Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:42 (GMT+7)

Cần phải có những nguyên tắc gì để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và vi phạm giao thông, đưa đất nước ngày càng phát triển

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Ngày nay, tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và vi phạm an toàn giao thông ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn. Với việc chuyển hướng từ một đất nước có nền kinh tế quan liêu bao cấp tập sang một nên kinh tế thị trường tạo điều kiện phát triển mạng cho nền kinh tế Việt Nam. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao đi kèm theo đó là giao thông đường bộ phải được đảm bảo. Vậy để hoạt động giao thông được đảm bảo thì chúng ta cần tuân thủ theo những nguyên tắc nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Điều 4, Luật giao thông đường bộ số 23/20008/QH13 ngày 13/11/2008, quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như sau:

1. Hoạt động giao thông đường bộ phải đảm bảo, thông suốt, trật tự, ao toàn, hiệu quả

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 4, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về nguyên tắc thứ nhất của hoạt động giao thông đường bộ là:

“1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.”

Để hoạt động giao thông đường bộ phải đảm bảo thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường thì chúng ta cần phải:

- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng bởi hạ tầng hiện nay chưa phát triển kịp sự phát triển của phương tiện giao thông, gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

- Xóa bỏ kịp thời các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ; đảm bảo các công trình, dự án lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao, vi phạm an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường.

2. Phát triển đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 4, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về nguyên tắc thứ 2 của hoạt động giao thông đường bộ:

“ 2. Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.”

Để phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác thì đã có:  Hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần từng bước hiện đại đưa đất nước ngày càng phát triển và đồng bộ; phương thức vận tải đường bộ kết hợp với các phương thức vận tải khác.

3. Quản lý giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 4 , Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về nguyên tắc thứ 3 của hoạt động giao thông đường bộ:

“ 3. Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.”

Vấn đề quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp, cụ thể là:

- Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các  cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện việc quản lý các hoạt động giao thông đường bộ được thể hiện một cách thống nhất và hoàn thiện hơn.

4. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Căn cứ tại Khoản 4, Điều 4, Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định nguyên tắc thứ 4 của hoạt động giao thông đường bộ:

“ 4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.”

Vì nguyên tắc trên quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phải đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nên chúng ta cần phải:

- Xác định trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức chính trị. Cụ thể một cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải đảm bảo, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người do các hành vi vi phạm pháp luật giao thông và pháp luật khác của người điều khiển phương tiện gây ra.

- Cơ quan Công an chịu trách nhiệm chính về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó công tác quản lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là một nội dung quan trọng, xuyên suốt có ý nghĩa then chốt để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

5. Người tham gia giao thông phải tự ý thức và chịu trách nhiệm về hành vi của mình

Căn cứ theo Khoản 5, Điều 4, Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định nguyên tắc thứ 5 của hoạt động giao thông đường bộ:

“5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.”

Theo nguyên tắc này, được hiểu nghĩa là:

- Khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông đi đúng phần đường của mình, không sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, vượt qua đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại di động khi lái xe, sử dụng còi xe sai quy định, đi bộ không đúng nơi quy định.

- Không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông nếu lỡ uống rượu nên đi xe buýt hay các phương tiện công cộng khác cho an toàn cho chính bản thân mình và cho những người xung quanh. 

- Trường hợp đã vi phạm pháp luật như là gây tai nạn giao thông cho người khác, hay vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định,…thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đó phải chịu xử phạt theo quy định của pháp luật.

6. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm giao thông đường bộ

Theo Khoản 6, Điều 4, Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định nguyên tắc thứ 6 của hoạt động giao thông đường bộ:

“ 6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.”

Nguyên tắc trên đã quy định việc mọi hành vi vi pháp pháp luật giao thông đường bộ cần phải xử lý:

- Lên án những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thông báo cho cơ quan công an khi phát hiện thanh niên đua xe trái phép…

- Khi có những hành vi vi phạm quy định luật giao thông đường bộ phải xử lý thật  răn đe để người vi phạm sẽ không tái phạm.

- Không để các em học sinh chưa đủ tuổi sử dụng phương tiện giao thông, chưa được cấp giấy phép lái xe thì không được cho lái xe gắn máy.

Trên đây là bài viết mà Luật Hoàng Anh đã tìm hiểu về những nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ để làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và vi phạm an toàn giao thông để đưa đất nước từng bước một đi lên.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư