Tiêu chí xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:48 (GMT+7)

Tiêu chí xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt

Tương tự như các hình thức lưu thông khác, hình thức lưu thông bằng đường sắt cũng không thể tránh được các rủi ro, tai nạn đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, nếu xảy ra tai nạn đường sắt, thiệt hại cả về người và tài sản là vô cùng lớn. Do vậy, pháp luật hiện hành quy định chi tiết về tiêu chí xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt. 

Quy định về vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt 

Vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt là nơi thường xảy ra hoặc có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Căn cứ tại Điều 5, Nghị định 65/2018/NĐ-CP, vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt, bao gồm:

+ Nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông đường sắt (sau đây gọi chung là điểm đen tai nạn giao thông đường sắt);

+ Nơi có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt (sau đây gọi chung là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt).

Đường ngang nguy hiểm là đường ngang thường xuyên xảy ra hoặc có thể xảy ra tai nạn giao thông trong khu vực đường ngang theo tiêu chí dưới đây.

Tiêu chí xác định điểm đen tai nạn giao thông đường sắt

Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

Điều 6, Nghị định 65/2018/NĐ-CP, điểm đen tai nạn giao thông đường sắt được xác định dựa trên số vụ và mức độ thiệt hại do tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm xảy ra tai nạn lần gần nhất thuộc các trường hợp sau:

+ Vị trí xảy ra từ 01 vụ tai nạn rất nghiêm trọng trở lên.

+ Vị trí xảy ra từ 02 vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên.

+ Vị trí xảy ra từ 03 vụ tai nạn ít nghiêm trọng trở lên.

Trong đó, tai nạn giao thông đường sắt ít nghiêm trọng là tai nạn có từ 01 đến 05 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 20 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

Tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng là tai nạn có 01 người chết hoặc có từ 06 đến 08 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng là tai nạn có 02 người chết hoặc có từ 09 đến 10 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng đến dưới một tỷ năm trăm triệu đồng.

Tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng là tai nạn có từ 03 người chết trở lên hoặc có từ 11 người bị thương trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 01 tỷ 500 triệu đồng trở lên.

Tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt

Nơi có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt

Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định dựa trên hiện trạng công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt, số vụ và mức độ thiệt hại do tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm xảy ra tai nạn lần gần nhất, thuộc các trường hợp sau:

- Xảy ra tối thiểu 01 vụ tai nạn có người chết hoặc tối thiểu 02 vụ tai nạn chỉ có người bị thương nhưng chưa đến mức được xác định là điểm đen tai nạn giao thông đường sắt.

- Hiện trạng công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt, công tác tổ chức giao thông có các yếu tố gây mất an toàn giao thông đường sắt, gồm:

+ Tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông bị hạn chế;

+ Đường ngang không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, khoảng cách giữa các đường ngang không phù hợp với quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

+ Hành lang an toàn giao thông đường sắt bị vi phạm hoặc đi qua khu đông dân cư;

+  Khu vực có nhiều lối đi tự mở qua đường sắt và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khác.

Luật Hoàng Anh 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư