Khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người bị thương nặng trở lên như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:01 (GMT+7)

Bài viết giải thích về khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người bị thương nặng trở lên

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Việc khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người lao động bị thương nặng trở lên là cần thiết cho các hoạt động quản lý của các chủ thể có thẩm quyền cũng như việc khắc phục hậu quả của vụ tai nạn lao động. Vậy, khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người bị thương nặng trở lên như thế nào? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.

1. Trường hợp được coi là tai nạn lao động chết người, người lao động bị thương nặng trở lên

Theo Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, tai nạn lao động chết người thuộc một trong bốn trường hợp sau:

- Chết tại nơi xảy ra tai nạn

- Chết trên đường đi cấp cứu hoặc trong thời gian cấp cứu sau khi xảy ra tai nạn, hậu quả chết xuất phát từ thương tích do tai nạn lao động

- Chết trong thời gian điều trị hoặc chết do tái phát của vết thương do tai nạn lao động gây ra theo kết luận tại biên bản giám định pháp y. Biên bản này có giá trị chứng minh cái chết của người lao động là hậu quả của tai nạn lao động.

- Người lao động được tuyên bố chết theo kết luận của Tòa án đối với trường hợp mất tích. Đây là trường hợp người lao động mất tích trong khi đang thực hiện công việc do người sử dụng lao động giao, hoặc làm việc theo hợp đồng lao động. Khi có yêu cầu tuyên bố chết đối với nhóm người lao động này, Tòa án thực hiện tuyên bố khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật dân sự.

Theo Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, các trường hợp người lao động bị thương nặng được quy định tại phụ lục II kèm theo Nghị định này. Đây là các trường hợp tai nạn lao động gây ra tổn thương nghiêm trọng về các vị trí trọng yếu trong cơ thể (đầu, tay, chân,…) dẫn đến không thể phục hồi hoặc khả năng phục hồi thấp, khiến người lao động có thể không còn đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện công việc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người lao động.

2. Chủ thể có trách nhiệm khai báo và chủ thể thẩm quyền tiếp nhận khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người bị thương nặng trở lên

Theo Điểm b Khoản 1 Điều 34 Luật an toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, thì chủ thể có trách nhiệm khai báo với cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này là người sử dụng lao động. Đây là một nghĩa vụ khi mà người sử dụng lao động có trách nhiệm quản lý, điều hành nơi làm việc của người lao động cũng như người lao động, cũng là chủ thể tiếp nhận thông báo của các chủ thể khác tại nơi làm việc, địa điểm xảy ra tai nạn lao động khi người lao động gặp tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động.

Đối với những vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ 02 người bị thương nặng trở lên, thì chủ thể có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết khai báo là cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn (tức Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cụ thể một cơ quan của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội). Riêng đối với trường hợp tai nạn lao động chết người, người sử dụng lao động phải báo cho cơ quan Công an cấp huyện để cơ quan này tiến hành các nghiệp vụ điều tra đối với vụ tai nạn lao động chết người.

3. Cách thức khai báo và nội dung khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người bị thương nặng trở lên

3.1. Cách thức khai báo

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, cách thức khai báo đối với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong trường hợp có người chết thì Công an cũng là chủ thể có thẩm quyền) tương đối đa dạng:

- Trực tiếp

- Điện thoại

- fax

- Công điện

- Thư điện tử

Vì tính cấp bách của việc khai báo với cơ quan có thẩm quyền, người sử dụng lao động có thể khai báo dưới nhiều hình thức khác nhau, chỉ cần đạt được mục đích thông báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

3.2. Nội dung khai báo

Theo Phụ lục III ban hành theo Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, nội dung khai báo chính bao gồm:

- Thời gian xảy ra tai nạn

- Địa điểm xảy ra tai nạn

- Diễn biến vụ tai nạn, hậu quả vụ tai nạn

- Số lượng nạn nhân, thông tin cơ bản về nạn nhân (tên, tuổi, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe chết hay bị thương nặng.

Các nội dung này cũng ngắn gọn, đạt đủ yêu cầu về tính chất thông báo (chính xác và nhanh chóng) nhằm thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về các thông tin cần thiết để cơ quan này có các hoạt động giúp người sử dụng lao động khắc phục tai nạn cũng như quản lý đối với người lao động và người sử dụng lao động.

Luật Hoàng Anh

 

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư