Kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa được quy định ra sao?

Nước ta là nước giáp biển và có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, do vậy giao thông đường thuỷ nội địa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa được quy định ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Khái niệm 

Điều 9, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa quy định về kết cấu đường thuỷ nội địa như sau: 

Kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa bao gồm đường thuỷ nội địa; cảng, bến thuỷ nội địa; kè, đập giao thông và các công trình phụ trợ khác.

Bên cạnh đó, Khoản 1, Điều 3, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa quy định chi tiết hơn về kết cấu hạ tầng đường thuỷ như sau: 

Kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, gồm: Luồng đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, âu tàu, công trình đưa phương tiện qua đập thác; kè, đập giao thông; báo hiệu đường thủy nội địa và các công trình phụ trợ như mốc cao độ, mốc tọa độ, mốc chỉ giới hành lang bảo vệ luồng, nhà trạm; công trình, vật dụng kiến trúc, thiết bị phục vụ trực tiếp công tác quản lý, khai thác giao thông đường thủy nội địa. Trong đó: 

 Luồng đường thuỷ nội địa được giới hạn bằng hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa để phương tiện đi lại thông suốt, an toàn. 

Cảng, bến thủy nội địa chuyên dùng là cảng, bến thủy nội địa chỉ xếp, dỡ nguyên liệu, nhiên liệu, khoáng sản, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất cho chủ cảng, bến đó hoặc phục vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài.

Nguyên tắc xây dựng kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa 

Căn cứ tại Điều 4, Nghị định 08/2021/NĐ-CP, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này, quy định về đầu tư, đầu tư công, xây dựng, đất đai, khoáng sản, môi trường và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

- Đầu tư xây dựng luồng đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa (trừ bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính), khu neo đậu phải phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Trường hợp dự án đầu tư xây dựng luồng đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu chưa có hoặc khác với quy hoạch đã được phê duyệt, trong quá trình lập dự án, chủ đầu tư phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Tổ chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa 

Điều 5, Nghị định 08/2021/NĐ-CP quy định về việc tổ chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như sau: 

Tổ chức quản lý 

- Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải;

- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổ chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa không sử dụng nguồn vốn Nhà nước quyết định tổ chức quản lý, bảo trì công trình theo quy định tại Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

Bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

- Công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được bảo trì nhằm bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn công trình;

- Nội dung công tác quản lý, bảo trì công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, bao gồm: Công tác quản lý; bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa định kỳ, đột xuất, khắc phục công trình bị hư hỏng; các hoạt động nhằm cải thiện tình trạng hiện có của công trình; bổ sung, thay thế báo hiệu, bộ phận công trình và các thiết bị gắn với công trình; lập hồ sơ theo dõi công trình, vật chướng ngại; hoạt động bảo đảm an toàn giao thông và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Luật Hoàng Anh 

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Công khai hoá trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng là hành vi như thế nào?

Hỏi đáp luật Hình Sự 11/03/2022

Giải thích công khai hoá trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng

Hiểu như thế nào là cố ý gián tiếp?

Hỏi đáp luật Hình Sự 11/03/2022

Giải thích về lỗi cố ý gián tiếp

Cố ý trực tiếp là gì?

Hỏi đáp luật Hình Sự 11/03/2022

Giải thích lỗi cố ý trực tiếp

Hành vi cố ý truyền HIV cho người khác là hành vi ra sao?

Hỏi đáp luật Hình Sự 11/03/2022

Giải thích hành vi ccố ý truyền HIV cho người khác

Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là gì?

Hỏi đáp luật Hình Sự 11/03/2022

Giải thích hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế

Cố ý làm trái các quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ?

Hỏi đáp luật Hình Sự 11/03/2022

Giải thích hành vi cố ý làm trái các quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ

Khái quát về Luật giao thông đường thuỷ nội địa

Giao thông 11/03/2022

Khái quát về luật giao thông đường thuỷ nội địa

Các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa?

Giao thông 11/03/2022

Trình bày các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa