2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 1); Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 2) đã giới thiệu về 08 trên tổng số 17 trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về 04 trách nhiệm tiếp theo của cơ quan bảo hiểm xã hội.
Một trong những trách nhiệm cơ bản của cơ quan bảo hiểm xã hội là quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, pháp luật về lao động,…).
Các cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành thu tiền đóng bảo hiểm xã hội từ các chủ thể tham gia bảo hiểm xã hội (bắt buộc hoặc tự nguyện) vào quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quyết định trích tiền từ quỹ này thực hiện đầu tư thu lợi để mở rộng quỹ, chi tiền từ quỹ cho người tham gia bảo hiểm đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm.
Trên thực tế, trách nhiệm này cũng nằm trong trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Các biện pháp bảo toàn và tăng trưởng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế được xây dựng bởi Hội đồng bảo hiểm xã hội Việt Nam, cũng như Chính phủ và được thực hiện bởi cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp.
Các biện pháp bảo toàn và tăng trưởng quỹ bảo hiểm xã hội chủ yếu là các biện pháp sử dụng khoản tiền trong quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để sinh lời, tăng khoản tiền trong quỹ, đảm bảo sự cân bằng giữa thu, chi của để cân bằng, phát triển quỹ, tránh trường hợp vỡ quỹ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
Công tác thống kê, kế toán tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo cho công tác quản lý của không chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội mà còn các cơ quan Nhà nước khác quản lý về bảo hiểm xã hội cũng như người lao động, người sử dụng lao động cần biết các thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Công tác thống kê được thực hiện từ bảo hiểm xã hội cấp huyện, bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, lên cấp trung ương. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành báo cáo kết quả thống kê, kế toán tài chính lên các cơ quan quản lý về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tài chính (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính) để các cơ quan này tiếp tục tổng hợp, thống kê, báo cáo lên Chính phủ.
Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho chính người làm các công tác quản lý về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế tại cơ quan bảo hiểm và học viên, người học tập nghiệp vụ để thực hiện công việc liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng có đơn vị sự nghiệp công lập là trường đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm xã hội chuyên thực hiện trách nhiệm này.
Xem thêm:
Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 1)
Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 2)
Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 4)
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh