Nhân viên đại lý thuế đăng ký hành nghề như thế nào?

Nhân viên đại lý thuế là người làm việc tại đại lý thuế khi đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn đề được hành nghề làm dịch vụ về thuế. Vậy nhân viên đại lý thuế có phải đăng ký hành nghề không? Quy định như thế nào về việc đăng ký hành nghề? Hãy cùng Luật Hoàng Anh tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế

Theo căn cứ tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021, có 04 nguyên tắc khi nhân viên đại lý thuế đăng ký hành nghề:

1.1. Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.

Đại lý thuế - tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế (Khoản 1 Điều 101 Luật Quản lý thuế năm 2019). Một trong những điều kiện để đại lý thuế được phép hoạt động trên thực tế là có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp. Như vậy để hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, nhân viên đại lý thuế thực hiện đăng ký thông qua đại lý thuế nơi mà mình đã ký hợp đồng lao động hoặc có tư cách đại diện theo pháp luật.

1.2. Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Để trở thành nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn tại Điều 14 Thông tư số 10/2021/TT-BTC. Sau khi tiếp nhận đăng ký hành nghề làm dịch vụ về thuế của nhân viên đại lý thuế từ phía đại lý thuế, Cục thuế ra thông báo đủ điều kiện hành nghề hoặc không. Kể từ ngày có thông báo từ Cục thuế, nhân viên đại lý thuế đủ tư cách hành nghề.

1.3. Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.

Quy định này nhằm đảm bảo tính bảo mật thông tin cho người nộp thuế khi sử dụng dịch vụ của đại lý thuế. Nếu nhân viên đại lý thuế làm việc đồng thời tại hai đại lý cũng dễ dẫn đến sao nhãng công việc.

1.4. Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Đình chỉ được hiểu là bị tạm dừng một công việc, hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy khi vi phạm nguyên tắc làm việc hay xảy ra sai sót trong quá trình hành nghề dịch vụ về thuế, nhân viên đại lý thuế có thể bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề. Trong thời gian này, nhân viên đại lý thuế đã mất tư cách hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật thuế.

2. Trách nhiệm kiểm tra thông tin đăng ký của đại lý thuế

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021, người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kiểm tra thông tin, tài liệu mà người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cung cấp.

Người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định sẽ đăng ký hành nghề thông qua đại lý thuế nơi mình là đại diện pháp luật hoặc có hợp đồng lao động, vì thế mà tổ chức này phải chịu trách nhiệm xác thực các thông tin của người đăng ký trước khi gửi đến Cục thuế tỉnh, thành phố nơi trụ sở mình trực thuộc.

Đồng thời, đại lý thuế cung cấp thông tin nhân viên đại lý thuế cho Cục Thuế khi đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế.

Trong trường hợp có sự thay đổi về thông tin đăng ký của người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế thì theo quy định tại Khoản 8 Điều 24 Thông tư 10/2021/TT-BTC, đại lý thuế có trách nhiệm gửi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế cho Cục thuế. Thông báo được soạn theo mẫu 2.8 tại phụ lục của thông tư.

Trên đây là quy định về việc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Có được công khai thông tin người nộp thuế hay không?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Trình bày thẩm quyền yêu cầu công khai thông tin người nộp thuế và các trường hợp công khai.

Cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Trình bày về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế và các dịch vụ mà tổ chức này cung cấp.

Nội dung và hình thức công khai thông tin người nộp thuế? Chủ thể nào có thẩm quyền công khai thông tin?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Trình bày nội dung và hình thức công khai thông tin người nộp thuế, các chủ thể có thẩm quyền công khai thông tin.

Quy định như thế nào về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Khái niệm tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế và điều kiện để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ này