Hồ sơ và thủ tục đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:07 (GMT+7)

Hồ sơ và thủ tục đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Hồ sơ đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập

Theo Điều 15 Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/09/2017 của Chính phủ, hồ sơ đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập bao gồm 06 thành phần sau:

a. Tờ khai đăng ký thành lập theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/09/2017 của Chính phủ

b. Phương án thành lập cơ sở:

Phương án thành lập cơ sở là phương án sử dụng để thực hiện các điều kiện thành lập và hoạt động của cơ sở trợ giúp xã hội trong thời gian đầu khi mới thành lập, bao gồm một số nội dung quan trọng như:

- Vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn

- Cơ cấu tổ chức bộ máy

- Cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động

- Phương án về nhân sự, số lượng người làm việc theo vị trí việc làm

- Kinh phí hoạt động

- Trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện để cơ sở trợ giúp xã hội hoạt động

- Phương án tổ chức và lộ trình triển khai hoạt động của cơ sở trợ giúp xã hội

c. Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở theo Mẫu số 03b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/09/2017 của Chính phủ

d. Bản sao có chứng thực đối với giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng cho thuê, mượn đất đai, cơ sở vật chất và tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở

Cơ sở trợ giúp xã hội phải đáp ứng điều kiện về quyền sử dụng đất, do cơ sở trợ giúp xã hội là một tổ chức hiện hữu với tư cách pháp nhân, nên phải có trụ sở, đồng thời phải có quyền sử dụng đất đối với nơi đặt trụ sở, để hoạt động lâu dài.

e. Phiếu lý lịch tư pháp của các sáng lập viên

Phiếu lý lịch tư pháp của những người góp vốn và thành lập cơ sở trợ giúp xã hội nhằm xác định các chủ thể sáng lập cũng như tư cách của các nhà sáng lập khi tham gia thành lập cơ sở trợ giúp xã hội.

g. Bản sao các giấy tờ sau đây:

- Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân. Đối với sáng lập viên là cá nhân nước ngoài, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các sáng lập viên

- Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức. Riêng đối với sáng lập viên là tổ chức nước ngoài, bản sao quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự (chứng nhận con dấu, chữ ký, chức danh trên giấy tờ, tài liệu của nước ngoài để giấy tờ, tài lueeuj đó được công nhận và sử dụng ở Việt Nam)

Thủ tục đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập

Theo Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ:

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị thành lập cơ sở trợ giúp xã hội

- Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thành lập cơ sở trợ giúp xã hội và giải quyết:

+ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đối với các cơ sở trợ giúp xã hội có phạm vi liên tỉnh hoặc liên huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố, có trụ sở chính đặt tại địa phương

+ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đối với các cơ sở hoạt động trên phạm vi cấp huyện, có trụ sở chính đặt tại địa phương

- Phương thức nộp hồ sơ:

+ Nộp 01 bộ hồ sơ

+ Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội đối với trường hợp đăng ký mới. Trong trường hợp cơ sở đề nghị không đủ điều kiện theo quy định thì cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập phải có thông báo rõ lý do bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật người cao tuổi

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư