Quy định như thế nào về thanh tra thuế?

Thanh tra theo quy định của Điều 2, Điều 3 Luật Thanh tra năm 2010 là các hoạt động của cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích nhất định.

“Điều 2

Mục đích của hoạt động thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.”

Vậy thanh tra thuế là gì, được quy định như thế nào? Bài viết sau đây của Luật Hoàng Anh sẽ giải đáp thắc mắc này.

1. Các trường hợp thanh tra thuế

Suy ra từ khái niệm chung về thanh tra cũng như Luật Quản lý thuế năm 2019, thanh tra thuế được hiểu là hoạt động của cơ quan quản lý thuế nhằm đánh giá việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế, xác minh và thu thập chứng cứ để xác định hành vi vi phạm pháp luật về thuế dựa trên cơ sở phân tích thông tin, dữ liệu liên quan đến người nộp.

Theo Điều 113 Luật Quản lý thuế năm 2019, có các trường hợp sau đây mà cơ quan quản lý thuế tiến hành thanh tra thuế:

- Khi nhận thấy người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế. Vi phạm pháp luật về thuế là hành vi của người nộp thuế trái với quy định của pháp luật thuế, có lỗi, gây thất thu ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế. Khi có những dấu hiệu trên thì cơ quan quản lý thuế tiến hành thanh tra thuế.

- Thanh tra thuế để giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng.

- Thanh tra thuế theo yêu cầu của công tác quản lý thuế trên cơ sở kết quả phân loại rủi ro trong quản lý thuế. Phân loại rủi ro trong quản lý thuế được quy định chi tiết tại chương III Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021 quy định về áp dụng rủi ro trong quản lý thuế.

- Thanh tra thuế theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, kết luận của Thanh tra nhà nước và cơ quan khác có thẩm quyền.

2. Quy định về quyết định thanh tra thuế

Nhằm thể hiện tính minh bạch, công khai trong hoạt động quản lý thuế, trước khi tiến hành thanh tra thuế thì cơ quan quản lý thuế cần đưa ra quyết định thanh tra và thông báo cho người nộp thuế bị thanh tra thuế.

- Thẩm quyền ra quyết định thanh tra thuế theo căn cứ tại Khoản 1 Điều 114 Luật Quản lý thuế năm 2019 là thuộc về thủ trưởng cơ quan quản lý thuế các cấp.

- Nội dung của quyết định thanh tra thuế

Dựa vào quy định của Khoản 2 Điều 114 Luật Quản lý thuế năm 2019, quyết định thanh tra thuế bao gồm:

+ Căn cứ pháp lý để thanh tra thuế.

+ Đối tượng, nội dung, phạm vi, nhiệm vụ thanh tra thuế.

+ Thời hạn tiến hành thanh tra thuế.

+ Trưởng đoàn thanh tra thuế và các thành viên của đoàn thanh tra thuế.

Các nội dung trên nhằm cung cấp thông tin cho người nộp thuế bị thanh tra thuế, giúp họ nắm bắt được những phạm vi mình bị thanh tra và thời gian tiến hành để sắp xếp công việc sao cho không bị ảnh hưởng, gián đoạn.

3. Thời hạn thanh tra thuế

Thời hạn thanh tra thuế theo quy định tại Điều 115 Luật Quản lý thuế năm 2019 như sau:

Thời hạn thanh tra thuế thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010. Trong luật này, thời hạn thanh tra sẽ được áp dụng với mỗi đối tượng khác nhau như thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành,…

Thời hạn của cuộc thanh tra được tính là thời gian thực hiện thanh tra tại trụ sở của người nộp thuế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra đến ngày kết thúc việc thanh tra tại trụ sở của người nộp thuế.

Trường hợp cần thiết, người ra quyết định thanh tra thuế gia hạn thời hạn thanh tra thuế theo quy định của Luật Thanh tra. Việc gia hạn thời hạn thanh tra thuế do người ra quyết định thanh tra quyết định.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 25/06/2021

Trình bày về quản lý tuân thủ pháp luật thuế và việc đánh giá thực hiện nâng cao tuân thủ.

Kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 29/06/2021

Các trường hợp kiểm tra thuế tại trụ sở cảu người nộp thuế và trình tự, thủ tục thực hiện

Quy định thế nào về kiểm tra thuế tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 29/06/2021

Các trường hợp kiểm tra thuế tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế và

Quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế trong kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế?

Hỏi đáp Thuế 29/06/2021

Trình bày quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế khi bị kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.