Hồ sơ, thủ tục di chuyển mộ liệt sĩ như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:34 (GMT+7)

Hồ sơ, thủ tục di chuyển mộ liệt sĩ

Hồ sơ, trình tự thủ tục tại nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ

Hồ sơ

Hồ sơ nộp lên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội bao gồm các thành phần sau:

- Đơn đề nghị di chuyển hài cốt liệt sĩ (mẫu số 12-MLS ban hành kèm theo Thông tư số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 03/06/2014 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính) có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú;

- Bản sao giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ hoặc bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công”;

- Một trong các giấy tờ sau:

+ Giấy báo tin mộ liệt sĩ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

+ Giấy xác nhận mộ liệt sĩ của cơ quan quản lý nghĩa trang liệt sĩ nơi an táng mộ liệt sĩ

Trường hợp người di chuyển hài cốt liệt sĩ không phải là thân nhân hoặc người thờ cúng liệt sĩ thì phải có thêm giấy ủy quyền của thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ.

Trình tự, thủ tục

Bước 1: Nộp hồ sơ lên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc liệt sĩ

Bước 2: Xác nhận vào đơn đề nghị di chuyển hài cốt liệt sĩ

- Chủ thể thực hiện: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hồ sơ gốc

- Thời hạn thực hiện: Trong 01 ngày kể từ khi người thăm viếng mộ liệt sĩ nộp đơn đề nghị thăm viếng mộ liệt sĩ lên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội

Bước 3: Cấp giấy giới thiệu di chuyển hài cốt

- Chủ thể thực hiện : Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ

- Thời hạn thực hiện: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ

- Hình thức giấy giới thiệu di chuyển mộ liệt sĩ: Mẫu số 03-GGT ban hành kèm theo Thông tư số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 03/06/2014 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính

- Kết quả kiểm tra hồ sơ:

+ Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cấp giấy giới thiệu di chuyển liệt sĩ

+ Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ gửi văn bản trả lời nêu rõ lý do + toàn bộ giấy tờ trong hồ sơ đã nộp cho người đứng đơn để hoàn thiện (cũng trong thời hạn 03 ngày làm việc)

Hồ sơ, trình tự, thủ tục tại nơi quản lý mộ liệt sĩ

- Hồ sơ: Giống như hồ sơ tại quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ

- Trình tự, thủ tục:

Bước 1: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết di chuyển liệt sĩ

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ vào các giấy tờ trong hồ sơ để tiến hành giải quyết việc di chuyển hài cốt liệt sĩ.

Bước 2: Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện các hoạt động sau:

- Phối hợp với Ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã (trường hợp không có Ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ) lập biên bản bàn giao hài cốt liệt sĩ (mẫu số 13-MLS)

- Lưu giấy đề nghị di chuyển hài cốt liệt sĩ, biên bản bàn giao hài cốt liệt sĩ

- Lập Phiếu báo di chuyển hài cốt liệt sĩ (mẫu số 14-MLS) để gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ và nơi an táng hài cốt liệt sĩ (đối với trường hợp hài cốt liệt sĩ sau di chuyển không an táng tại địa phương đang quản lý hồ sơ gốc) kèm theo biên bản bàn giao hài cốt liệt sĩ

Trình tự, thủ tục nơi đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ:

- Tổ chức lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ;

- Xác nhận việc an táng mộ liệt sĩ do gia đình quản lý theo nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ (mẫu số 15-MLS).

Trách nhiệm của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ: Lưu phiếu báo di chuyển hài cốt do Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sĩ chuyển đến trong hồ sơ quản lý mộ liệt sĩ.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Pháp lệnh Ưu đãi cho người có công với cách mạng

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư