2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Theo Điều 19 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/07/2021 của Thủ tướng Chính phủ, hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của COVID-19 bao gồm các thành phần sau:
Bản sao văn bản yêu cầu cách ly nhằm chứng minh điều kiện người lao động ngừng việc do phải cách ly y tế hoặc trong khu vực phong tỏa do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm chứng minh điều kiện người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong tháng liền kề trước tháng ngừng việc.
- Giấy tờ chứng minh người lao động mang thai (đối với người lao động nữ mang thai)
- Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em (đối với người lao động đang nuôi còn đẻ dưới 06 tuổi)
- Giấy chứng nhận nuôi con nuôi (đối với người lao động đang nuôi con nuôi dưới 06 tuổi)
- Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền (đối với người lao động nhận chăm sóc thay thế trẻ em)
Các giấy tờ này nhằm xác định mức hỗ trợ cho người lao động, có thể không có trong hồ sơ đề nghị nếu người lao động không thuộc các trường hợp nêu trên.
Người sử dụng lao động chuẩn bị các thành phần của hồ sơ đề nghị như sau:
- Thu thập từ người lao động ngừng việc các thành phần hồ sơ sau:
+ Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01/05/2021 đến hết ngày 31/12/2021
+ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các loại giấy tờ xác minh người lao động nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi còn dưới 06 tuổi, người lao động nhận chăm sóc thay thế trẻ em
- Lập danh sách người lao động ngừng việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, và đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thông qua xác nhận danh sách mà người sử dụng lao động cung cấp.
Theo Khoản 2 Điều 20 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/07/2021 của Thủ tướng Chính phủ:
- Địa điểm nộp hồ sơ đề nghị: Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
- Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị: Đến hết ngày 31/01/2022.
Theo Khoản 3, Khoản 4 Điều 20 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/07/2021 của Thủ tướng Chính phủ:
Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ của người sử dụng lao động, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Nếu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt: Trong 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ Ủy ban nhân nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ (cách thức, địa điểm chi trả,…).
+ Nếu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không phê duyệt: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do không phê duyệt.
Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, người sử dụng được nhận kinh phí hỗ trợ từ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn 02 ngày làm việc. Sau đó, người sử dụng lao động tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động của mình (có trong danh sách đề nghị).
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh