Không xử phạt vi phạm; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; biện pháp xử lý hành chính là gì?

Pháp luật là hệ thống quy tắc xử sự chung do nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận và bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã hội theo mục đích, định hướng của nhà nước. Sự ra đời của pháp luật, gắn liền với sự ra đời của nhà nước, là công cụ để thực hiện quyền lực của mình, do đó, pháp luật mang tính băt buộc chung, các quy định pháp luật được dự liệu không phải cho một tổ chức hay cá nhân cụ thể mà cho tất cả các tổ chức và cá nhân có liên quan. Xuất phát từ vị trí, vai trò của nhà nước trong xã hội (tổ chức đại diện chính thức cho toàn xã hội), nên pháp luật là bắt buộc đối với tất cả, việc thực hiện pháp luật.

Sự ra đời của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và được sửa đổi, bổ sung năm 2020 trở thành một văn bản pháp lý quan trọng để giúp nhà nước thực hiện điều đó. Quy định những vấn đề chung để đảm bảo sự ổn định trong cuộc sống thường nhật của Quốc gia, đồng thời thể hiện quyền quản lý của mình thông qua việc quy định đâu là những hành vi được làm, không được phép làm và đâu là hành vi bị cấm tuyệt đối. Khoản 4, Điều 12, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định hành vi không xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính là hành vi bị cấm.

Nội dung:

Khoản 4, Điều 12, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định hành vi bị cấm:

  • “Không xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính.”

Vi phạm hành chính là loại vi phạm xảy ra khá phổ biến trong đời sống xã hội. Mặc dù, tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi thấp hơn tội phạm quy định trong Bộ Luật hình sự nhưng vi phạm hành chính vẫn gây thiệt hại hoặc đe dọa lớn đến lợi ích của Nhà nước, tập thể, lợi ích của cá nhân cũng như lợi ích chung của toàn thể cộng đồng, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phạm tội nảy sinh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội nếu không được ngăn chạy, xử lý kịp thời.

Khoản 1, Điều 2, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: “Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.”

Vi phạm hành chính là hành vi trái pháp luật nên có tính nguy hiểm cho xã hội. Tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi phạm hành chính thể hiện ở chỗ vi phạm hành chính phá vỡ trật tự xã hội được Nhà nước thiết lập, xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, xã hội, Nhà nước. Việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm hành chính sẽ góp phần xác minh các tình tiết liên quan đến vi phạm để xử lý chính xác hay ngăn chặn tác động tiêu cực của hành vi vi phạm.

Khi xác định được một hành vi là vi phạm hành chính sau khi xác định được các yếu tổ cấu thành hành vi thì chủ thể vi phạm phải bị xử phạt hành chính bởi họ là người có lỗi, xâm phạm những vấn đề, các quan hệ pháp luật mà nhà nước ra sức bảo vệ, cho nên phải chịu trách nhiệm cho những việc mình làm ra. Các cá nhân, tổ chức khác bằng thẩm quyền được giao, thay mặt Nhà nước quản lý bằng cách áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính dựa vào từng lĩnh vực cụ thể theo những gì pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, có nhiều hành vi vi phạm hành chính còn gây ra thiệt hại về mặt thực tế. Chẳng hạn, hành vi xả, thải nước, khí có chứa các thông số nguy hại môi trường sẽ làm ô nhiễm đất, nước, không khí. Vì vậy, với các hành vi vi phạm hành chính có gây thiệt hại thực tế thì ngoài việc xử phạt người vi phạm bằng hình thức xử phạt thì còn cần phải áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra thì mới thực sự loại trừ được tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi phạm.

Các biện pháp xử lý vi phạm hành chính được đặt ra với người cần phải được giáo dục lại về nhân cách, để thay đổi hành vi của họ, giúp họ trở thành người có ích cho xã hội cho nên cũng phải đảm bảo được các yếu tố nói đến ở trên.

Do vậy, hành vi không xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi xảy ra gây ảnh hưởng đến tính quyền lực Nhà nước cho nên bị cấm và phải quán triệt triệt để.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về pháp luật xử lý vi phạm hành chính

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Những trường hợp nào không xử phạt vi phạm hành chính?

Hỏi đáp luật Dân Sự 25/07/2021

Điều 11, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định 05 trường hợp khi vi phạm không bị xử phạt hành chính

Ban hành trái thẩm quyền văn bản quy định trong xử lý vi phạm hành chính là gì?

Hỏi đáp luật Dân Sự 25/07/2021

Ban hành trái thẩm quyền văn bản quy định về hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền, hình thức là hành vi bị cấm tại Khoản 3, Điều 12, Luật XLVPHC năm 2012

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong xử lý vi phạm hành chính là gì?

Hỏi đáp luật Dân Sự 25/07/2021

Đối với vấn đề lợi dụng quyền hạ, chức vụ bị cấm tại Khoản 2, Điều 12, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính là gì?

Hỏi đáp luật Dân Sự 25/07/2021

Quy định cụ thể hành vi Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính tại Khoản 1, Điều 12 là hành vi bị cấm