn thông 30/12/2021

Bài viết trình bày về khái niệm của Doanh nghiệp viễn thông. Quyền và nghĩa vụ của Doanh nghiệp viễn thông trong kinh doanh viễn thông

Hình thức kinh doanh viễn thông như thế nào ?

Bưu chính, viễn thông 30/12/2021

Bài viết trình bày về hình thức kinh doanh viễn thông

Người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông là gì ? Người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông có quyền và nghĩa vụ như thế nào ?

Bưu chính, viễn thông 30/12/2021

Bài viết trình bày về khái niệm Người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông, quyền và nghĩa vụ của Người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông quyền và nghĩa vụ

Quy định về sở hữu và đầu tư trong kinh doanh dịch vụ viễn thông như thế nào ?

Bưu chính, viễn thông 30/12/2021

Bài viết trình bày các Quy định về sở hữu và đầu tư trong kinh doanh dịch vụ viễn thông

Điều kiện ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông là gì ?

Bưu chính, viễn thông 31/12/2021

Bài viết trình bày về Điều kiện ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông

Giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông như thế nào ?

Bưu chính, viễn thông 31/12/2021

Bài viết trình bày quy định về việc Giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông

Phân loại dịch vụ viễn thông ? Cung cấp dịch vụ viễn thông, viễn thông công ích như thế nào ?

Bưu chính, viễn thông 31/12/2021

Bài viết phân loại dịch vụ viễn thông và trình bày về việc cung cấp dịch vụ viễn thông, viễn thông công ích

Quy định về cung cấp dịch vụ viễn thông ? (P1)

Bưu chính, viễn thông 31/12/2021

Bài viết trình bày Quy định về cung cấp dịch vụ viễn thông