Điều kiện ban hành, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:01 (GMT+7)

Bài viết giải thích về điều kiện ban hành, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Nội quy lao động là quy định quan trọng do người sử dụng lao động ban hành tại nơi làm việc. Việc xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động cũng phải được thực hiện với các điều kiện nhất định. Đó là những điều kiện gì? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.

I. Điều kiện ban hành nội quy lao động

1. Số lượng người lao động

Theo Khoản 1 Điều 118 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019:

1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản.

Số lượng người lao động của người sử dụng lao động từ 10 người trở lên thì người sử dụng lao động phải xây dựng nội quy lao động, vì khi đạt đến 10 người lao động trở lên, người sử dụng lao động khó có thể quản lý, giám sát, điều hành người lao động một cách chặt chẽ và đầy đủ được. Với số lượng người lao động trên 10, tại nơi làm việc không chỉ có quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động mà còn phát sinh quan hệ giữa người lao động này với người lao động khác. Giữa các quan hệ phức tạp tại nơi làm việc giữa các chủ thể khác nhau, có thể xảy ra nhiều bất đồng, thậm chí dẫn đến tranh chấp lao động nếu người sử dụng lao động không thực hiện xây dựng một văn bản thống nhất chung về hoạt động của người lao động và người sử dụng lao động trong quá trình làm việc, tại nơi làm việc. Do đó cần phải xây dựng nội quy lao động. Với tính chất quan trọng như vậy, nội quy lao động phải được xây dựng bằng văn bản, để có thể lưu trữ và công khai trước người lao động chịu sự điều chỉnh của nội quy lao động.

Vậy nếu sử dụng ít hơn 10 người lao động, người sử dụng lao động có phải xây dựng nội quy lao động không?

Theo Khoản 1 Điều 69 Nghị định số 145/2019/QH14 ngày 14/12/2020:

1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

Như vậy, người sử dụng lao động không nhất thiết phải xây dựng nội quy lao động bằng văn bản khi số lượng người lao động dưới 10 người nhưng vẫn phải thỏa thuận với người lao động nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động. Các quy định về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất có thể chi tiết hơn so với nội quy lao động do đây là nội dung của hợp đồng lao động, thỏa thuận giữa riêng người lao động và người sử dụng lao động.

2. Ý kiến của tổ chức đại diện người lao động

Theo Khoản 3 Điều 118 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019:

3. Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Nội quy lao động do người sử dụng lao động xây dựng, nhưng nội quy lao động ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, nên nếu người sử dụng lao động tự mình thực hiện xây dựng và ban hành nội quy lao động, thì nội quy lao động sẽ chịu ý chí duy nhất của người sử dụng lao động, dẫn đến người sử dụng lao động có thể lợi dụng nội quy lao động làm ảnh hưởng đến quyền và quyền lợi của người lao động. Do đó, người sử dụng lao động phải lấy ý kiến tham khảo từ tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tức tổ chức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của phần lớn hoặc tất cả những người lao động làm việc tại nơi làm việc cho người sử dụng lao động.

3. Thông báo cho người lao động

Theo Khoản 4 Điều 118 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019

4. Nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động và những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

Nội quy lao động do tác động trực tiếp đến người lao động nên phải được công khai rộng rãi đối với người lao động bằng cách niêm yết tại nơi làm việc để người lao động tại nơi làm việc, để người lao động thực hiện theo.

II. Điều kiện sửa đổi, bổ sung nội quy lao động

Tương tự như trường hợp ban hành nội quy lao động, khi sửa đổi, bổ sung nội quy lao động phải thực hiện việc lấy ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Mục đích cũng để đảm bảo các nội dung liên quan mật thiết đến quyền và quyền lợi của người lao động, đảm bảo người lao động không bị người sử dụng lao động chèn ép.

Như vậy, quy định về điều kiện ban hành, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động được xây dựng một cách hợp lý, rõ ràng, đảm bảo sự cân bằng giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư