Giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:00 (GMT+7)

Trình bày về quản lý tuân thủ pháp luật thuế và việc đánh giá thực hiện nâng cao tuân thủ.

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Trong nhiều năm qua, vấn đề về quản lý rủi ro trong quản lý thuế đang trở thành mối quan tâm lớn đối với các nhà làm luật và cơ quan thực hiện việc quản lý thuế. Thêm vào đó, để chất lượng quản lý thuế được cải thiện thì cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của cá nhân, doanh nghiệp, người có quyền và nghĩa vụ đối với thuế. Vậy làm thế nào để chất lượng quản lý tuân thủ pháp luật thuế tốt lên? Việc giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế được quy định ra sao? Bài viết sau đây của Luật Hoàng Anh sẽ giải đáp thắc mắc này.

1. Áp dụng quản lý tuân thủ pháp luật thuế

Với mục đích hướng tới nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, Nhà nước tiến hành thực hiện các biện pháp quản lý tuân thủ về thuế. Theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021 của Bộ Tài chính, quản lý tuân thủ pháp luật thuế được hiểu là:

“Điều 3

7. Quản lý tuân thủ pháp luật thuế là việc cơ quan thuế thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật thuế, phân loại mức độ rủi ro, phân tích hành vi của người nộp thuế, từ đó sử dụng nguồn lực hợp lý cho các biện pháp quản lý phù hợp với từng mức độ, nhằm khuyến khích tuân thủ và phòng ngừa hành vi không tuân thủ.”

Đánh giá tuân thủ pháp luật thuế là việc thu thập, phân tích, xác minh, đối chiếu thông tin về quá trình hoạt động và chấp hành pháp luật về thuế với các tiêu chí, chỉ số tiêu chí đánh giá tuân thủ để phân loại mức độ tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế căn cứ vào Điều 10 Thông tư số 31/2021/TT-BTC được chia thành 04 mức: Tuân thủ cao, tuân thủ trung bình, tuân thủ thấp và không tuân thủ. Từ đó với mỗi mức độ tuân thủ, Nhà nước phân tích bản chất của hành vi, quy mô của mỗi mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế với các biện pháp xử lý phù hợp.

2. Giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ

Để nâng cao tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, Nhà nước đề ra các biện pháp nâng cao tuân thủ tại Điều 14 Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021. Luật Hoàng Anh đã có một bài viết khác chi tiết về Điều này, mời các bạn xem trên

2.1. Nội dung thực hiện giám sát, đánh giá

Khoản 1 Điều 24 Thông tư số 31/2021/TT-BTC quy định việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ gồm những nội dung sau:

- Việc tổ chức thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ.

Kế hoạch nâng cao tuân thủ bao gồm các biện pháp nâng cao tuân thủ được cơ quan thuế áp dụng vào những khoảng thời gian nhất định, trong thời hạn nhất định nhằm đánh vào ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, khuyến khích họ tự giác hoàn thành nghĩa vụ của mình.

- Kết quả và hiệu quả thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ. Cụ thể:

+ Hiệu lực, hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý mà cơ quan thuế các cấp triển khai trên cơ sở phân tích, xác định rủi ro theo từng phân đoạn người nộp thuế.

+ Kết quả thực tế và kết quả mong đợi việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro thông qua việc đo lường tuân thủ.

- Việc áp dụng quy trình minh bạch trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ.

Kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế cần thực hiện theo một quy trình minh bạch bởi ngoài việc khen thưởng, tuyên dương những trường hợp chấp hành tốt thì cơ quan thuế còn hỗ trợ người nộp thuế về các thủ tục về thuế hay tổ chức đối thoại, hội thảo. Nếu quy trình áp dụng không minh bạch sẽ dễ dẫn đến không công bằng cho người tuân thủ.

- Việc cải thiện mức độ tuân thủ tổng thể của các nhóm người nộp thuế và các nghĩa vụ thuế khác nhau.

Kiểm tra việc cải thiện mức độ tuân thủ để có thể nắm bắt, đánh giá được hiệu quả của việc quản lý tuân thủ, từ đó đưa ra các phương án để ngày càng nâng cao chất lượng tuân thủ.

- Về bộ máy tổ chức và nguồn nhân lực của cơ quan thuế các cấp trong việc thực hiện kế hoạch đảm bảo hiệu lực, hiệu quả theo các mục tiêu đề ra.

2.2. Biện pháp giám sát, đánh giá

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 24 Thông tư số 31/2021/TT-BTC, có các biện pháp sau đây để giám sát, đánh giá:

- Tổng hợp thông tin, số liệu báo cáo của cơ quan thuế các cấp, các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế trong việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ.

- Thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin kết quả thực hiện.

- Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra tại cơ quan thuế các cấp.

Trách nhiệm của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phân cấp trách nhiệm cho các đơn vị quản lý rủi ro giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều này. Việc giám sát, đánh giá được thực hiện thường xuyên, báo cáo định kỳ (6 tháng và hàng năm) và theo yêu cầu về tiến độ triển khai kế hoạch nâng cao tuân thủ.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư