Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:11 (GMT+7)

Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn

Cơ sở trợ giúp xã hội là tổ chức có tư cách pháp nhân, thực hiện các nhiệm vụ trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội (người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật, người rối nhiễu tâm trí đủ điều kiện trở thành đối tượng bảo trợ xã hội), chăm sóc và giúp đỡ các đối tượng đó có nơi cư trú, sinh sống, đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về sinh hoạt cơ bản cho các đối tượng này.

Đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là những người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, theo Điều 5 và Điều 18 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/03/2021 của Chính phủ, bao gồm các nhóm trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật thuộc diện bảo trợ xã hội và các đối tượng cần được bảo vệ khẩn cấp (được chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại cộng đồng).

Cơ sở trợ giúp xã hội tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là cơ sở trợ giúp xã hội quy mô nhỏ, không cần làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận thành lập, thay vào đó phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Theo đó, các cơ sở trợ giúp xã hội này có các điều kiện cũng như thủ tục thành lập riêng so với các cơ sở trợ giúp xã hội khác.

Hồ sơ đăng ký hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn

Theo Điều 46 Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/09/2017 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bao gồm 03 thành phần sau:

- Tờ khai đăng ký hoạt động trợ giúp xã hội (theo Mẫu số 14 tại Phụ lục ban hành kèm Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/09/2017 của Chính phủ): Thể hiện rõ nguyện vọng đăng ký thành lập và hoạt động, mục đích hoạt động, phần vốn góp, loại hình hoạt động của cơ sở trợ giúp xã hội

- Phiếu lý lịch tư pháp của người đứng đầu cơ sở, nhân viên của cơ sở: Phiếu lý lịch tư pháp xác định điều kiện về tư cách chủ thể và tư cách đạo đức của người đứng đầu cơ sở, nhân viên của cơ sở (có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có phẩm chất đạo đức tốt)

- Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu, nhân viên của cơ sở: Xác định chính xác về nhân thân của các chủ thể cần đáp ứng các điều kiện cần thiết để thành lập cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn

Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn

Theo Điều 47 Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/09/2017 của Chính phủ:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Thành phần hồ sơ: Như trên

- Số lượng: 01 bộ hồ sơ

- Chủ thể nộp: Người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội (Người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội, thông thường là Giám đốc cơ sở, là người chịu trách nhiệm điều hành các công việc hàng ngày của cơ sở, cũng là người đại diện theo pháp luật của cơ sở).

- Nơi tiếp nhận hồ sơ: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ sở trợ giúp xã hội dự kiến thành lập và đặt trụ sở

Bước 2: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trợ giúp xã hội

- Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xem xét hồ sơ sau khi tiếp nhận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trợ giúp xã hội.

- Về hình thức: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trợ giúp xã hội có hình thức theo Mẫu số 15 Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/09/2017 của Chính phủ

- Về thời hạn: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ

+ Nếu chấp thuận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trợ giúp xã hội

+ Nếu không chấp thuận, Ủy ban nhân dân cấp xã phải có văn bản thông báo và nêu rõ lý do không cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trợ giúp xã hội

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật người cao tuổi

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư