Chat với luật sư Tư vấn miễn phí ngay

Dịch vụ luật sư

Công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:59 (GMT+7)

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Nhân viên đại lý thuế là người thực hiện dịch vụ làm thủ tục về thuế khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để hành nghề. Để đảm bảo những người này sẽ mang đến dịch vụ tốt nhất cho người nộp thuế cũng như làm việc một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, cơ quan quản lý thuế đặt ra quy định về việc quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế. Để nhân viên đại lý thuế nắm bắt được thông tin về việc có đủ điều kiện hành nghề cũng như các thông báo khác về đình chỉ hành nghề hay chấm dứt hành nghề… Cục thuế tiến hành công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này.

Theo Khoản 5 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính,

“Điều 16

5. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày Cục Thuế ban hành thông báo hoặc quyết định theo quy định tại khoản 1, khoản 3 và khoản 4 Điều này, Cục Thuế công khai trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thông tin về nhân viên đại lý thuế.”

 Các thông tin về nhân viên đại lý thuế được công khai như sau:

1. Thông tin công khai nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề

Căn cứ Điểm a Khoản 5 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, thông tin công khai nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế bao gồm:

+ Họ tên, ngày sinh của nhân viên đại lý thuế.

+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân đối với nhân viên đại lý thuế là công dân Việt Nam. Hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài cư trú và làm việc tại Việt Nam.

Hai thông tin trên nhằm định danh nhân viên đại lý thuế. Là thông tin cần thiết và bắt buộc trong mọi lĩnh vực.

+ Thông tin về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế và chứng chỉ kế toán viên (nếu có).

Chứng chỉ là là giấy tờ do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật để cá nhân, tổ chức đó kinh doanh, hoạt động, hành nghề (Khoản 8 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012). Theo đó chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là giấy xác nhận do Cục thuế cấp để chứng minh nhân viên đại lý thuế có đủ điều kiện hành nghề trên thực tế.

+ Thông tin về đại lý thuế nơi cá nhân đăng ký hành nghề.

Thông tin này nhằm xác định nơi làm việc của nhân viên đại lý thuế, bởi người đại diện hợp pháp của đại lý thuế có trách nhiệm kiểm tra thông tin người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế cung cấp trước khi gửi lên Cục thuế tỉnh, thành phố nơi đại lý thuế đặt trụ sở.

2. Thông tin công khai nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề

Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 10/2021/TT-BTC về thời gian và hình thức cập nhật kiến thức (Khoản 3 Điều 16 Thông tư này).

Thông tin công khai nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề theo quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC bao gồm:

+ Họ tên, ngày sinh nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề.

+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân đối với nhân viên đại lý thuế là công dân Việt Nam. Hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài cư trú và làm việc tại Việt Nam.

+ Thông tin về chứng chỉ hành nghề.

+ Thông tin về đại lý thuế nơi cá nhân đăng ký hành nghề.

+ Thông tin về thông báo đình chỉ hành nghề.

Thông báo đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế được ban hành khi Cục thuế thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề của các nhân viên đại lý thuế theo báo cáo của đại lý thuế, mà phát hiện nhân viên đại lý thuế đang hành nghề lại không cập nhật kiến thức đủ số giờ quy định.

3. Thông tin công khai nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề

Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề khi vi phạm một trong các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC bao gồm: hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm; hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm; bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế; thuộc các trường hợp không được làm nhân viên đại lý thuế.

Căn cứ vào Điểm c Khoản 5 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, thông tin công khai nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề bao gồm:

+ Họ tên, ngày sinh của nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề.

+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân đối với nhân viên đại lý thuế là công dân Việt Nam. Hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài cư trú và làm việc tại Việt Nam.

+ Thông tin về chứng chỉ hành nghề.

+ Thông tin về đại lý thuế nơi cá nhân đăng ký hành nghề.

+ Thông tin về quyết định chấm dứt hành nghề.

Tổng kết lại, Cục thuế tiến hành công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế trong 03 trường hợp là: công khai nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề, công khai nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề và công khai nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề.

Luật Hoàng Anh

Cùng chuyên mục
Top các công ty luật, văn phòng luật nổi tiếng và uy tín Mẫu đơn đăng ký cung cấp kênh chương trình nước ngoài trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp kênh chương trình nước ngoài trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền Quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép hoạt động điện lực như thế nào? Quản lý và sử dụng phí kiểm định phòng cháy và chữa cháy như thế nào? Mức thu phí thẩm định cấp giấy phép hoạt động điện lực là bao nhiêu? Mức thu phí kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy là bao nhiêu? Mức thu phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận thuốc bảo vệ thực vật năm 2021 là bao nhiêu? Mức thu phí kiểm định thực vật xuất cảnh, quá cảnh năm 2021 là bao nhiêu? Quản lý và sử dụng phí trong hoạt động kiểm dịch và bảo vệ thực vật thuộc lĩnh vực nông nghiệp như thế nào? Mức thu phí, lệ phí hỗ trợ dịch Covid 19 Mẫu đơn đề nghị cấp lại tem nộp phí sử dụng đường bộ Mẫu biên bản thu tem nộp phí sử dụng đường bộ mới nhất 2021 Mẫu thông báo về việc không được trả lại/bù trừ tiền phí mới nhất 2021 Mẫu thông báo về việc chưa đủ điều kiện thuộc diện không chịu phí sử dụng đường bộ Mẫu quyết định về việc trả lại/bù trừ phí sử dụng đường bộ mới nhất 2021 Mẫu đơn xin tạm dừng lưu hành và mẫu thông báo về việc không đủ điều kiện đăng ký tạm dừng lưu hành 2021 Mẫu biên bản xử lý việc thu sai mức phí sử dụng đường bộ Mẫu biên bản thu tem và giấy chứng nhận kiểm định mới nhất 2021 Mẫu biên bản tạm giữ phù hiệu, biển hiệu và mẫu đơn đề nghị trả lại phù hiệu, biển hiệu mới nhất 2021

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

> 2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

> 2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

> 8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

> 10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

> 10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

> 15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

> 20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

> 20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

> 30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

> 300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

> 500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

> 700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

> 2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

> 3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về Luật Hoàng Anh - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư