Quy trình khám phát hiện bệnh nghề nghiệp như thế nào?

Việc khám phát hiện bệnh nghề nghiệp phải được thực hiện theo quy trình rõ ràng, đảm bảo khách quan, minh bạch cũng như nhanh chóng cho người lao động. Vậy quy trình khám phát hiện bệnh nghề nghiệp như thế nào? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.

Theo Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 28/2016/TT-BYT ngày 30/06/2016 của Bộ Y tế, có 04 bước trong quy trình khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Bước 1: Gửi hồ sơ cho cơ sở khám phát hiện bệnh nghề nghiệp

Chủ thể thực hiện bước đầu tiên là người sử dụng lao động hoặc người lao động, tùy trường hợp người sử dụng lao động đưa người lao động khám phát hiện bệnh nghề nghiệp phục vụ cho hoạt động quản lý người lao động của mình hoặc người lao động tự mình đi khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Hồ sơ được gửi cho cơ sở khám phát hiện bệnh nghề nghiệp bao gồm:

- Phiếu khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc (nếu người lao động làm việc trước ngày 15/08/2016 thì sử dụng kết quả khám sức khỏe gần nhất)

- Sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp

- Bản sao kết quả thực hiện quan trắc môi trường lao động

- Bản sao biên bản xác nhận tiếp xúc với yếu tố có hại gâ bệnh nghề nghiệp cấp tính (Riêng trường hợp người lao động có tiếp xúc với yếu tố vinh sinh vật trong môi trường lao động mà việc quan trắc lao động thực hiện trước ngày 01/07/2016 thì phải có thêm Phiếu đánh giá tiếp xúc yếu tố vi sinh vật do cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 01/07/2016).

- Bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án bệnh có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (nếu có)

Bước 2: Thông báo thời gian, địa điểm và các nội dung cần thiết khác liên quan đến khám phát hiện bệnh nghề nghiệp

Chủ thể thực hiện bước này là cơ sở khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Cơ sở này khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động hoặc người lao động thì có trách nhiệm thông báo thời gian, địa điểm thực hiện khám phát hiện bệnh cho người sử dụng lao động và người lao động biết, để phối hợp khám phát hiện bệnh nghề nghiệp (nếu trong ngày làm việc, người sử dụng lao động có thể biết được người lao động nghỉ việc với lý do gì, người lao động cũng có sắp xếp công việc để phù hợp với thời gian thực hiện khám phát hiện nghề nghiệp). Đồng thời, cơ sở khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cũng phải thông báo đến người sử dụng lao động hoặc người lao động (chủ thể nộp hồ sơ) về một số nội dung cần thiết như các hoạt động cần làm và không được làm trước khi khám xét nghiệm bệnh nghề nghiệp, những thứ cần mang theo khi thực hiện khám xét nghiệm bệnh nghề nghiệp.

Bước 3: Thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp

Vào đúng thời gian, địa điểm mà cơ sở y tế đã thông báo cho người lao động, người sử dụng lao động, thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Việc khám phát hiện bệnh nghề nghiệp phải được thực hiện đúng theo quy định của Bộ y tế, bao gồm các nội dung sau:

- Khai thác thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh tật của nạn nhân và gia đình, thời gian tiếp xúc yếu tố có hại có thể gây bệnh nghề nghiệp (tiền sử tiếp xúc bệnh nghề nghiệp)

- Khám các nội dung chuyên khoa để phát hiện bệnh nghề nghiệp, các nội dung này được khám bởi các bác sĩ chuyên khoa và sử dụng các thiết bị kỹ thuật y tế như máy chụp X-quang, dụng cụ test. Riêng đối với những bệnh nghề nghiệp không nằm trong Danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm xã hội thì phải khám toàn bộ chuyên khoa.

- Khám chuyên khoa phụ sản với người lao động nữ

Trong quá trình khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, các nhân viên y tế phải ghi đầy đủ kết quả khám vào sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Bước 4: Ghi lại thông tin trong sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp, tổng hợp kết quả đợt khám phát hiện bệnh nghề nghiệp

Kết thúc đợt khám, cơ sở khám phát hiện bệnh nghề nghiệp phải đảm bảo các thông tin thu thập được khi thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp phải được ghi lại trong sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Đồng thời, cơ sở này cũng phải tổng hợp kết quả đợt khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp nhằm đảm bảo cho hoạt động quản lý của những người sử dụng lao động và cơ quan Nhà nước quản lý về y tế và lao động. Mẫu tổng hợp đợt khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp được quy định tại Phụ lục 10 Thông tư số 28/2016/TT-BYT ngày 30/06/2016 của Bộ Y tế và có chữ ký của Thủ trưởng cơ sở khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Đối với trường hợp người lao động được xác nhận mắc bệnh nghề nghiệp, cơ sở khám phát hiện bệnh nghề nghiệp có trách nhiệm:

- Lập Hồ sơ bệnh nghề nghiệp cho người lao động (quy định tại Phụ lục 7 Thông tư số 28/2016/TT-BYT ngày 30/06/2016 của Bộ Y tế)

- Lập Báo cáo trường hợp người lao động mặc bệnh nghề nghiệp (quy định tại Phụ lục 9 Thông tư số 28/2016/TT-BYT ngày 30/06/2016 của Bộ Y tế)

Luật Hoàng Anh

.

 

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Thẩm quyền thanh tra về lao động như thế nào? (Phần 5)

Hỏi đáp luật Lao động 01/07/2021

Bài viết giải thích về thẩm quyền thanh tra về lao động của Thanh tra huyện

Khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người bị thương nặng trở lên như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 01/07/2021

Bài viết giải thích về khai báo khi có vụ tai nạn lao động chết người hoặc có từ hai người bị thương nặng trở lên

Trường hợp nào người lao động không được hưởng chế độ từ người sử dụng lao động khi bị tai nạn lao động?

Hỏi đáp luật Lao động 02/07/2021

Bài viết giải thích về ba trường hợp người lao động bị tai nạn lao động không được hưởng chế độ từ người sử dụng lao động

Nguyên tắc thực hiện chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 02/07/2021

Nguyên tắc thực hiện chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp