2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Nội dung chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động là một trong các nội dung cơ bản cho hầu hết các đối tượng tham gia khóa huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Vậy muốn trở thành người huấn luyện nội dung này cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Tại sao phải đáp ứng những điều kiện đó? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.
Theo Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ và Khoản 7 Điều 1 Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ, người huấn luyện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cần phải đạt một trong hai tiêu chuẩn sau:
Trình độ chuyên môn được đánh giá qua trình độ học vấn. Người có khả năng huấn luyện, đào tạo người khác thì kiến thức chuyên môn của người đó phải được đào tạo bài bản, có hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực mà người này huấn luyện. Đối với chương trình giáo dục tại Việt Nam, trình độ giáo dục chuyên nghiệp bao gồm cao đẳng, đại học, sau đại học. Trong đó trình độ đại học được đánh giá là trình độ bậc cao. Dựa trên mặt bằng chung, người được đào tạo qua trình độ đại học có khả năng, kiến thức chuyên môn đạt chuẩn đào tạo. Đặc biệt, đối với người huấn luyện về nội dung chính sách, pháp luật, đây là các nội dung mang tính lý thuyết cao, chủ yếu đòi hỏi về mặt kiến thức học thuật hơn thực hành. Vì vậy, với tiêu chuẩn đầu tiên để trở thành người huấn luyện nội dung chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động là phải có trình độ đại học trở lên (đã hoàn thành chương trình đại học và có bằng tốt nghiệp đại học).
Ngoài các yếu tố về mặt trình độ chuyên môn, kiến thức, người có thể thực hiện công việc giảng dạy, đào tạo các đối tượng khác cũng phải có kinh nghiệm thực tế liên quan đến lĩnh vực lao động, an toàn, vệ sinh lao động. Các kinh nghiệm này được đánh giá qua các công việc:
- Nghiên cứu, xây dựng chính sách, pháp luật,
- Thanh tra, kiểm tra, quản lý về an toàn, vệ sinh lao động.
Đây là các công việc phát triển kiến thức, năng lực chuyên môn, hoặc tạo kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động thực hiện, quản lý, xử lý an toàn, vệ sinh lao động trong các môi trường làm việc khác nhau. Thời gian xác định kinh nghiệm là 03 năm cho các chủ thể này.
Tương tự như đối với tiêu chuẩn đầu tiên, trình độ cao đẳng cũng là một trình độ giáo dục chuyên nghiệp, tuy nhiên thời gian đào tạo không dài, nội dung đào tạo có thể không chuyên sâu bằng trình độ đại học. Dù vậy, đây cũng là một trình độ đào tạo trên phổ thông, nên người có trình độ cao đẳng cũng có kiến thức chuyên môn, khả năng học thuật cơ bản hơn so với người ở trình độ phổ thông. Do đó, người có trình độ cao đẳng vẫn có thể trở thành người huấn luyện nội dung chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
Vì các kiến thức của người được đào tạo qua trình độ cao đẳng có thể không bằng người được đào tạo ở trình độ đại học nên những người có trình độ cao đẳng muốn trở thành người huấn luyện nội dung chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động thì phải đáp ứng kinh nghiệm vượt trội hơn so với người có trình độ đại học. Đây cũng là nguyên nhân thời gian làm việc thực tiễn của người có trình độ cao đẳng được quy định dài hơn so với người có trình độ đại học (ít nhất 04 năm).
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh