Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định trong Luật xử lý vi phạm hành chính là gì?

Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 không đưa ra định nghĩa về tình tiết giảm nhẹ nhưng, dựa vào nghĩa thuần việt của từ “tình tiết” là những sự việc nhỏ có quan hệ chặt chẽ đối với hành vi vi phạm thì có thể hiểu, “tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hành chính” là những sự việc nhỏ, những chi tiết nhỏ, những tình tiết nhỏ mà sự hiện diện của nó có ý nghĩa trong việc làm giảm mức độ nguy hiểm của xã hội, thể hiện thái độ, khả năng cải tạo, sửa chữa lỗi lầm của người thực hiện hành vi vi phạm, là cơ sở để giảm nhẹ mức phạt của người vi phạm so với mức phạt mà họ phải chịu theo quy định của pháp luật nếu không có tình tiết đó.

Nội dung:

Trong các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 9, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì có quy về những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định. Những vấn đề cần nắm rõ về quy định này bao gồm:

- Đây là một trong những quy định mở trong việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ vào xử lý vi phạm hành chính.

- Phân tích quy định tại Điều 9 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có thể thấy danh sách các tình tiết giảm nhẹ không phải là danh sách đóng mà có thể được mở rộng, bổ sung thêm bởi ngoài các tình tiết giảm nhẹ do Quốc hội quy định được liệt kê một cách cụ thể từ khoản 1 đến khoản 7, điều luật còn quy định theo hướng mở tại khoản 8 khi cho phép Chính phủ quy định thêm các tình tiết giảm nhẹ khác. Hiện nay, Chính phủ chưa quy định về các tình tiết giảm nhẹ khác theo như quy định này.

Như vậy, sự mở rộng, bổ sung này phụ thuộc vào quyền quyết định của Chính phủ. Quy định này là cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ trong việc chủ động xây dựng và lựa chọn các tình tiết giảm nhẹ phù hợp với sự đa dạng của các vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực khác nhau theo hướng có lợi cho người vi phạm. Đây cũng là đặc điểm khác biệt giữa tình tiết giảm nhẹ với các tình tiết tăng nặng bởi danh sách tình tiết tăng nặng là danh sách đóng và chỉ thuộc thẩm quyền quy định của Quốc hội

Cần lưu ý rằng, chỉ riêng Chính phủ mới có quyền này, ngoài ra các chủ thể có thẩm quyền quản lý khác không được quyền quy định thêm các tình tiết giảm nhẹ. Đây là quy định hoàn toàn hợp lý vì Quốc hội không phải là chủ thể trực tiếp thực hiện hoạt động hành chính mà quan hệ phát sinh trong hoạt động hành chính xảy ra đa dạng nên cần phải đa đạng hóa các hình thức xử phạt. Đồng thời, Chính phủ - với tư cách là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thống nhất lãnh đạo hoạt động hành chính từ trung ương đến địa phương, có quyền ban hành các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực. Việc giao cho Chính phủ được mở rộng thêm các căn cứ là tình tiết giảm nhẹ trong xử phạt vi phạm hành chính giúp người có thẩm quyền xử lý một cách hợp tình, hợp lý đối với sự đa dạng của tình huống và chủ thể vi phạm hành chính, đề cao tính dân chủ trong hoạt động xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực, các cơ quan soạn thảo hầu như chỉ chú trọng đến việc quy định hành vi, mức phạt mà chưa quan tâm đến các quy định khác mang tính đặc thù trong lĩnh vực quản lý nhà nước của mình.

Có thể nhận thấy rằng, bên cạnh những điểm làm được thì các tình tiết giảm nhẹ trong Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 còn có nhiều bất cập và vấn đề này tiếp tục được giữ nguyên trong Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về pháp luật xử lý vi phạm hành chính

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Cách tính thời gian, thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính là gì?

Hỏi đáp luật Dân Sự 22/07/2021

Điều 8, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cụ thể vấn đề cách tính thời gian, thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính áp dụng theo quy định của Bộ luật dân sự trừ trường hợp Luật xử lý vi phạm hành chính quy định khác

Tình tiết giảm nhẹ trong xử lý vi phạm hành chính là gì?

Hỏi đáp luật Dân Sự 22/07/2021

Những tình tiết giảm nhẹ Luật Hoàng Anh phân tích dưới đây gồm: Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; ...

Tình tiết giảm nhẹ với phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật trong vi phạm hành chính là gì?

Hỏi đáp luật Dân Sự 22/07/2021

Trong các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 9, Luật xử lý vi phạm hành chính thì có quy định áp dụng với vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi

Tình tiết giảm nhẹ trong tình trạng bị kích động về tinh thần; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và yêu cầu tình thế cấp thiết trong vi phạm hành chính là gì?

Hỏi đáp luật Dân Sự 22/07/2021

Điều 9, Luật XLVPHC năm 2012 thì có quy định áp dụng với vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết