Nhân viên đại lý thuế đăng ký hành nghề như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:58 (GMT+7)

Nêu các nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế và thẩm quyền kiểm tra các thông tin mà nhân viên đại lý thuế đăng ký.

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Nhân viên đại lý thuế là người làm việc tại đại lý thuế khi đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn đề được hành nghề làm dịch vụ về thuế. Vậy nhân viên đại lý thuế có phải đăng ký hành nghề không? Quy định như thế nào về việc đăng ký hành nghề? Hãy cùng Luật Hoàng Anh tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế

Theo căn cứ tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021, có 04 nguyên tắc khi nhân viên đại lý thuế đăng ký hành nghề:

1.1. Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.

Đại lý thuế - tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế (Khoản 1 Điều 101 Luật Quản lý thuế năm 2019). Một trong những điều kiện để đại lý thuế được phép hoạt động trên thực tế là có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp. Như vậy để hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, nhân viên đại lý thuế thực hiện đăng ký thông qua đại lý thuế nơi mà mình đã ký hợp đồng lao động hoặc có tư cách đại diện theo pháp luật.

1.2. Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Để trở thành nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn tại Điều 14 Thông tư số 10/2021/TT-BTC. Sau khi tiếp nhận đăng ký hành nghề làm dịch vụ về thuế của nhân viên đại lý thuế từ phía đại lý thuế, Cục thuế ra thông báo đủ điều kiện hành nghề hoặc không. Kể từ ngày có thông báo từ Cục thuế, nhân viên đại lý thuế đủ tư cách hành nghề.

1.3. Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.

Quy định này nhằm đảm bảo tính bảo mật thông tin cho người nộp thuế khi sử dụng dịch vụ của đại lý thuế. Nếu nhân viên đại lý thuế làm việc đồng thời tại hai đại lý cũng dễ dẫn đến sao nhãng công việc.

1.4. Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Đình chỉ được hiểu là bị tạm dừng một công việc, hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy khi vi phạm nguyên tắc làm việc hay xảy ra sai sót trong quá trình hành nghề dịch vụ về thuế, nhân viên đại lý thuế có thể bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề. Trong thời gian này, nhân viên đại lý thuế đã mất tư cách hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật thuế.

2. Trách nhiệm kiểm tra thông tin đăng ký của đại lý thuế

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021, người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kiểm tra thông tin, tài liệu mà người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cung cấp.

Người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định sẽ đăng ký hành nghề thông qua đại lý thuế nơi mình là đại diện pháp luật hoặc có hợp đồng lao động, vì thế mà tổ chức này phải chịu trách nhiệm xác thực các thông tin của người đăng ký trước khi gửi đến Cục thuế tỉnh, thành phố nơi trụ sở mình trực thuộc.

Đồng thời, đại lý thuế cung cấp thông tin nhân viên đại lý thuế cho Cục Thuế khi đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế.

Trong trường hợp có sự thay đổi về thông tin đăng ký của người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế thì theo quy định tại Khoản 8 Điều 24 Thông tư 10/2021/TT-BTC, đại lý thuế có trách nhiệm gửi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế cho Cục thuế. Thông báo được soạn theo mẫu 2.8 tại phụ lục của thông tư.

Trên đây là quy định về việc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư