Chính sách của Nhà nước về lao động nữ và bình đẳng giới như thế nào?

Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019 có quy định riêng về người lao động nữ và bình đẳng giới tại chương X của Bộ luật này, trong đó có quy định về chính sách của Nhà nước về lao động nữ và bình đẳng giới. So với Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 ngày 18/06/2012, các quy định này không còn là “Quy định riêng của Nhà nước về lao động nữ” nữa mà là “Quy định riêng của Nhà nước về người lao động nữ và bình đẳng giới”. Tức là, Nhà nước đặt ra quy định để người lao động cả hai giới cùng được đảm bảo quyền lợi, và trong đó người là nhóm người yếu thế, sức khỏe yếu hơn, khả năng bảo vệ bản thân thấp hơn và dễ phải chịu sự phân biệt giới tính. Do đó, chính sách của Nhà nước trong mục này cũng có sự thay đổi.

Các quy định về chính sách của Nhà nước về người lao động nữ và bình đẳng giới tại Điều 135 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019 bao gồm 05 chính sách:

1. Bảo đảm quyền bình đẳng của lao động nữ, lao động nam, thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới và phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Phân biệt đối xử giữa những người lao động, trong đó có phân biệt giới tính, quấy rối tình dục tại nơi làm việc cũng là hành vi bị cấm trong lĩnh vực lao động (Điều 8 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019).

Giữa người sử dụng lao động và người lao động phải được xây dựng các biện pháp đảm bảo bình đẳng giới, phòng chồng quấy rối tình dục tại nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể. Trong nội quy lao động thường phải quy định các trường hợp được cho là quấy rối tình dục tại nơi làm việc, các hình thức kỷ luật đối với người lao động nếu có hành vi quấy rối tình dục đối với người lao động khác. Tại thỏa ước lao động tập thể, các bên cũng có thể thỏa thuận với nhau về các quy định trên cũng như các biện pháp phòng, chống bất bình đẳng giới, quấy rối tình dục người lao động.

Các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới, phòng, chống quấy rồi tình dục tại nơi làm việc không chỉ được thực hiện bởi người sử dụng lao động và người lao động mà còn phải được xây dựng bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đều có trách nhiệm phối hợp nhằm đảm bảo thực hiện các biện pháp cần thiết về bình đẳng giới, phòng chống quấy rối tình dục. Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dựa vào nhiệm vụ và chức năng của mình, thực hiện các biện pháp mang tính chuyên môn đối với người sử dụng lao động và người lao động.

2. Khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện để lao động nữ, lao động nam có việc làm thường xuyên, áp dụng rộng rãi chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc làm tại nhà.

Đây là một khác biệt của Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019 với Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 ngày 18/06/2012, không chỉ người lao động nữ, người lao động nam cũng được khuyến khích có việc làm thường xuyên, có thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian và giao việc làm tại nhà. Điều này thể hiện người lao động dù là nam hay nữ đều được bình đẳng trong chính sách của Nhà nước. Việc làm thường xuyên, chế độ đãi ngộ theo thời gian biểu linh hoạt giúp người lao động có thu nhập ổn định, có thời gian nghỉ ngơi, sắp xếp và phục hồi sức khỏe. Làm việc không trọn thời gian và giao việc làm tại nhà giúp những người lao động không có đủ sức khỏe để tham gia lao động toàn thời gian, tại nơi làm việc có thể phát huy được khả năng làm việc của bản thân cũng như không trở thành gánh nặng cho xã hội.

3. Có biện pháp tạo việc làm, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao trình độ nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, tăng cường phúc lợi về vật chất và tinh thần của lao động nữ nhằm giúp lao động nữ phát huy có hiệu quả năng lực nghề nghiệp, kết hợp hài hòa cuộc sống lao động và cuộc sống gia đình.

Do người lao động nữ là nhóm lao động có sức khỏe yếu hơn nhóm lao động nam nên người sử dụng lao động thường có xu hướng lựa chọn người lao động nam trong một số trường hợp. Để cân bằng khả năng tuyển dụng người lao động nữ thì phải có biện pháp giúp người lao động nữ tạo việc làm, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao trình độ nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe,... nhằm đảm bảo người lao động nữ phát huy được hết năng lực của bản thân, không bị thua kém người lao động nam, đồng thời đảm bảo thị trường lao động trở nên cân bằng.

4. Có chính sách giảm thuế đối với người sử dụng lao động có sử dụng nhiều lao động nữ theo quy định của pháp luật về thuế.

Cũng bởi lý do phong tục tập quán, định kiến về người sử dụng lao động nữ mà người sử dụng lao động thường lựa chọn người lao động nam và từ chối tuyển dụng người lao động nữ. Vì vậy, Nhà nước có chính sách khuyến khích người sử dụng lao động sử dụng nhiều lao động nữ, bằng cách giảm thuế cho người sử dụng lao động, cụ thể ở đây là thuế thu nhập doanh nghiệp (quy định tại Thông tư 78/2014/TT-BTC ngayd 18/06/2014).

5. Nhà nước có kế hoạch, biện pháp tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động. Mở rộng nhiều loại hình đào tạo thuận lợi cho lao động nữ có thêm nghề dự phòng và phù hợp với đặc điểm về cơ thể, sinh lý và chức năng làm mẹ của phụ nữ.

Trên thực tế, người lao động có gia đình dù là nam hay nữ cũng đều phải chăm sóc cho con cái và đảm bảo con được an toàn, đi học trong quá trình người lao động đang thực hiện công việc. Vì vậy, Nhà nước có chính sách tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo tại nơi có nhiều lao động.

Đối với người lao động nữ, do người lao động nữ khi làm mẹ hoặc mang thai gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe, thời gian chăm sóc con,... nên người lao động nữ có thể không làm thêm giờ, hoặc không làm việc vào ban đêm,... hoặc dẫn đến nhiều bất lợi trong công việc của người lao động. Vì vậy, Nhà nước khuyến khích, mở rộng nhiều loại hình đào tạo cho người lao động nữ làm nghề dự phòng và phù hpwj với đặc điểm về cơ thể, sinh lý, chắc năng làm mẹ của người phụ nữ.

Có thể nói, các chính sách của Nhà nước tương đối chặt chẽ, quan tâm đến cả lao động nữ và lao động nam.

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc thực hiện bình đẳng giới, phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 28/05/2021

Bài viết giải thích trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc thực hiện bình đẳng giới, phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Chế độ bảo vệ thai sản cho người lao động nữ như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 28/05/2021

Bài viết giải thích về chế độ bảo vệ thai sản cho người lao động nữ và các tác động trong quá trình thai sản

Quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 28/05/2021

Bài viết này giải thích quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai và ví dụ

Các trường hợp nào được nghỉ thai sản theo Bộ luật lao động năm 2019?

Hỏi đáp luật Lao động 28/05/2021

Bài viết này giải thích các trường hợp nào được nghỉ thai sản và thời gian nghỉ thai sản theo Bộ luật lao động năm 2019 và ví dụ