Nhập Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào?

Pháp luật hiện hành quy định về việc nhập Ban quản trị nhà chung cư tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 21, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau: 

1. Trường hợp các toà nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập và có đủ điều kiện để thành lập cụm nhà chung cư 

Trong trường hợp này, các Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp để thống nhất thành lập Ban quản trị cụm nhà chung cư. 

Biên bản họp phải nêu rõ phương án nhập Ban quản trị cụm nhà chung cư, việc chuyển giao hồ sơ của tòa nhà, hồ sơ hoạt động của Ban quản trị và các khoản kinh phí đang do các Ban quản trị tòa nhà quản lý.

Ban quản trị từng tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu tòa nhà

Nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của mỗi tòa nhà đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản đề nghị tập thể) thì các Ban quản trị của các tòa nhà này có trách nhiệm phối hợp để tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu. Việc họp hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu phải tuân thủ các quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4 Điều 13 và Điều 26 của Quy chế kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng. 

Xem thêm: Các nội dung trong Hội nghị chung cư lần đầu bao gồm những nội dung nào ?

2. Trường hợp tòa nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập mà có nhu cầu nhập vào Ban quản trị của cụm nhà chung cư đã được thành lập

Trong trường hợp này, Ban quản trị tòa nhà và Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp và có biên bản thống nhất về việc nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.

Sau khi có biên bản thống nhất thì Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu trong cụm nhà chung cư, Ban quản trị của tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu của tòa nhà đó.

Nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư và 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà chung cư đồng ý nhập vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản thống nhất tập thể) thì Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp hội nghị tòa nhà để cử đại diện tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.

Số lượng, thành phần đại diện của tòa nhà tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư được xác định như đối với các tòa nhà khác trong cụm nhà chung cư này.

Trường hợp có đại diện của chủ đầu tư đang là Phó ban quản trị của tòa nhà thì đại diện này được tham gia làm Phó ban quản trị của cụm nhà chung cư.

3. Thủ tục công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư 

Thủ tục công nhận Ban quản trị nhà chung cư sau khi tách Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn trong các bài viết tiếp theo.

4. Các quy định về việc bàn giao, quản lý hồ sơ liên quan đến tòa nhà, hồ sơ hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và bàn giao các khoản kinh phí khi nhập nhà chung cư 

Điểm b, c, d, Khoản 4, Điều 21, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng quy định về vấn đề như sau: 

+ Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị cụm nhà chung cư mới có văn bản đề nghị, Ban quản trị của tòa nhà có trách nhiệm bàn giao hồ sơ của tòa nhà, hồ sơ hoạt động của Ban quản trị và chuyển giao toàn bộ các khoản kinh phí có liên quan của tòa nhà này sang cho Ban quản trị cụm nhà chung cư quản lý.

+ Ban quản trị tòa nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư có văn bản đề nghị kèm theo bản sao có chứng thực quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp quận gửi tổ chức tín dụng nơi đang quản lý kinh phí bảo trì của cụm nhà hoặc tòa nhà chung cư đề nghị chuyển kinh phí này sang cho Ban quản trị mới quản lý;

+ Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị, tổ chức tín dụng đang quản lý kinh phí có trách nhiệm chuyển toàn bộ số kinh phí còn lại cho Ban quản trị mới.

+ Việc bàn giao hồ sơ hoạt động của Ban quản trị và chuyển giao các khoản kinh phí quy định tại Khoản này phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên có liên quan.

5. Loại nhà chung cư được áp dụng quy định tách Ban quản trị nhà chung cư 

Việc tách, nhập Ban quản trị nhà chung cư chỉ áp dụng đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và đã thành lập Ban quản trị theo quy định tại Điều 20, Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Xem thêm: Số lượng và thành phần Ban quản trị nhà chung cư là gì?

Luật Hoàng Anh 

 

 

 

 

 

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Các điều kiện đối với việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày các điều kiện đối với việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu

Hội nghị chung cư thường niên được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày về hội nghị chung cư thường niên

Các quy định chung về Hội nghị nhà chung cư là gì?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày các quy định chung về Hội nghị nhà chung cư

Hội nghị nhà chung cư bất thường được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày các quy định về hội nghị nhà chung cư bất thường

Các quy định cụ thể của pháp luật về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư là gì?

Hỏi đáp luật Đất đai 09/08/2021

Bài viết trình bày các quy định cụ thể của pháp luật về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 09/08/2021

Bài viết trình bày về thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư

Việc công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 09/08/2021

Bài viết trình bày về việc công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư

Số lượng và thành phần Ban quản trị nhà chung cư là gì?

Hỏi đáp luật Đất đai 09/08/2021

Bài viết trình bày về số lượng và thành phần Ban quản trị nhà chung cư