2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Thuế là khoản nộp ngân sách Nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế (Khoản 1 Điều 3 Luật Quản lý thuế năm 2019). Các thủ tục về thuế tương đối khó và phức tạp dẫn đến nhiều khi người nộp thuế khó mà tự thực hiện được. Theo lẽ đó, tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế được thành lập để thực hiện các dịch vụ theo yêu cầu của người nộp thuế. Bài viết sau đây sẽ trình bày các quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Theo Điều 101 Luật Quản lý thuế năm 2019, tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế được hiểu là:
“Điều 101
1. Tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (sau đây gọi là đại lý thuế) là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế.”
Theo đó, đại lý thuế là một doanh nghiệp thực hiện dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế, giúp họ hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước từ việc làm hồ sơ đăng ký thuế đến tính tiền thuế phải nộp hay thông tin về các khoản được miễn, giảm,… theo quy định của pháp luật.
Để được phép hoạt động trên thực tế, khi đại lý thuế đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thực hiện đăng ký với Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để được cấp giấy xác nhận đủ điều kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 là điều kiện mà pháp luật quy định chủ thể kinh doanh phải có khi kinh doanh trong một số ngành nghề nhất định. Khi đáp ứng đủ điều kiện cần có thì doanh nghiệp mới được cấp giấy phép kinh doanh. Giống như thế, đại lý thuế nếu muốn hoạt động trên thực tế thì cần được cấp giấy phép kinh doanh.
Theo quy định tại Điều 102 Luật Quản lý thuế năm 2019, đại lý thuế được Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế khi đáp ứng đủ 02 điều kiện sau:
+ Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật.
Quy định này nhằm xác định tư cách pháp nhân của doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp tồn tại trên thực tế và có đủ điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để thực hiện dịch vụ mà mình đã đăng ký.
+ Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.
Quy định này hướng đến đảm bảo chất lượng dịch vụ về thuế mang đến cho người nộp thuế, đảm bảo dịch vụ cung cấp một cách chuyên nghiệp và chính xác. Tránh việc không có đủ người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế sẽ dẫn đến sai lệch, thiếu sót trong quá trình làm thủ tục thuế.
Căn cứ vào Điều 103 Luật Quản lý thuế năm 2019, để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, người nộp thuế cần nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.
- Bản chụp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp.
- Bản sao hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với các cá nhân có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Sau khi nhận hồ sơ đề nghị, Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện xem xét, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế cho doanh nghiệp.
Thời hạn cấp giấy xác nhận: trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp từ chối cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì Cục thuế phải trả lời bằng văn bản cho đại lý thuế và nêu rõ lý do.
Quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế góp phần nâng cao chất lượng xử lý thủ tục về thuế cũng như tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế.
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh