Quy định về đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Đại lý thuế là doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế và chỉ được thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện để được Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế. Vậy có khi nào được đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế không? Bài viết sau đây của Luật Hoàng Anh sẽ giải đáp thắc mắc này.

Đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Khoản 5 Điều 23 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính, theo đó:

1. Các trường hợp được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh

Có 04 trường hợp được cấp lại như sau:

- Có thay đổi về tên đại lý thuế

Khi thay đổi tên đại lý sẽ làm cho giấy xác nhận đăng ký kinh doanh cũ bị mất hiệu lực nên cần đăng ký cấp lại.

- Có thay đổi địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Thay đổi địa chỉ trụ sở đồng nghĩa với việc đại lý thuế sẽ chịu sự quản lý của cơ quan quản lý thuế trực tiếp khác cho nên cũng thuộc trường hợp được phép xin đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

- Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã cấp bị mất, hỏng.

Đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp các tài liệu chứng minh giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh của mình bị mất, cháy, hỏng để được cấp lại mới bởi lẽ nếu không đăng ký cấp lại, đến khi cơ quan quản lý thuế phát hiện không có giấy xác nhận đăng ký kinh doanh thì đại lý thuế sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

- Có thay đổi về điều kiện cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ làm thay đổi phạm vi cung cấp dịch vụ ghi trên giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã cấp cho đại lý thuế.

2. Các trường hợp không được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh

Khi thuộc vào trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 27 Thông tư số 10/2021/TT-BTC thì đại lý thuế không được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế. Theo đó có các trường hợp là:

- Đại lý thuế có hành vi giúp người nộp thuế trốn thuế hoặc bị xử lý hành vi vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Kê khai không đúng thực tế hoặc gian lận, giả mạo hồ sơ để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

- Đại lý thuế bị giải thể, phá sản hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương; bị cơ quan thuế thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

3. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

- Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 2.6 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021.

+ Tài liệu liên quan đến việc thay đổi dẫn đến phải cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Đại lý thuế gửi hồ sơ đăng ký cấp lại đến Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Thời hạn cấp lại giấy xác nhận

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở thực hiện cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế.

Trường hợp có thay đổi địa chỉ trụ sở khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại lý thuế gửi hồ sơ đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đến Cục Thuế thuộc địa bàn nơi chuyển đến cùng với thời điểm nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế. Cục Thuế thuộc địa bàn nơi đại lý thuế chuyển đến xem xét hồ sơ, phối hợp với Cục Thuế thuộc địa bàn nơi chuyển đi để thực hiện thủ tục cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Như vậy, khi thuộc các trường hợp đủ điều kiện cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, đại lý thuế nộp hồ sơ đăng ký kèm các giấy tờ, tài liệu liên quan để Cục thuế tiến hành việc cấp lại giấy xác nhận, đảm bảo cho đại lý thuế được tiếp tục hoạt động trên thực tế.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quy định thế nào về chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày các trường hợp bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế và thẩm quyền ra quyết định chấm dứt hành nghề

Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày trách nhiệm mà nhân viên đại lý thuế cần thực hiện khi làm việc tại đại lý thuế

Đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày điều kiện để được đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, hồ sơ đăng ký và thẩm quyền cấp giấy xác nhận

Quy định về cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày quy định về cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế và thời hạn cấp chứng chỉ.