2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Những năm qua, Hàng không dân dụng Việt Nam đã lập nên truyền thống vẻ vang rất đáng tự hào; phát triển từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Ra đời từ lực lượng vũ trang nhân dân, Hàng không dân dụng Việt Nam luôn giữ vững bản chất cách mạng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân. Hoạt động hàng không dân dụng không chỉ mang tính chất kinh tế đơn thuần mà còn liên quan chặt chẽ đến quốc phòng, an ninh, kinh tế đối ngoại chứ không chỉ mang tính chất kinh tế đơn thuần. Chính vì vậy, Nhà nước đã đưa ra những quy định pháp luật cụ thể nhằm quản lý hoạt động hàng không dân dụng một cách thống nhất và đồng bộ. Trong phạm vi bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ làm rõ các nội dung về quyền vận chuyển hàng không nội địa.
- Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số 66/2006/QH11 ngày 29 tháng 06 năm 2006 của Quốc hội có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2007, được sửa đổi, bổ sung bởi:
1. Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2014;
2. Luật số 61/2014/QH13 ngày 21 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2015.
Vận chuyển hàng không chính là việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa và bưu phẩm gửi bằng đường hàng không. Quyền vận chuyển hàng không là quyền khai thác thương mại vận chuyển hàng không với các điều kiện về hãng hàng không, đường bay, tàu bay khai thác, chuyến bay và đối tượng vận chuyển.
Căn cứ vào khoản 1 Điều 115 Luật Hàng không dân dụng năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2014 ghi nhận về vận chuyển hàng không quốc tế như sau:
“1. Vận chuyển hàng không nội địa là việc vận chuyển bằng đường hàng không trong lãnh thổ của một quốc gia.”
Hiện nay, có 4 hàng hàng không nội địa tại Việt Nam bao gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air và Bamboo Airways.
Bộ Giao thông vận tải chỉ định hãng hàng không Việt Nam khai thác đường bay đến các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa có nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không công cộng.
Quyền vận chuyển hàng không nội địa được cấp cho các hãng hàng không Việt Nam căn cứ vào các yếu tố sau:
- Nhu cầu của thị trường: Nhu cầu thị trường được hiểu là những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với một dịch vụ hay sản phẩm nào đó trên thị trường. Việc nghiên cứu thị trường có thể giúp doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu khách hàng và thuyết phục khách hàng thông qua việc thu thập và xử lý thông tin về thị trường. Hiện nay, việc nghiên cứu nhu cầu thị trường trở thành một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong bất kì hoạt động kinh doanh nào.
- Khả năng của hãng hàng không: Hãng hàng không là doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, bao gồm: vận chuyển hàng không (khách hàng, hành lý,...), quảng cáo, tiếp thị, bán sản phẩm hàng không (vé) trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
- Sự phát triển cân đối mạng đường bay.
- Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hãng hàng không nước ngoài được tham gia vận chuyển hàng không nội địa khi được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho phép trong các trường hợp sau đây:
- Phòng chống hoặc khắc phục thiên tai, dịch bệnh;
- Cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh