2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
Những năm qua, Hàng không dân dụng Việt Nam đã lập nên truyền thống vẻ vang rất đáng tự hào; phát triển từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Ra đời từ lực lượng vũ trang nhân dân, Hàng không dân dụng Việt Nam luôn giữ vững bản chất cách mạng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân. Hoạt động hàng không dân dụng không chỉ mang tính chất kinh tế đơn thuần mà còn liên quan chặt chẽ đến quốc phòng, an ninh, kinh tế đối ngoại chứ không chỉ mang tính chất kinh tế đơn thuần. Chính vì vậy, Nhà nước đã đưa ra những quy định pháp luật cụ thể nhằm quản lý hoạt động hàng không dân dụng một cách thống nhất và đồng bộ. Trong phạm vi bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ làm rõ các nội dung về quản lý tần số trong hoạt động bay.
- Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số 66/2006/QH11 ngày 29 tháng 06 năm 2006 của Quốc hội có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2007, được sửa đổi, bổ sung bởi:
1. Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2014;
2. Luật số 61/2014/QH13 ngày 21 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2015.
Căn cứ vào khoản 1 Điều 93 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2014 như sau:
“1. Việc quản lý các dải tần số sử dụng cho đài, trạm vô tuyến điện và hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về viễn thông.”
Tần số được hiểu là số lần của một hiện tượng lặp lại trên một đơn vị thời gia. Để tính tần số, chọn một khoảng thời gian, đếm số lần xuất hiện của hiện tượng trong thời gian ấy, rồi chia số này cho khoảng thời gian đã chọn.
Vô tuyến điện là công nghệ sử dụng sóng vô tuyến để mang thông tin chẳng hạn như âm thanh, bằng các đặc tính điều biến có hệ thống của các sóng năng lượng điện từ truyền qua không gian, chẳng hạn như biên độ, tần số, pha hoặc độ rộng xung.
Hệ thống thiết bị dẫn đường hàng không là hệ thống thiết bị nhằm cung cấp thông tin cho tàu bay thông qua các máy thu được trang bị trên tàu bay, giúp người lái xác định được các thông tin như:
Trong quá trình khai thác, sử dụng tàu bay chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có các yếu tố về hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát, trạm đài thông tin liên lạc. Các hoạt động này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của tàu bay, đặc biệt là vấn đề an toàn trong quá trình bay. Đã có những trường hợp dải tần số gặp sự cố về âm thanh xuất phát từ một số thiết bị truyền thanh không dây trên các địa bàn tàu bay di chuyển qua gây nhiễu hệ thống thông tin trao đổi giữa mặt đất và phi công trong điều hành, dẫn đường bay.
Theo đó, tổ chức, cá nhân sử dụng đài, trạm thông tin liên lạc hoặc thiết bị khác có trách nhiệm sau:
- Không được gây cản trở, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đài, trạm vô tuyến điện hàng không;
- Chấm dứt việc sử dụng và nhanh chóng di dời đài, trạm thông tin liên lạc hoặc thiết bị gây cản trở, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đài, trạm vô tuyến điện hàng không.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh