Quy định thế nào về chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế?

Nhân viên đại lý thuế là người thực hiện dịch vụ làm thủ tục về thuế khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để hành nghề. Để đảm bảo những người này sẽ mang đến dịch vụ tốt nhất cho người nộp thuế cũng như làm việc một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, cơ quan quản lý thuế đặt ra quy định về việc quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày về việc chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế.

1. Trường hợp chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Trường hợp 1: hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm.

Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề khi chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức chưa đúng quy định của pháp luật (Điểm a Khoản 3 Điều 16 Thông tư 10/2021). Nếu trong thời gian bị đình chỉ mà nhân viên đại lý thuế đã cập nhật đầy đủ số giờ cập nhật kiến thức thì Cục thuế sẽ cho phép nhân viên đại lý thuế tiếp tục hành nghề khi hết thời hạn đình chỉ. Vậy trong trường hợp nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm, không có ý thức cập nhật kiến thức thì sẽ bị chấm dứt hành nghề.

- Trường hợp 2: hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm.

Nguyên tắc hành nghề của nhân viên đại lý thuế là hành nghề tại duy nhất 01 đại lý thuế trong thời gian hoạt động theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 10/2021/TT-BTC. Quy định như vậy nhằm mục đích bảo mật thông tin người nộp thuế, bảo mật thông tin của đại lý thuế, đồng thời tập trung chuyên môn cho công việc mà nhân viên đại lý thuế đang thực hiện. Trong trường hợp hành nghề tại 02 đại lý thuế là vi phạm nghiêm trọng nghiêm tắc nghề nghiệp và đương nhiên bị chấm dứt hành nghề.

- Trường hợp 3: bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Khoản 8 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được hiểu là:

“Điều 2

8. …chứng chỉ hành nghề là giấy tờ do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật để cá nhân, tổ chức đó kinh doanh, hoạt động, hành nghề.”

Theo đó chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được Cục thuế tỉnh, thành phố cấp cho nhân viên đại lý để hành nghề trên thực tế. Vậy khi vi phạm dẫn đến bị thu hồi chứng chỉ hành nghề thì nhân viên đại lý thuế đồng thời bị chấm dứt quyền được hành nghề của mình.

Các trường hợp thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Điều 13 Thông tư số 10/2021/TT-BTC. Ví dụ có những trường hợp như kê khai không trung thực về  thời gian công tác trong hồ sơ dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế; Cho người khác sử dụng chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế,…

- Trường hợp 4: vi phạm khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế năm 2019

Khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định về những người không được làm nhân viên đại lý thuế. Ví dụ cán bộ, công chức, viên chức, viên chức quốc phòng,…

Nếu những người giữ chức vụ này nếu thực hiện hành nghề làm dịch vụ về thủ tục thuế sẽ ngay lập tức bị chấm dứt hành nghề khi bị phát hiện.

Tuy nhiên nếu khắc phục được sai phạm ở trường hợp 3, 4 nêu trên thì theo quy định của Điểm c Khoản 4 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, sau 12 tháng kể từ ngày khắc phục được các sai phạm , nhân viên đại lý thuế được phép đăng ký hành nghề lại.

2. Thẩm quyền ra quyết định chấm dứt hành nghề

Căn cứ tại Điểm b Khoản 4 Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021, Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế.

Quyết định chấm dứt hành nghề soạn theo Mẫu 2.3 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Nhằm mục đích tạo điều kiện hành nghề cho nhân viên đại lý thuế, trong trường hợp bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà đã khắc phục được các sai phạm và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 14 Thông tư này thì được đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Nếu được Cục thuế chấp thuận và ra thông báo đủ điều kiện hành nghề thì nhân viên đại lý thuế được tiếp tục hoạt động trên thực tế.

Quy định về chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế giúp công tác quản lý dịch vụ làm thủ tục về thuế đạt hiệu quả cao hơn, bởi nếu không đặt ra biện pháp mang tính khắt khe thì dễ dẫn đến tình trạng làm việc thiếu trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến người nộp thuế và cả công tác quản lý thuế.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Nhân viên đại lý thuế đăng ký hành nghề như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Nêu các nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế và thẩm quyền kiểm tra các thông tin mà nhân viên đại lý thuế đăng ký.

Quy định về tiêu chuẩn đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Trình bày các tiêu chuẩn để có thể trở thành nhân viên đại lý thuế, hành nghề làm dịch vụ về thủ tục thuế.

Công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày việc công khai các thông tin về đại lý thuế.

Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày thông báo về việc nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề hoặc bị đình chỉ hành nghề.