Nguyên tắc tạo biên lai theo hình thức đặt in, tự in?

Biên lai là chứng từ do tổ chức thu phí, lệ phí lập khi thu các khoản tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. [1] Có 03 hình thức của biên lai là biên lai điện tử, biên lai tự in và biên lai đặt in. Để tạo lập các biên lai trên có cần tuân thủ nguyên tắc nào hay không? Trong bài viết sau đây, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về nguyên tắc tạo biên lai theo hình thức đặt in, tự in.

1. Nguyên tắc tạo biên lai theo hình thức đặt in 

Trước hết, Biên lai đặt in là biên lai do tổ chức thu phí, lệ phí đặt in theo mẫu để sử dụng khi cung ứng các dịch vụ công có thu phí, lệ phí hoặc do cơ quan thuế đặt in để bán cho các tổ chức thu phí, lệ phí. [2] 

Tạo biên lai theo hình thức đặt in được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 35 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 theo đó: 

- Cục Thuế tạo biên lai theo hình thức đặt in, loại không in sẵn mệnh giá bán cho các tổ chức thu phí, lệ phí theo giá đảm bảo bù đắp chi phí in ấn, phát hành.

Trong đó biên lai đặt in loại không in sẵn mệnh giá theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 được hiểu là:

“b) Biên lai không in sẵn mệnh giá là loại biên lai mà trên đó số tiền thu được do tổ chức thu phí, lệ phí lập khi thu tiền phí, lệ phí”

Cũng theo quy định tại điều trên, có 03 trường hợp được áp dụng biên lai không in sẵn mệnh giá là:

+ Các loại phí, lệ phí được pháp luật quy định mức thu bằng tỷ lệ phần trăm (%).

+ Các loại phí, lệ phí có nhiều chỉ tiêu thu tuỳ thuộc vào yêu cầu của tổ chức, cá nhân nộp tiền phí, lệ phí.

+ Các loại phí, lệ phí mang tính đặc thù trong giao dịch quốc tế.

- Trường hợp đặt in biên lai, tổ chức thu phí, lệ phí lựa chọn tổ chức đủ điều kiện in theo quy định để ký hợp đồng đặt in biên lai thu phí, lệ phí.

2. Nguyên tắc tạo biên lai theo hình thức tự in

Biên lai tự in là biên lai do tổ chức thu phí, lệ phí tự in trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các thiết bị khác khi cung ứng các dịch vụ công có thu phí, lệ phí. [3]

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 35 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, trường hợp tự in biên lai, tổ chức thu phí, lệ phí phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có hệ thống thiết bị máy tính, máy in đảm bảo cho việc in và lập biên lai khi thu tiền phí, lệ phí.

- Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm tự in biên lai đảm bảo dữ liệu của biên lai chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán để kê khai theo quy định.

Hệ thống tự in phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Việc đánh số thứ tự trên biên lai được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số biên lai chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).

- Phần mềm ứng dụng để in biên lai phải đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng việc phân quyền cho người sử dụng, người không được phân quyền sử dụng không được can thiệp làm thay đổi dữ liệu trên ứng dụng.

Trường hợp tổ chức thu phí, lệ phí mua phần mềm của các tổ chức cung ứng phần mềm tự in thì phải lựa chọn tổ chức đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện cung ứng phần mềm theo quy định.

- Biên lai tự in chưa lập phải được lưu trữ trong hệ thống máy tính theo chế độ bảo mật thông tin

- Biên lai tự in đã lập được lưu trữ trong hệ thống máy tính theo chế độ bảo mật thông tin và nội dung biên lai phải đảm bảo có thể truy cập, kết xuất và in ra giấy khi cần tham chiếu.

Tổng kết lại, khi đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật thuế quy định, thì tổ chức thu phí, lệ phí được tạo biên lai theo hình thức đặt in hoặc tự in. Việc tạo biên lai tuân theo các nguyên tắc mà pháp luật thuế đề ra.

Luật Hoàng Anh

[1] Bộ Tài chính (2016) Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016, Khoản 1 Điều 2.

[2] Bộ Tài chính (2016) Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016, Điểm a Khoản 3 Điều 2.

[3] Bộ Tài chính (2016) Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016, Điểm b Khoản 3 Điều 2.

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế?

Hỏi đáp Thuế 11/06/2021

Xử lý trong trường hợp hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị mất, cháy, hỏng.

Tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế?

Hỏi đáp Thuế 11/06/2021

Các trường hợp phải tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế

Quy định về bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in

Hỏi đáp Thuế 11/06/2021

Các quy định về bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in và quy trình thông báo phát hành hóa đơn của cơ quan thuế.