Điều kiện hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như thế nào? (Phần 1)

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:13 (GMT+7)

Điều kiện hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (Phần 1)

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Theo Điều 8 Thông tư số 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, có 04 điều kiện để trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được hoạt động. Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về hai trong bốn điều kiện.

Có Quyết định thành lập hoặc Quyết định cho phép thành lập của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Đối với trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập (đơn vị sự nghiệp công lập do cơ quan Nhà nước thành lập, được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và được bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định), sau khi đáp ứng các điều kiện thành lập và hoàn thành thủ tục thành lập, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Quyết định thành lập.

Đối với trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ngoài công lập (đơn vị sự nghiệp hoạt động trợ giúp người khuyết tật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép các tổ chức, cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định của pháp luật), sau khi đáp ứng các điều kiện thành lập và hoàn thành thủ tục thành lập, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đưa ra Quyết định cho phép thành lập đối với trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ngoài công lập.

Nếu không có Quyết định thành lập hoặc Quyết định cho phép thành lập của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tức là trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập không có đủ điều kiện để thành lập, chưa hoàn thành thủ tục để thành lập, chưa có tư cách pháp nhân, thì không thể có điều kiện để hoạt động.

Cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm người khuyết tật

Theo Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm người khuyết tật bao gồm:

- Trụ sở, phòng làm việc của lãnh đạo, giáo viên, nhân viên: Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có đội ngũ nhân sự bao gồm lãnh đạo, giáo viên, nhân viên, những người này cũng cần có môi trường làm việc phù hợp, đảm bảo các yếu tố về cơ sở vật chất và tinh thần. Trong đó, yếu tố cơ bản đầu tiên là có trụ sở làm việc (đây cũng là điều kiện thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập), phòng làm việc riêng hoặc tập trung đối với từng nhóm trong đội ngũ làm việc cho trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

- Phòng học, phòng chức năng tương ứng để thực hiện các hoạt động của trung tâm: Phòng học, phòng chức năng là các phòng phục vụ cho hoạt động giáo dục, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Vì vậy các phòng này phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về độ thoáng, diện tích, cũng như có các thiết bị phù hợp đối với nhóm người khuyết tật theo học tại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (tức nhóm người khuyết tật mà trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tiếp nhận giáo dục theo đúng chức năng, nhiệm vụ của trung tâm trong Quyết định thành lập hoặc Quyết định cho phép thành lập).

- Khu nhà ở cho học sinh đối với trung tâm có người khuyết tật nội trú: Trung tâm có người khuyết tật nội trú tức là trung tâm có người khuyết tật học tập và sinh hoạt hằng ngày (ăn, uống, ngủ, nghỉ, ở) ngay tại trung tâm. Do các nhu cầu sinh hoạt của người khuyết tật nội trú, phải có khu nhà ở cho học sinh, đặc biệt học sinh là người khuyết tật có các khó khăn trong sinh hoạt, thì khu nhà phải được bố trí nội thất, thiết bị phù hợp với người khuyết tật nội trú tại khu nhà.

- Phương tiện, thiết bị, công cụ sử dụng cho đánh giá, can thiệp, dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề: Phương tiện, thiết bị, công cụ sử dụng cho đánh giá, can thiệp, dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề là các phương tiện, thiết bị, công cụ quan trọng trong hoạt động dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề cho người khuyết tật, vì người khuyết tật là nhóm chủ thể khó có đủ khả năng tham gia vào môi trường giáo dục mà không có sự hỗ trợ. Do đó, các thiết bị, phương tiện, công cụ phải được bố trí hợp lý ở các phòng học, phòng tư vấn hướng nghiệp, phòng chức năng,… để người khuyết tật có thể sử dụng một cách thuận lợi.

- Tài liệu chuyên môn, tài liệu hỗ trợ bảo đảm thực hiện các hoạt động của Trung tâm: Đối với từng loại khuyết tật, các tài liệu chuyên môn, tài liệu hỗ trợ đảm bảo thực hiện hoạt động giáo dục được xây dựng có sự khác nhau. Ví dụ: Tài liệu chuyên môn cho người bị khuyết tật nhìn phải được in ấn bằng chữ nổi và phải được sắp xếp phù hợp với chương trình giáo dục cho người khuyết tật nhìn và cả chương trình giáo dục chung.

Xem thêm:

Điều kiện hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như thế nào? (Phần 2)

Tổng hợp bài viết về Luật người khuyết tật

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư