Điều kiện tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:13 (GMT+7)

Điều kiện tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Điều 31. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

1. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của người khuyết tật.

Đây là trung tâm được thành lập và hoạt động hợp pháp, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài sản riêng, thực hiện chức năng hỗ trợ người khuyết tật trong hoạt động học tập, nghiên cứu trong môi trường giáo dục, định hướng, hướng dẫn, hỗ trợ người khuyết tật lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp, bao gồm 02 loại là trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập:

- Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập (là đơn vị sự nghiệp công lập)

- Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ngoài công lập

Tổ chức lại và điều kiện tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Tổ chức lại là những biện pháp thay đổi quy mô hoặc loại hình hoạt động dựa trên quyết định của chủ thể thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập để phù hợp với việc hoạt động, kinh doanh, cung ứng dịch vụ. Do hoạt động tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có thể dẫn đến thay đổi hoàn toàn chức năng, nhiệm vụ cũng như phương hướng phát triển của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, nên cần phải đáp ứng một số điều kiện thì mới được thực hiện tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Theo Điều 10 Thông tư số 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, có 03 điều kiện để trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tổ chức lại:

- Có sự điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được ghi nhận tại Quyết định thành lập hoặc Quyết định cho phép thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, cũng như được nêu trong Điều lệ hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Nếu có sự điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thì trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải thay đổi hết tất cả các nội dung được cơ quan Nhà nước cho phép và bản thân Điều lệ của mình. Điều đó dẫn tới phải tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Đây cũng là trường hợp duy nhất được tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

- Phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, nhu cầu hỗ trợ giáo dục người khuyết tật của địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có): Để thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (công lập hay ngoài công lập), chủ thể thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải đảm bảo khi trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được thành lập, phải nằm trong quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, nhu cầu hỗ trợ giáo dục người khuyết tật của địa phương (được quyết định bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo).

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: Trong trường hợp tổ chức lại, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải đảm bảo các điều kiện đã bị bỏ sót về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn,… trước khi tổ chức lại. Sau khi tổ chức lại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, chất lượng và hiệu quả hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải được cải thiện để đáp ứng chức năng, nhiệm vụ mới.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật người khuyết tật

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư