Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với người lao động bị sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:12 (GMT+7)

Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với người lao động bị sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

MỤC LỤC

MỤC LỤC

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động bị sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

Theo Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ, hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động bị sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý bao gồm 2 thành phần:

a. Thành phần hồ sơ do người lao động cung cấp

- Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động

- Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình nội trú: Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao Giấy chuyển viện của người lao động; Bản sao giấy ra viện của người lao động

- Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, hoặc bản sao Giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

b. Thành phần hồ sơ do người sử dụng lao động lập

Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản (theo mẫu 01B-HSB)

2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với người lao động bị sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

Bước 1: Người sử dụng lao động lập và tổng hợp hồ sơ

Người lao động cung cấp các thành phần hồ sơ cần thiết (nêu trên) cho người sử dụng lao động. Người lao động có trách nhiệm cung cấp hồ sơ cho người sử dụng lao động trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc (Theo Khoản 1 Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT/BLĐTBXH ngày 25/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội)

Người sử dụng lao động dựa vào các thành phần hồ sơ của người lao động cung cấp, lập danh dách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Bước 2: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

a. Người sử dụng lao động trong 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận thành phần hồ sơ của người lao động thực hiện việc nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội (cấp tỉnh hoặc huyện) qua các phương thức:

- Qua giao dịch điện từ: Người sử dụng lao động lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN

- Qua dịch vụ bưu chính công ích: Gửi hồ sơ giấy

- Trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội: Gửi hồ sơ giấy

b. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng lao động

Bộ phận/ Phòng tiếp nhận – trả kết quả của cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng lao động, kiểm tra hồ sơ đảm bảo tính pháp lý, tính toàn vẹn của hồ sơ. Thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả (mẫu số 03/TB-GDĐT ban hành kèm theo Quyết định số 838/QĐ-BHXH).

Bước 3: Nhận kết quả

a. Người sử dụng lao động (đơn vị sử dụng lao động) nhận danh sách giải quyết hưởng chế độ thai sản theo 03 phương thức:

- Trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội

- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích

- Thông qua giao dịch điện tử

b. Nhận tiền trợ cấp, hưởng chế độ

Người sử dụng lao động nhận tiền trợ cấp, tiền hưởng chế độ từ cơ quan Bảo hiểm xã hội thông qua hoạt động chuyển tiền tới tài khoản của đơn vị để chi trả cho người lao động

Người sử dụng lao động tiếp tục trả tiền trợ, tiền hưởng chế độ cho người lao động thông qua 02 phương thức:

- Trực tiếp trả bằng tiền mặt đối với người lao động đăng ký nhận tiền mặt tại đơn vị sử dụng lao động

- Thông qua tài khoản cá nhân

Trong trường hợp người lao động chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại kinh phí cho cơ quan Bảo hiểm xã hội thì người lao động trực tiếp nhận tiền hưởng chế độ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, trong trường hợp ủy quyền cho người khác nhận tiền trợ cấp, tiền hưởng chế độ thay, phải thực hiện theo quy định về ủy quyền lĩnh thay các chế độ bảo hiểm xã hội.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật bảo hiểm xã hội

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư