Quyền và nghĩa vụ của người nhận hàng là gì?

1. Căn cứ pháp lý

Điều 75, Chương VI, Luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13/11/2008 ngày 13/11/2008 quy định quyền và nghĩa vụ của người nhận hàng như sau:

“ Điều 75. Quyền và nghĩa vụ của người nhận hàng

1. Người nhận hàng có các quyền sau đây:

a) Nhận và kiểm tra hàng hóa nhận được theo giấy vận chuyển hoặc chứng từ tương đương khác;

b) Yêu cầu người kinh doanh vận tải thanh toán chi phí phát sinh do giao hàng chậm;

c) Yêu cầu hoặc thông báo cho người thuê vận tải để yêu cầu người kinh doanh vận tải bồi thường thiệt hại do mất mát, hư hỏng hàng hóa;

d) Yêu cầu giám định hàng hóa khi cần thiết.

2. Người nhận hàng có các nghĩa vụ sau đây:

a) Nhận hàng hóa đúng thời gian, địa điểm đã thỏa thuận; xuất trình giấy vận chuyển và giấy tờ tùy thân cho người kinh doanh vận tải trước khi nhận hàng hóa;

b) Thanh toán chi phí phát sinh do nhận hàng chậm.”

2. Nội dung quy định

2.1. Quyền của người nhận hàng

- Căn cứ Khoản 1, Điều 75, Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định quyền của người nhận hàng:

Người nhận hàng có quyền nhận và kiểm tra hàng hóa nhận được theo giấy vận chuyển hoặc chứng từ tương đương khác. Người nhận hàng phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện để nhận hàng khi nhận được thông báo của người vận chuyển về việc hàng đã đến đích.

Người nhận hàng không đến nhận hàng hoặc từ chối nhận hàng hoặc trì hoãn việc dỡ hàng quá thời hạn quy định của hợp đồng hoặc quy định của pháp luật, thì người kinh doanh vận tải đa phương thức có quyền dỡ hàng, ký gửi vào nơi an toàn, xử lý và thông báo cho người gửi hàng biết. Đối với hàng hóa mau hỏng, người kinh doanh vận tải đa phương thức có quyền xử lý ngay. Mọi chi phí và tổn thất phát sinh do người nhận hàng chịu trách nhiệm.

Sau 90 ngày tính từ ngày phải nhận hàng theo hợp đồng vận tải đa phương thức, nếu không có người đến nhận hàng ký gửi thì người kinh doanh kho bãi có quyền bán đấu giá hàng hóa. Tiền bán đấu giá hàng hóa sau khi trừ chi phí hợp lý của các bên liên quan, số còn lại nộp vào ngân sách nhà nước.

Người nhận hàng phải thanh toán đầy đủ cước và các chi phí liên quan đến vận tải cho người kinh doanh vận tải theo chứng từ vận tải.

Người nhận hàng có quyền yêu cầu người kinh doanh vận tải thanh toán chi phí phát sinh do giao hàng chậm. Nếu người kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm về tổn thất do việc giao trả hàng chậm không phải là làm mất mát hay hư hỏng đối với hàng hóa đó thì trách nhiệm của người kinh doanh vận tải được giới hạn trong số tiền không vượt quá số tiền tương đương với tiền cước vận chuyển theo hợp đồng vận tải.

Người nhận hàng  có quyền yêu cầu hoặc thông báo cho người thuê vận tải để yêu cầu người kinh doanh vận tải bồi thường thiệt hại do mất mát, hư hỏng hàng hóa. Người kinh doanh vận tải không chịu trách nhiệm về tổn thất do mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa hoặc do việc giao trả hàng chậm gây nên và được coi là đã giao trả hàng hóa đủ và đúng như ghi trong chứng từ vận tải cho người nhận hàng, nếu người nhận hàng không thông báo bằng văn bản cho người kinh doanh vận tải về các mất mát, hư hỏng hàng hóa chậm nhất là một ngày tính từ ngày nhận hàng. Trường hợp hàng hóa bị mất mát, hư hỏng không thể phát hiện từ bên ngoài, thì người nhận hàng phải thông báo bằng văn bản cho người kinh doanh vận tải trong vòng 06 ngày (kể cả ngày lễ và ngày nghỉ), sau ngày hàng hóa đã được giao trả cho người nhận hàng. Trường hợp hàng hóa đã được giám định theo yêu cầu của người nhận hàng hoặc người kinh doanh vận tải trước khi giao trả hàng, thì không cần thông báo bằng văn bản.

Người nhận có quyền yêu cầu giám định hàng hóa khi cần thiết. Người kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm thanh toán chi phí giám định, ngay cả khi người nhận hàng yêu cầu giám định, nếu không chứng minh được rằng hàng hóa bị mất mát, hư hỏng ngoài phạm vi trách nhiệm của mình. Trong các trường hợp khác người yêu cầu giám định phải thanh toán chi phí giám định.

2.2. Nghĩa vụ của người nhận hàng

- Căn cứ Khoản 2, Điều 75, Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định nghĩa vụ của người nhận hàng:

Người nhận hàng có nghĩa vụ nhận hàng hóa đúng thời gian, địa điểm đã thỏa thuận; xuất trình giấy vận chuyển và giấy tờ tùy thân cho người kinh doanh vận tải trước khi nhận hàng hóa.

Người nhận hàng không đến nhận hàng hoặc từ chối nhận hàng hoặc trì hoãn việc dỡ hàng quá thời hạn quy định của hợp đồng hoặc quy định của pháp luật, thì người kinh doanh vận tải đa phương thức có quyền dỡ hàng, ký gửi vào nơi an toàn, xử lý và thông báo cho người gửi hàng biết. Đối với hàng hóa mau hỏng, người kinh doanh vận tải đa phương thức có quyền xử lý ngay. Mọi chi phí và tổn thất phát sinh do người nhận hàng chịu trách nhiệm.

Sau 90 ngày tính từ ngày phải nhận hàng theo hợp đồng vận tải đa phương thức, nếu không có người đến nhận hàng ký gửi thì người kinh doanh kho bãi có quyền bán đấu giá hàng hóa. Tiền bán đấu giá hàng hóa sau khi trừ chi phí hợp lý của các bên liên quan, số còn lại nộp vào ngân sách nhà nước.

Người nhận hàng có nghĩa vụ thanh toán chi phí phát sinh do nhận hàng chậm. Người nhận hàng phải thanh toán đầy đủ cước và các chi phí khác liên quan đến vận tải cho người kinh doanh vận tải đa phương thức theo chứng từ vận tải.

Nếu người kinh doanh vận tải đa phương thức không được thanh toán các khoản tiền theo quy định trong hợp đồng vận tải đa phương thức thì có quyền lưu giữ hàng hóa và thông báo bằng văn bản cho người nhận hàng. Sau 60 ngày kể từ ngày thông báo mà người kinh doanh vận tải đa phương thức vẫn không được thanh toán đầy đủ các khoản tiền nói trên thì có quyền ký hợp đồng ủy quyền bán đấu giá hàng hóa đang lưu giữ. Tiền bán đấu giá hàng hóa đó được xử lý theo quy định hiện hành.

Bài viết trên đây, Luật Hoàng Anh đã làm rõ về quyền và nghĩa vụ của người nhận hàng được quy định trong pháp luật.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông là gì?

Giao thông 05/10/2021

Bài viết tìm hiểu về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông

Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là gì?

Giao thông 05/10/2021

Bài viết tìm hiểu quy định kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì đường bộ được quy định như thế nào?

Giao thông 05/10/2021

Bài viết tìm hiểu quy định về nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì đường bộ

Quản lý, bảo trì công trình đường bộ là gì?

Giao thông 05/10/2021

Bài viết tìm hiểu về quy định quản lý, bảo trì công trình đường bộ

Dịch vụ vận tải hỗ trợ đường bộ là gì?

Giao thông 06/10/2021

Bài viết tìm hiểu quy định về dịch vụ vận tải hỗ trợ đường bộ

Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được quy định như thế nào?

Giao thông 06/10/2021

bài viết tìm hiểu quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô

Vận tải hành khách bằng xe ô tô là gì?

Giao thông 06/10/2021

Bài tìm tìm hiểu quy định vận tải hành khách bằng ô tô

Hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị được quy định như thế nào?

Giao thông 06/10/2021

Bài viết tìm hiểu quy định về hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị