Báo hiệu đường thuỷ nội địa được quy định ra sao?

Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải. Pháp luật hiện hành quy định về báo hiệu đường thuỷ như thế nào? 

Khái quát về báo hiệu đường thuỷ 

Điều 12, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa quy định về báo hiệu đường thuỷ nội địa như sau: 

- Báo hiệu đường thuỷ nội địa bao gồm phao, biển báo, đèn hiệu và thiết bị phụ trợ khác nhằm hướng dẫn giao thông cho phương tiện hoạt động trên đường thuỷ nội địa.

- Hệ thống báo hiệu đường thuỷ nội địa bao gồm: 

+ Báo hiệu dẫn luồng để chỉ giới hạn luồng hoặc hướng tàu chạy;

+ Báo hiệu chỉ vị trí nguy hiểm để chỉ nơi có vật chướng ngại hoặc vị trí nguy hiểm khác trên luồng;

+ Báo hiệu thông báo chỉ dẫn để thông báo cấm, thông báo hạn chế hoặc chỉ dẫn các tình huống có liên quan đến luồng.

Chủ công trình, tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại trên đường thủy nội địa có trách nhiệm lắp đặt kịp thời và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định trong suốt thời gian xây dựng công trình hoặc thời gian tồn tại vật chướng ngại đó.

Thiết lập và duy trì báo hiệu đường thuỷ nội địa 

 Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân lắp dựng báo hiệu trên đường thủy nội địa, tại vị trí công trình, vật chướng ngại và các khu vực có hoạt động ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa. Báo hiệu được thiết lập phải theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam.

Điều 28, Nghị định 08/2021/NĐ-CP quy định về việc thiết lập và duy trì báo hiệu đường thuỷ nội địa như sau: 

a. Các công trình trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu, gồm:

- Luồng đường thủy nội địa;

- Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu;

- Âu tàu, công trình đưa phương tiện qua đập, thác; 

- Kè, đập, cầu, bến phà, cảng cá;

- Phong điện, nhiệt điện, thủy điện; 

- Công trình vượt qua luồng trên không hoặc dưới đáy luồng;

- Vật chướng ngại;

- Nhà hàng nổi, khách sạn nổi (khi neo đậu);

- Công trình khác. 

b. Các hoạt động trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu, gồm:

- Các hoạt động thi công công trình; thăm dò, khai thác tài nguyên, khoáng sản;

- Khu vực nuôi trồng thủy sản, hải sản (bè cá, lồng cá, đăng, đáy cá, bãi nuôi trồng thủy sản, hải sản); tổ chức vui chơi, giải trí, diễn tập, thể thao, lễ hội; họp chợ, làng nghề; hoạt động thực hành đào tạo nghề trên đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, vùng nước ngoài phạm vi luồng có hoạt động vận tải hoặc trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa;

- Khu vực tổ chức điều tiết, thường trực chống va trôi, hỗ trợ giao thông, hạn chế giao thông;

- Các hoạt động khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa.

 c. Chi phí thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa bao gồm: 

- Kinh phí thiết lập, duy trì hệ thống báo hiệu trên luồng quốc gia và luồng địa phương, trừ báo hiệu quy định tại điểm c khoản này do ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách;

- Kinh phí thiết lập, duy trì hệ thống báo hiệu trên luồng chuyên dùng do tổ chức, cá nhân có luồng chuyên dùng chi trả;

- Kinh phí thiết lập, duy trì báo hiệu tại công trình, vật chướng ngại, khu vực hoạt động quy định tại điểm d khoản 4 Điều này do chủ công trình, vật chướng ngại, tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động chi trả;

- Đối với báo hiệu tại công trình giao thông được đầu tư bằng nguồn ngân sách thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải trên đường thủy nội địa quốc gia, sau khi hoàn thành thiết lập báo hiệu, chủ đầu tư thực hiện bàn giao tài sản là báo hiệu cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định;

- Đối với báo hiệu tại công trình được đầu tư bằng nguồn ngân sách thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên đường thủy nội địa địa phương, sau khi hoàn thành thiết lập báo hiệu, chủ đầu tư thực hiện bàn giao tài sản là báo hiệu cho Sở Giao thông vận tải tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định.

 

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Chương trình, nội dung, hình thức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc được quy định ra sao?

Giao thông 18/02/2022

Chương trình, nội dung, hình thức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc

Thi tuyển phương án kiến trúc như thế nào?(P1)

Giao thông 18/02/2022

Bài viết trình bày về việc thi tuyển phương án kiến trúc

Khái quát về Luật giao thông đường thuỷ nội địa

Giao thông 11/03/2022

Khái quát về luật giao thông đường thuỷ nội địa

Các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa?

Giao thông 11/03/2022

Trình bày các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa

Kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa được quy định ra sao?

Giao thông 11/03/2022

Giải thích khái niệm kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa

Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được quy định ra sao?

Giao thông 11/03/2022

Trình bày các quy định về quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

Các quy định về bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa là gì?

Giao thông 14/03/2022

Bài viết trình bày các quy định về bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa