Quy định về các hành vi bị cấm trong quản lý thuế?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:54 (GMT+7)

Quy định về 08 hành vi bị cấm trong quản lý thuế theo Luật Quản lý thuế 2019 mới nhất.

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Nhà nước thu thuế vào nguồn ngân sách Nhà nước để thực hiện việc trả lương cho cán bộ, công chức, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ công phục vụ lợi ích chung của xã hội. Để các hoạt động trên diễn ra hiệu quả và giúp cho việc quản lý thuế thống nhất, Nhà nước phân cấp, phân quyền cho một số cơ quan thực hiện việc thu thuế, quản lý thuế theo quy định. Các cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện thu thuế và quản lý thuế gọi chung là cơ quan quản lý thuế. Dù được trao quyền năng nhưng các chủ thể quản lý thuế không được phép lạm quyền, vụ lợi hay gây khó khăn cho người nộp thuế. Để kiểm soát và ngăn ngừa điều này, Luật Quản lý thuế năm 2019, tại Điều 6 đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế. Theo đó có 08 hành vi bị cấm, cụ thể là:

1. Thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế.

Đây là hành vi gây thiệt hại lớn cho nguồn thu ngân sách Nhà nước. Hành vi này không chỉ xuất phát từ ý định trốn thuế của người nộp thuế mà còn thể hiện sự tắc trách của công chức được Nhà nước tin tưởng giao cho nhiệm vụ quản lý thuế. Những công chức quản lý thuế vì lợi ích cá nhân mà đã vi phạm nghiêm trọng quy định về quản lý thuế cũng như đạo đức nghề nghiệp.

2. Gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế.

Hành vi này thể hiện việc cán bộ thuế lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để gây khó dễ cho doanh nghiệp, người dân. Hành vi này gây bức xúc cho người nộp thuế, từ đó dẫn tới hiệu quả quản lý thuế bị giảm sút.

Nhằm hạn chế tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế: Ngày 22/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

3. Lợi dụng để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế.

Tiền thuế sau khi thu về phải được nộp ngay vào ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ công, vì lợi ích xã hội và cộng đồng. Để tránh việc có những công chức thuế vì lý do nào đó mà sử dụng nguồn tiền này vào mục đích riêng hoặc chiếm đoạt để sử dụng nên Nhà nước đưa ra quy định trên.

Ví dụ: Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 1199/TCT-KTNB năm 2020 về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ đối với công chức, viên chức trong toàn ngành thuế.

4. Cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp.

Cuối mỗi kỳ tính thuế, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải quyết toán thuế để nộp về cho các cơ quan thuế, nếu chậm nộp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tương tự như thế, cơ quan, cá nhân được giao nhiệm vụ thu thuế, quản lý thuế cũng phải thực hiện việc kê khai một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời để không ảnh hưởng đến hoạt động sử dụng nguồn ngân sách của Nhà nước.

5. Cản trở công chức quản lý thuế thi hành công vụ.

Những hành vi cản trở cản trở công chức quản lý thuế thi hành công vụ thể hiện sự không hợp tác, gây khó khăn cho công chức quản lý thuế trong công tác thực thi pháp luật thuế, làm ảnh hưởng đến chất lượng của hoạt động thu thuế.

6. Sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật.

Mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ được cấp một mã số thuế riêng. Việc dùng mã số thuế của người khác hay cho người khác sử dụng mã số thuế của mình sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không chỉ cho cơ quan quản lý thuế mà còn cho chính cá nhân người sử dụng sai. Bởi số thuế mỗi cá nhân, tổ chức phải nộp là khác nhau, các khoản được giảm, miễn trừ cũng khác nhau.

7. Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Thông qua hóa đơn, Nhà nước mới gián tiếp kiểm soát được hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh để từ đó xác định thu nhập tính thuế mà họ phải đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Không xuất hóa đơn có thể coi là một hình thức trốn thuế. Thêm vào đó, không xuất hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp sẽ gây khó dễ cho việc khắc phục hậu quả về sau. Ví dụ như khi hàng hóa có lỗi, người mua không có hóa đơn sẽ không chứng minh được việc đã mua hàng hóa để khiếu nại.

8. Làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin người nộp thuế.

Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm khiến Nhà nước phải khắc phục hậu quả về hệ thống thông tin cho người nộp thuế. Việc này rất phức tạp bởi thông tin người nộp thuế được cập nhật hàng tháng, quý, năm, để truy lại các thông tin đã mất là vô cùng khó, chưa kể đến các khoản lãi, lỗ được kết chuyển trong thu nhập của các doanh nghiệp và cả vấn đề hoàn thuế, nợ thuế,…

Trên đây là những phân tích và ví dụ cho 08 hành vi bị cấm trong quản lý thuế.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư