2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Trách nhiệm của người sử dụng lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 1) đã trình bày về 03 trong tổng số 08 trách nhiệm của người sử dụng lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội. Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về 03 trách nhiệm tiếp theo của người sử dụng lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Do người sử dụng lao động là chủ thể thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nên chủ thể này cũng có thể phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động trong một số trường hợp như trường hợp người lao động hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do người lao động vẫn trong sự quản lý của người sử dụng lao động.
Người sử dụng lao động nhận trợ cấp xã hội thay người lao động từ cơ quan trả trợ cấp bảo hiểm xã hội, sau đó trả cho người lao động. Cũng chính vì thế, khi người lao động không còn làm việc cho người sử dụng lao động, người sử dụng lao động cũng không thể thực hiện trách nhiệm này, do người lao động không còn chịu sự quản lý của người sử dụng lao động nữa.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc tức là người lao động không còn trong quan hệ lao động với người sử dụng lao động nữa. Nói cách khác, người sử dụng lao động không còn quản lý, điều hành người lao động cũng như không còn trả lương cho người lao động, dẫn đến không thể trích lương người lao động để đóng bảo hiểm xã hội nữa. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm cho người lao động để người lao động đi tìm công việc mới, đồng thời xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc với cơ quan bảo hiểm xã hội để cơ quan này loại trừ trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (trong trường hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra liên quan đến bảo hiểm hoặc trong các trường hợp các cơ quan này thực hiện các nhiệm vụ quản lý, thống kê, tổng hợp thông tin về bảo hiểm xã hội). Việc cung cấp các thông tin này cũng đảm bảo người sử dụng lao động không gian lận, trốn đóng bảo hiểm xã hội, đồng thời giúp cơ quan bảo hiểm xã hội đối chứng với các thông tin, tài liệu của mình, tránh sai sót trong hoạt động quản lý bảo hiểm xã hội, làm mất quyền lợi của người lao động.
Xem thêm:
Trách nhiệm của người sử dụng lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 1)
Trách nhiệm của người sử dụng lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội như thế nào? (Phần 3)
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh