Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?

Nhân viên đại lý thuế là người thực hiện dịch vụ làm thủ tục về thuế khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để hành nghề. Để đảm bảo những người này sẽ mang đến dịch vụ tốt nhất cho người nộp thuế cũng như làm việc một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, cơ quan quản lý thuế đặt ra quy định về việc quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các quy định này trong bài viết sau đây.

1. Thông báo nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính, Cục thuế có trách nhiệm kiểm tra lại và xác nhận thông tin nhân viên đại lý thuế. Cụ thể như sau:

- Người muốn hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề thông qua đại lý thuế nơi mình là đại diện hoặc có hợp đồng lao động làm việc (Điểm a Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 10/2021/TT-BTC). Sau đó đại diện hợp pháp của đại lý thuế sẽ kiểm tra thực tin, tài liệu mà người đăng ký hành nghề cung cấp rồi gửi tới Cục thuế tỉnh, thành phố nơi đại lý đóng trụ sở cùng với hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

-  Cục Thuế kiểm tra thông tin nhân viên đại lý thuế do đại lý thuế cung cấp tại hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế hoặc tại thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế.

Hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được soạn theo mẫu số 2.6 tại phụ lục của Thông tư số 10/2021/TT-BTC.

Thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế được soạn theo mẫu 2.8 tại phụ lục Thông tư số 10/2021/TT-BTC.

- Trường hợp đủ điều kiện, Cục Thuế thực hiện thông báo nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề theo Mẫu 2.1 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 10/2021/TT-BTC.

Thời gian thông báo: trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hoặc thông báo của đại lý thuế.

- Trường hợp nhân viên đại lý thuế không đủ điều kiện hành nghề, Cục Thuế có văn bản trả lời cho đại lý thuế và nêu rõ lý do.

- Trường hợp có sự thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế thì theo Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế, Cục Thuế cập nhật thông tin do đại lý thuế cung cấp và đồng bộ thông tin đã cập nhật trên hệ thống quản lý thuế.

2. Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế

Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế được quy định tại Khoản 3 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021. Theo đó,

- Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư này về thời gian và hình thức cập nhật kiến thức.

+ Quy định về việc cập nhật kiến thức nhằm đảm bảo dịch vụ được cung cấp cho người nộp thuế được thực hiện đúng với quy định của pháp luật hiện hành bởi pháp luật thuế thường xuyên thay đổi, bổ sung để phù hợp với sự phát triển chung của nền kinh tế. Nếu không kịp thời cập nhật kiến thức sẽ dẫn đến tư vấn không chính xác cho người nộp thuế cũng như khả năng làm sai trình tự, thủ tục về thuế như hồ sơ khai thuế, hồ sơ đăng ký thuế,…

+ Thời hạn đình chỉ kể từ ngày ghi trên thông báo đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ.

- Nhằm đảm bảo việc chấp hành nghiêm chỉnh quy định về cập nhật kiến thức về hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở thực hiện rà soát số giờ cập nhật kiến thức trong năm trước liền kề của các nhân viên đại lý thuế.

Thời hạn thực hiện việc rà soát chậm nhất là ngày 31/01 hàng năm, căn cứ vào báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế và dữ liệu cập nhật kiến thức của các đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức,

+ Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang hành nghề mà cập nhật kiến thức không đủ số giờ theo quy định, Cục Thuế thông báo đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế

Thông báo đình chỉ soạn theo Mẫu 2.2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 10/2021/TT-BTC

+ Trường hợp nhân viên đại lý thuế đang bị đình chỉ hành nghề: nếu đã cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế cập nhật thông tin nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề để theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC về công khai thông tin nhân viên đại lý thuế.

+ Trường hợp đến hết ngày 31/12 năm bị đình chỉ, nếu nhân viên đại lý thuế không cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định thì Cục Thuế ban hành quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế bởi đã vi phạm quy định của pháp luật thuế và không sửa chữa, khắc phục khi có cơ hội. Trường hợp bị chấm dứt hành nghề, nhân viên đại lý thuế sẽ không được phép thực hiện dịch vụ về thủ tục thuế trên bất cứ đại lý thuế nào nữa.

Như vậy, để quản lý tốt đối với nhân viên đại lý thuế, Cục thuế tỉnh, thành phố kiểm tra, xác nhận thông tin và ra thông báo nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Đồng thời ra quyết định đình chỉ đối với các trường hợp chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm cập nhật kiến thức theo quy định của pháp luật thuế.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quy định như thế nào về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Khái niệm tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế và điều kiện để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ này

Nhân viên đại lý thuế đăng ký hành nghề như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Nêu các nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế và thẩm quyền kiểm tra các thông tin mà nhân viên đại lý thuế đăng ký.

Quy định về tiêu chuẩn đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Trình bày các tiêu chuẩn để có thể trở thành nhân viên đại lý thuế, hành nghề làm dịch vụ về thủ tục thuế.

Công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày việc công khai các thông tin về đại lý thuế.