Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:13 (GMT+7)

Khái niệm trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục

Theo Khoản 1 Điều 31 Luật Người khuyết tật số 51/2010/QH12 ngày 17/06/2010, sửa đổi năm 2013:

Điều 31. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

1. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của người khuyết tật.

Theo đó:

- Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

- Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục khác với cơ sở giáo dục ở đặc điểm:

+ Cung cấp cung cấp cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu dạy và học cho cho các cơ sở giáo dục

+ Thực hiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ giáo dục cho các đối tượng là người khuyết tật, kết nối người khuyết tật với môi trường giáo dục

- Mục đích hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục: Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận giáo dục và thực hiện hoạt động học tập, nghiên cứu

Nhiệm vụ của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Theo Khoản 2 Điều 31 Luật Người khuyết tật số 51/2010/QH12 ngày 17/06/2010, sửa đổi năm 2013, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có các nhiệm vụ sau:

- Phát hiện khuyết tật để tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp: Phát hiện khuyết tật của người khuyết tật thông qua hoạt động quan sát, tư vấn, hoặc từ các thông tin cung cấp của người khuyết tật. Đối với từng loại khuyết tật thì tư vấn để người khuyết tật lựa chọn phương thức phù hợp (giáo dục hòa nhập, giáo dục bán hòa nhập, giáo dục chuyên biệt).

- Thực hiện biện pháp can thiệp sớm người khuyết tật tại cộng đồng để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp: Thực hiện các biện pháp can thiệp sớm bao gồm biện pháp về tinh thần và biện pháp hỗ trợ vật chất để người khuyết tật có thể lựa chọn, theo học chương trình giáo dục phù hợp

- Tư vấn tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp: Tư vấn các điều kiện và định hướng các điều kiện này cho người khuyết tật, gia đình của người khuyết tật, thuyết phục người khuyết tật tham gia học tập trong môi trường phù hợp với khả năng và định hướng.

- Hỗ trợ người khuyết tật tại gia đình, tại cơ sở giáo dục và cộng đồng: Hỗ trợ người khuyết tật tham gia các chương trình đào tạo, chương trình nghiên cứu, học tập tại cơ sở giáo dục, trong gia đình, cộng đồng thông qua việc tổ chức giáo dục, hướng dẫn tự giáo dục hoặc thúc đẩy giáo dục chung.

- Cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học đặc thù phù hợp với từng dạng tật, mức độ khuyết tật: Cung cấp các nội dung được soạn theo tiêu chuẩn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các thiết bị đảm bảo an toàn, sức khỏe của người khuyết tật sử dụng, các tài liệu dạy và học đặc thù phù hợp với từng dạng tật, mức độ khuyết tật (ví dụ: người bị khuyết tật nhìn thì sử dụng chữ nổi, người bị khuyết tật nghe sử dụng máy trợ thính, được giảng dạy thông qua ngôn ngữ tay).

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật người khuyết tật

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư