Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về cảng, bến thuỷ nội địa?

Nước ta là nước giáp biển và có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, do vậy giao thông đường thuỷ nội địa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải.

Cảng, bến thủy nội địa chuyên dùng là một trogn các bộ phận của kết cấu hạ tầng đường thuỷ, là cảng, bến thủy nội địa chỉ xếp, dỡ nguyên liệu, nhiên liệu, khoáng sản, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất cho chủ cảng, bến đó hoặc phục vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài. Vậy pháp luật hiện hành quy định chi tiết như thế nào về cảng, bến thuỷ nội địa như thế nào? 

Khái niệm 

Điều 13, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa quy định về cảng, bến thuỷ nội địa như sau: 

a. Cảng thuỷ nội địa 

- Cảng thủy nội địa là hệ thống công trình được xây dựng để phương tiện, tàu biển neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Cảng thủy nội địa có vùng đất cảng và vùng nước cảng.

Vùng đất cảng được giới hạn để xây dựng cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước, lắp đặt thiết bị và công trình phụ trợ khác. 

Vùng nước cảng được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng quay trở, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu hạ tải, khu tránh bão; 

- Cảng thủy nội địa gồm cảng tổng hợp, cảng hàng hóa, cảng hành khách, cảng chuyên dùng và được phân thành cảng loại I, loại II, loại III.

b. Bến thuỷ nội địa 

Bến thủy nội địa là công trình độc lập có quy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Bến thủy nội địa gồm bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng. 

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng cảng, bến thủy nội địa phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa. 

Các quy định về đầu tư xây dựng và hoạt động của cảng, bến thuỷ nội địa 

Căn cứ tại Điều 14, Nghị định 08/2021/NĐ-CP, việc đầu tư xây dựng và hoạt động của cảng, bến thuỷ nội địa được quy định như sau: 

- Vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu không được chồng lấn với luồng đường thủy nội địa; chiều dài vùng nước cảng, bến thủy nội địa không vượt quá vùng đất tiếp giáp với sông, kênh, rạch được cơ quan có thẩm quyền cấp để xây dựng cảng, bến thủy nội địa.

- Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động theo quy định trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, chủ đầu tư, người quản lý khai thác phải tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, pháp luật khác có liên quan và những nội dung trong quyết định công bố hoạt động; các phương tiện, thiết bị xếp, dỡ hàng hóa, thiết bị neo đậu phục vụ hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được bảo đảm an toàn kỹ thuật theo quy định.

- Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đã hết thời hạn hoạt động ghi trong quyết định công bố, nếu không được gia hạn hoạt động thì chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải tháo dỡ công trình, thiết bị có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (nếu có) trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày hết thời hạn hoạt động. Cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) tổ chức giám sát việc tháo, dỡ công trình cảng, bến thủy nội địa, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

 

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Thiết kế kiến trúc là gì?

Giao thông 18/02/2022

Bài viết trình bày về thiết kế kiến trúc

Chương trình, nội dung, hình thức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc được quy định ra sao?

Giao thông 18/02/2022

Chương trình, nội dung, hình thức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc

Thi tuyển phương án kiến trúc như thế nào?(P1)

Giao thông 18/02/2022

Bài viết trình bày về việc thi tuyển phương án kiến trúc

Khái quát về Luật giao thông đường thuỷ nội địa

Giao thông 11/03/2022

Khái quát về luật giao thông đường thuỷ nội địa

Các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa?

Giao thông 11/03/2022

Trình bày các hành vi bị cấm trong hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa

Kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa được quy định ra sao?

Giao thông 11/03/2022

Giải thích khái niệm kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa

Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được quy định ra sao?

Giao thông 11/03/2022

Trình bày các quy định về quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

Các quy định về bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa là gì?

Giao thông 14/03/2022

Bài viết trình bày các quy định về bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa