Khai báo khi xảy ra tai nạn lao động chết người hoặc bị thương nặng đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:59 (GMT+7)

Bài viết giải thích về khai báo khi xảy ra tai nạn lao động chết người hoặc bị thương nặng đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động

MỤC LỤC

MỤC LỤC

1. Các chủ thể có trách nhiệm khai báo và các chủ thể có trách nhiệm giải quyết

1.1. Các chủ thể có trách nhiệm khai báo

Theo Điểm d Khoản 1 Điều 34 Luật an toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, chủ thể có trách nhiệm khai báo lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc người lao động không theo hợp đồng bị tai nạn chết người hoặc bị thương là:

- Gia đình nạn nhân: Gia đình nạn nhân bao gồm những người có chung huyết thông với nạn nhân hoặc những người có quan hệ chung sống, nuôi dưỡng với nạn nhân. Đây là những người có mối quan hệ mật thiết với người lao động bị tai nạn, nên khi người này bị tai nạn, thương nặng thì những người trong gia đình là những người nắm rõ tình hình và phát hiện sớm. Do đó những người này là những chủ thể có trách nhiệm khai báo với cơ quan có thẩm quyền về tai nạn khiến người lao động chết, bị thương nặng.

- Người phát hiện tai nạn: Ngoài người thân trong gia đình nạn nhân thì những người phát hiện tai nạn cũng là những người có trách nhiệm phải khai báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn, những người phát hiện ra tai nạn bao gồm người lao động cùng nơi làm việc, người sử dụng lao động, người quản lý hoặc bất kỳ người nào không có mối quan hệ với người lao động không theo hợp đồng nhưng phát hiện ra tai nạn hoặc được chủ thể khác thông báo về tai nạn.

Người sử dụng lao động trong trường hợp này không nhất thiết phải là chủ thể có trách nhiệm khai báo khi giữa người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động và người sử dụng lao động vốn không có quan hệ lao động (theo quy định của pháp luật lao động), người sử dụng lao động không có trách nhiệm giám sát, điều hành cũng như đảm bảo người lao động trong trường hợp này được hưởng hoàn toàn các điều kiện an toàn, vệ sinh lao động như các trường hợp người lao động khác.

1.2. Các chủ thể có trách nhiệm giải quyết khi có khai báo về tai nạn lao động chết người hoặc bị thương nặng đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động

Cũng theo Điểm d Khoản 1 Điều 34 Luật an toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, có 03 chủ thể có thẩm quyền xử lý đối với tai nạn lao động chết người hoặc người lao động bị thương nặng là người làm việc không theo hợp đồng lao động:

- Ủy ban nhân dân cấp xã: Là chủ thể tiếp nhận khai báo bất cứ người nào có trách nhiệm khai báo về tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động khiến người lao động bị thương nặng (người lao động là người làm việc không theo hợp đồng lao động). Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành xử lý, xây dựng phương án, biện pháp khắc phục.

- Công an cấp huyện và cơ quan quản lý về lao động cấp tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội): Trong trường hợp người lao động bị chết, có ít nhất 02 người lao động bị thương nặng do tai nạn lao động cùng thời điểm, tức là trong trường hợp tai nạn nghiêm trọng, thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải báo cáo lên Công an cấp huyện, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, để 02 cơ quan này thực hiện nhiệm vụ giám sát, quản lý của mình.

2. Thực hiện khai báo

2.1. Cách thức khai báo

Theo Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, người có trách nhiệm khai báo trực tiếp hoặc lựa chọn hình thức khác khai báo tới Ủy ban nhân dân cấp xã.

Khi xảy ra tai nạn lao động chết người hoặc có ít nhất 02 người lao động bị thương nặng thì Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện gửi báo cáo đến Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Công an cấp huyện theo các cách thức:

- Trực tiếp

- Điện thoại

- Fax

- Công điện

- Thư điện tử

2.2. Nội dung khai báo

Người khai báo lên Ủy ban nhân dân cấp xã với những nội dung sau:

- Thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn

- Diễn biến tai nạn, hậu quả

- Số lượng người bị tai nạn (thông tin cá nhân gồm tên, tuổi, nghề nghiệp; tình trang chết, bị thương)

Riêng trong trường hợp có người chết, ít nhất 02 người bị thương, Ủy ban nhân dân báo cáo lên Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Công an cấp huyện với các quy định theo phụ lục IV kèm theo Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ:

- Thông tin xã, phường nơi xảy ra tai nạn (tên, địa chỉ, số điện thoại, fax)

- Thông tin vụ tai nạn lao động (thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn lao động)

- Sơ lược thông tin nạn nhân

- Diễn biến tai nạn

- Tình trạng nạn nhân

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư