Giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế như thế nào?

Trong nhiều năm qua, vấn đề về quản lý rủi ro trong quản lý thuế đang trở thành mối quan tâm lớn đối với các nhà làm luật và cơ quan thực hiện việc quản lý thuế. Thêm vào đó, để chất lượng quản lý thuế được cải thiện thì cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của cá nhân, doanh nghiệp, người có quyền và nghĩa vụ đối với thuế. Vậy làm thế nào để chất lượng quản lý tuân thủ pháp luật thuế tốt lên? Việc giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế được quy định ra sao? Bài viết sau đây của Luật Hoàng Anh sẽ giải đáp thắc mắc này.

1. Áp dụng quản lý tuân thủ pháp luật thuế

Với mục đích hướng tới nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, Nhà nước tiến hành thực hiện các biện pháp quản lý tuân thủ về thuế. Theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021 của Bộ Tài chính, quản lý tuân thủ pháp luật thuế được hiểu là:

“Điều 3

7. Quản lý tuân thủ pháp luật thuế là việc cơ quan thuế thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật thuế, phân loại mức độ rủi ro, phân tích hành vi của người nộp thuế, từ đó sử dụng nguồn lực hợp lý cho các biện pháp quản lý phù hợp với từng mức độ, nhằm khuyến khích tuân thủ và phòng ngừa hành vi không tuân thủ.”

Đánh giá tuân thủ pháp luật thuế là việc thu thập, phân tích, xác minh, đối chiếu thông tin về quá trình hoạt động và chấp hành pháp luật về thuế với các tiêu chí, chỉ số tiêu chí đánh giá tuân thủ để phân loại mức độ tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế căn cứ vào Điều 10 Thông tư số 31/2021/TT-BTC được chia thành 04 mức: Tuân thủ cao, tuân thủ trung bình, tuân thủ thấp và không tuân thủ. Từ đó với mỗi mức độ tuân thủ, Nhà nước phân tích bản chất của hành vi, quy mô của mỗi mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế với các biện pháp xử lý phù hợp.

2. Giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ

Để nâng cao tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, Nhà nước đề ra các biện pháp nâng cao tuân thủ tại Điều 14 Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021. Luật Hoàng Anh đã có một bài viết khác chi tiết về Điều này, mời các bạn xem trên

2.1. Nội dung thực hiện giám sát, đánh giá

Khoản 1 Điều 24 Thông tư số 31/2021/TT-BTC quy định việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ gồm những nội dung sau:

- Việc tổ chức thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ.

Kế hoạch nâng cao tuân thủ bao gồm các biện pháp nâng cao tuân thủ được cơ quan thuế áp dụng vào những khoảng thời gian nhất định, trong thời hạn nhất định nhằm đánh vào ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, khuyến khích họ tự giác hoàn thành nghĩa vụ của mình.

- Kết quả và hiệu quả thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ. Cụ thể:

+ Hiệu lực, hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý mà cơ quan thuế các cấp triển khai trên cơ sở phân tích, xác định rủi ro theo từng phân đoạn người nộp thuế.

+ Kết quả thực tế và kết quả mong đợi việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro thông qua việc đo lường tuân thủ.

- Việc áp dụng quy trình minh bạch trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ.

Kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế cần thực hiện theo một quy trình minh bạch bởi ngoài việc khen thưởng, tuyên dương những trường hợp chấp hành tốt thì cơ quan thuế còn hỗ trợ người nộp thuế về các thủ tục về thuế hay tổ chức đối thoại, hội thảo. Nếu quy trình áp dụng không minh bạch sẽ dễ dẫn đến không công bằng cho người tuân thủ.

- Việc cải thiện mức độ tuân thủ tổng thể của các nhóm người nộp thuế và các nghĩa vụ thuế khác nhau.

Kiểm tra việc cải thiện mức độ tuân thủ để có thể nắm bắt, đánh giá được hiệu quả của việc quản lý tuân thủ, từ đó đưa ra các phương án để ngày càng nâng cao chất lượng tuân thủ.

- Về bộ máy tổ chức và nguồn nhân lực của cơ quan thuế các cấp trong việc thực hiện kế hoạch đảm bảo hiệu lực, hiệu quả theo các mục tiêu đề ra.

2.2. Biện pháp giám sát, đánh giá

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 24 Thông tư số 31/2021/TT-BTC, có các biện pháp sau đây để giám sát, đánh giá:

- Tổng hợp thông tin, số liệu báo cáo của cơ quan thuế các cấp, các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế trong việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ.

- Thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin kết quả thực hiện.

- Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra tại cơ quan thuế các cấp.

Trách nhiệm của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phân cấp trách nhiệm cho các đơn vị quản lý rủi ro giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều này. Việc giám sát, đánh giá được thực hiện thường xuyên, báo cáo định kỳ (6 tháng và hàng năm) và theo yêu cầu về tiến độ triển khai kế hoạch nâng cao tuân thủ.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý về đăng ký thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 24/06/2021

Trình bày về quản lý rủi ro và quản lý rủi ro trong đăng ký thuế

Quản lý tuân thủ pháp luật thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 24/06/2021

Nêu định nghĩa quản lý tuân thủ pháp luật thuế và các biện pháp nâng cao tuân thủ.

Quy định thế nào về áp dụng quản lý rủi ro đối với người nộp thuế là cá nhân?

Hỏi đáp Thuế 24/06/2021

Trình bày quy định về áp dụng quản lý rủi ro đối với người nộp thuế là cá nhân.

Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hóa đơn, chứng từ và trong các nghiệp vụ khác trong quản lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 25/06/2021

Nêu rủi ro về hóa đơn, chứng từ và việc áp dụng quản lý rủi ro cùng với rủi ro trong các nghiệp vụ khác trong quản lý thuế