Đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế?

Đại lý thuế là doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế và chỉ được thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện để được Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế. Vậy việc đăng ký cấp giấy xác nhận được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của chúng tôi.

1. Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 là điều kiện mà pháp luật quy định chủ thể kinh doanh phải có khi kinh doanh trong một số ngành nghề nhất định. Khi đáp ứng đủ điều kiện cần có thì doanh nghiệp mới được cấp giấy phép kinh doanh. Giống như thế, đại lý thuế nếu muốn hoạt động trên thực tế thì cần được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Theo quy định tại Điều 102 Luật Quản lý thuế năm 2019 và  Khoản 1 Điều 22 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính, có các điều kiện sau để đại lý thuế được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

+ Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật.

Quy định này nhằm xác định tư cách pháp nhân của doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp tồn tại trên thực tế và có đủ điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để thực hiện dịch vụ mà mình đã đăng ký.

+ Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

Quy định này hướng đến đảm bảo chất lượng dịch vụ về thuế mang đến cho người nộp thuế, đảm bảo dịch vụ cung cấp một cách chuyên nghiệp và chính xác. Tránh việc không có đủ người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế sẽ dẫn đến sai lệch, thiếu sót trong quá trình làm thủ tục thuế.

+ Có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

2. Hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 22 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh của đại lý thuế gồm:

+ Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Đơn đăng ký được soạn theo Mẫu 2.6 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

+ Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp (bản scan).

Trong điều kiện cấp giấy xác nhận đã nêu trên có quy định đại lý thuế phải có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại đại lý thuế. Theo đó, hồ sơ xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh của đại lý thuế cần kèm theo bản scan chứng chỉ hành nghề của nhân viên đại lý mình nhằm chứng minh đại lý đủ nhân lực và điều kiện để cung cấp dịch vụ về thủ tục thuế cho người nộp thuế.

+ Chứng chỉ kế toán viên của cá nhân làm việc tại doanh nghiệp (nếu đăng ký làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ) (bản scan).

Mỗi doanh nghiệp đều cần có kế toán thuế để trực tiếp xử lý các hồ sơ, giấy tờ, thủ tục về thuế cho doanh nghiệp cũng như quyết toán thuế cuối năm để hoàn thành nghĩa vụ về thuế cho Nhà  nước. Tuy nhiên, những doanh nghiệp siêu nhỏ có thể làm việc với đại lý thuế về các thủ tục liên quan đến thuế. Bởi lẽ đó, đại lý thuế cũng phải có nhân viên có chứng chỉ kế toán viên để đảm  bảo hiệu quả khi thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp.

+ Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với cá nhân có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, chứng chỉ kế toán viên (bản scan).

3. Cấp giấy xác nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, đại lý thuế gửi hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đến Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được soạn theo Mẫu 2.7 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Trường hợp từ chối cấp giấy xác nhận, Cục Thuế phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do tại sao không cấp giấy xác nhận cho đại ký thuế.

Trên đây là quy định về cấp giấy xác nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày việc công khai các thông tin về đại lý thuế.

Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày thông báo về việc nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề hoặc bị đình chỉ hành nghề.

Quy định thế nào về chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày các trường hợp bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế và thẩm quyền ra quyết định chấm dứt hành nghề

Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày trách nhiệm mà nhân viên đại lý thuế cần thực hiện khi làm việc tại đại lý thuế