Đo đạc, thành lập bản đồ hàng không dân dụng được quy định như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:46 (GMT+7)

Bài viết này trình bày quy định về Đo đạc, thành lập bản đồ hàng không dân dụng theo Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018

 

Ngày nay, trong quá trình phát triển đất nước, công tác đo đạc bản đồ có vai trò quan trọng, phục vụ cho các ngành, các cấp trong phát triển kinh tế - xã hội, quản lý lãnh thổ, điều tra cơ bản, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Có thể thấy, đo đạc và bản đồ là hoạt động điều tra cơ bản nhằm bảo đảm thông tin, số liệu đo đạc mặt đất, cơ sở dữ liệu và bản đồ địa hình cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Hiện nay, hàng không dân dụng là một ngành có tiềm lực phát triển rất lớn và liên quan chặt chẽ đến quốc phòng, an ninh, kinh tế đối ngoại chứ không chỉ mang tính chất kinh tế đơn thuần. Để đảm bảo công tác an toàn trong cả quá trình bay, ngành hàng không cũng cần chuẩn bị rất nhiều cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt trong việc đo đạc và thành lập bản đồ hàng không quy hoạch vùng trời dân dụng.

Trong phạm vi bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ làm rõ nội dung đo đạc, thành lập bản đồ hàng không dân dụng theo Điều 28 Luật Đo đạc và bản đồ số 27/2018/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2018 (sau đây được gọi là Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018).

Khái niệm bản đồ hàng không dân dụng

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Đo đạc và đất đai năm 2018 quy định như sau:

“1. Bản đồ hàng không dân dụng được thành lập cho khu vực bay, vùng trời sân bay, đường hàng không.”

Như vậy, bản đồ hàng không dân dụng là bản đồ thể hiện địa hình, địa vật, địa danh và thông tin liên quan đến hoạt động bay dân dụng.

Trong đó, đường hàng không bao gồm đường hàng không quốc tế, đường hàng không nội địa và được thiết lập trên các cơ sở gồm: nhu cầu giao lưu hàng không quốc tế; yêu cầu hoạt động bay nội địa, yêu cầu khả năng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; quản lý và bảo vệ vùng trời, an ning quốc gia; phù hợp với quy hoạch phát triển ngành hàng không dân dụng Việt Nam và tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Vùng trời sân bay là khu vực trên không có giới hạn ngang và giới hạn cao phù hợp với đặc Điểm của từng sân bay; phục vụ cho tàu bay cất cánh, hạ cánh, bay chờ trên sân bay.

Khu vực bay là phần sân bay dùng cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và lăn, bao gồm cả khu cất hạ cánh và các sân đỗ tàu bay.

Nội dung của bản đồ hàng không dân dụng

Nội dung đo đạc, thành lập bản đồ hàng không dân dụng được quy định chi tiết tại khoản 2 Điều 28 Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018 bao gồm:

a) Đo đạc, cập nhật tọa độ, độ cao các đối tượng địa lý trên mặt đất, trên không;

b) Thu thập, cập nhật thông tin, dữ liệu về các đối tượng địa lý trên mặt đất, trên không;

c) Thành lập, cập nhật bản đồ hàng không dân dụng;

d) Xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu bản đồ hàng không dân dụng.

Hoạt động đo đạc và bản đồ là việc đo đạc các đối tượng địa lý; xây dựng, vận hành công trình hạ tầng đo đạc, cơ sở dữ liệu địa lý; thành lập bản đồ, sản xuất sản phẩm đo đạc và bản đồ khác. Hoạt động đo đạc và bản đồ bao gồm hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản và hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành.

Theo đó, việc đo đạc, thành lập bản đồ hàng không dân dụng được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.

Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong xây dựng bản đồ hàng không dân dụng

Khoản 4 Điều 28 Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018 quy định:

“4. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các Bộ có liên quan xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo đạc, thành lập bản đồ hàng không dân dụng; tổ chức thực hiện đo đạc, thành lập bản đồ hàng không dân dụng.”

Ví dụ: Thông tư số 51/2012/TT-BGTVT ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về bản đồ, sơ đồ hàng không.

Theo đó, Bản đồ, sơ đồ hàng không phải bao gồm các thông tin liên quan đến chức năng của bản đồ, sơ đồ hàng không và việc thiết kế bản đồ, sơ đồ hàng không phải tuân thủ nguyên tắc về yếu tố con người để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng. Đảm bảo các thông tin phù hợp với từng giai đoạn của chuyến bay để bảo đảm hoạt động an toàn và nhanh chóng của tàu bay. Việc trình bày các thông tin trong bản đồ, sơ đồ hàng không phải chính xác, có trật tự và đọc được trong mọi điều kiện hoạt động bình thường. Thông tin trong bản đồ, sơ đồ hàng không phải đảm bảo cho tổ lái nắm bắt một cách nhanh chóng trong điều kiện khối lượng công việc lớn và phù hợp với điều kiện khai thác thực tế.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018

Luật Hoàng Anh

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư