2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Trong nhiều năm qua, vấn đề về quản lý rủi ro trong quản lý thuế đang trở thành mối quan tâm lớn đối với các nhà làm luật và cơ quan thực hiện việc quản lý thuế. Thêm vào đó, để chất lượng quản lý thuế được cải thiện thì cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của cá nhân, doanh nghiệp, người có quyền và nghĩa vụ đối với thuế. Vậy làm thế nào để chất lượng quản lý tuân thủ pháp luật thuế tốt lên? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Trên thế giới có nhiều quan điểm về tuân thủ thuế, ví dụ như:
“Tuân thủ thuế là sự tự nguyện của cá nhân và tổ chức nộp thuế trong việc hành động theo các quy định của pháp luật về thuế mà không cần sự cưỡng chế từ cơ quan quản lý thuế” (James and Alley). [1]
Thêm vào đó là quan điểm về rủi ro tuân thủ thuế của Wunder, ông cho rằng rủi ro về thuế là “khả năng kết quả về thuế khác so với những gì một doanh nghiệp dự kiến do nhiều nguyên nhân như thay đổi trong luật thuế, thanh tra, kiểm tra thuế nhiều hơn, sự không chắc chắn trong cách hiểu luật, sự thay đổi điều kiện của công ty…”
Học hỏi nhưng quan điểm trên, tuân thủ thuế dưới cái nhìn của Tổng cục thuế Việt Nam là việc chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế theo đúng quy định bao gồm các hoạt động đăng ký, kê khai, tính thuế, nộp thuế, báo cáo thuế. Bất kỳ vi phạm nào trong các khâu này đều dẫn đến sự không tuân thủ thuế ở các mức độ khác nhau. [2]
Với mục đích hướng tới nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, Nhà nước tiến hành thực hiện các biện pháp quản lý tuân thủ về thuế. Theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021 của Bộ Tài chính, quản lý tuân thủ pháp luật thuế được hiểu là:
“Điều 3
7. Quản lý tuân thủ pháp luật thuế là việc cơ quan thuế thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật thuế, phân loại mức độ rủi ro, phân tích hành vi của người nộp thuế, từ đó sử dụng nguồn lực hợp lý cho các biện pháp quản lý phù hợp với từng mức độ, nhằm khuyến khích tuân thủ và phòng ngừa hành vi không tuân thủ.”
Đánh giá tuân thủ pháp luật thuế là việc thu thập, phân tích, xác minh, đối chiếu thông tin về quá trình hoạt động và chấp hành pháp luật về thuế với các tiêu chí, chỉ số tiêu chí đánh giá tuân thủ để phân loại mức độ tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế căn cứ vào Điều 10 Thông tư số 31/2021/TT-BTC được chia thành 04 mức: Tuân thủ cao, tuân thủ trung bình, tuân thủ thấp và không tuân thủ. Từ đó với mỗi mức độ tuân thủ, Nhà nước phân tích bản chất của hành vi, quy mô của mỗi mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế với các biện pháp xử lý phù hợp.
Theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021, có các biện pháp sau đây nhằm nâng cao tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế:
Đối với những trường hợp mà người nộp thuế có ý thức tuân thủ pháp luật cao thì cơ quan quản lý thuế đưa vào danh sách xem xét, lựa chọn tuyên dương, khen thưởng.
Việc này nhằm khuyến khích, động viên tinh thần tuân thủ của người nộp thuế, tạo động lực cho họ tiếp tục phát huy tính tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thuế để hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó cũng sẽ làm hình mẫu cho những người nộp thuế chưa tuân thủ tốt pháp luật thuế noi theo, học hỏi theo.
Không phải người nộp thuế nào cũng hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước của mình nên cần có các quy định nhằm quản lý việc tuân thủ pháp luật thuế của họ. Khi đó, cơ quan quản lý thuế đưa ra các biện pháp sau:
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan, các đại lý thuế để triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục về thuế.
Tổ chức các chương trình tiếp xúc với người nộp thuế, hội nghị đối thoại, hội thảo, đào tạo giúp người nộp thuế thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế. Qua các buổi đối thoại, đào tạo, người nộp thuế sẽ hiểu rõ hơn về nghĩa vụ thuế của mình và những việc phải làm để hoàn thành tốt nghĩa vụ.
- Nghiên cứu sửa đổi chính sách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, triển khai các biện pháp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ thông tin để việc kê khai, nộp thuế được thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.
Hướng tới sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, Nhà nước sẽ nghiên cứu, phân tích để đơn giản ở mức tối đa các thủ tục hành chính để người nộp thuế tuân theo một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, trong thời đại công nghệ số phát triển, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý các thủ tục hành chính là vô cùng cần thiết. Điều này vừa giúp người nộp thuế không cần mất thời gian di chuyển để nộp các loại hồ sơ, giấy tờ cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp, vừa tiện trong việc quản lý, lưu trữ, tra cứu của cơ quan thuế về sau.
Thủ tục đơn giản, thuận tiện sẽ khuyến khích người nộp thuế chấp hành pháp luật thuế tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý tuân thủ.
Các biện pháp nâng cao tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế góp phần tạo dựng hành lang pháp lý chặt chẽ trong việc quản lý tuân thủ nói riêng, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế nói chung.
Luật Hoàng Anh
Tài liệu tham khảo
[1] (2002) James and Alley, Tax compliance, self-assessment and tax administration.
[2] (2021) Nguyễn Văn Phụng, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro tuân thủ thuế ở các doanh nghiệp, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói
Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:
2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
2
Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam
8
Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng
10
Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi
10
Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).
15
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;
20
Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)
20
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)
30
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình
300
Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…
500
Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế
700
Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…
2000
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước
3000
Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh