Quy định về đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Đại lý thuế hay còn gọi là tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế (Khoản 1 Điều 101 Luật Quản lý thuế năm 2019). Vậy có khi nào đại lý thuế bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế không. Hãy cùng Luật Hoàng Anh giải đáp thắc mắc qua bài viết sau đây.

1. Các  trường hợp bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính, trong các trường hợp sau đây thì đại lý thuế bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

- Không đảm bảo điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Quản lý thuế năm 2019 trong 03 tháng liên tục.

Khoản 2 Điều 102 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định như sau:

“Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.”

Theo đó sẽ có trường hợp nhân viên đại lý thuế đáp có chứng chỉ hành nghề nhưng xin nghỉ theo chế độ thai sản và trong khoảng thời gian đó đại lý thuế chưa tuyển dụng được nhân viên phù hợp. Tuy nhiên pháp luật thuế không cho thời gian đó kéo dài vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho người nộp thuế. Vì vậy nếu quá 03 tháng liên tục mà đại lý thuế vẫn không có đủ ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp thì đại lý thuế sẽ bị đình chỉ.

- Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu cho cơ quan thuế theo quy định.

Việc cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan thuế nhằm mục đích giúp cơ quan thuế quản lý được chất lượng dịch vụ mà đại lý thuế cung cấp cũng như đối chiếu, xác nhận nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế. Nếu xuất hiện hành vi gian dối trong việc cung cấp thông tin, tài liệu thì đại lý thuế sẽ bị đình chỉ hoạt động.

- Tiết lộ thông tin gây thiệt hại vật chất, tinh thần, uy tín của người nộp thuế sử dụng dịch vụ đại lý thuế (trừ trường hợp người nộp thuế đồng ý hoặc pháp luật có quy định).

Một trong những trách nhiệm của đại lý thuế quy định tại Khoản 7 Điều 24 Thông tư số 10/2021/TT-BTC là giữ bí mật thông tin cho người nộp thuế sử dụng dịch vụ của đại lý thuế. Việc không làm tròn trách nhiệm dẫn đến gây thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ dù là về vật chất, tinh thần hay uy tín đều sẽ bị đình chỉ hoạt động để răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Ngoài ra đại lý thuế có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra cho người sử dụng dịch vụ.

- Sử dụng, quản lý nhân viên đại lý thuế không đúng theo quy định tại Thông tư này.

- Không thực hiện thông báo, báo cáo theo quy định tại khoản 8 Điều 24 Thông tư này từ 15 ngày trở lên so với thời hạn báo cáo hoặc thời hạn thông báo của cơ quan thuế.

Theo Khoản 8 Điều 24, đại lý thuế có trách nhiệm gửi báo cáo tình hình hoạt động của đại lý thuế đến Cục thuế thông qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế chậm nhất là ngày 15/1 hàng năm. Vậy nếu đến trước ngày 1/2 mà đại lý thuế vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ này thì sẽ bị đình chỉ hoạt động vì không báo cáo tình hình thì cơ quan thuế không nắm bắt và quản lý được.

2. Thời hạn đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế

- Căn cứ vào Khoản 2 Điều 26 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở có thẩm quyền ban hành quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế đồng thời thông báo cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp của đại lý thuế biết.

Quyết định đình chỉ ban hành theo Mẫu 2.11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

- Thời hạn đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Thông tư số 10/2021/TT-BTC là không quá 90 ngày kể từ ngày quyết định đình chỉ của Cục Thuế có hiệu lực cho đến khi đại lý thuế khắc phục được sai phạm.

Trong thời hạn bị đình chỉ, đại lý thuế không được cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế.

Trường hợp đã khắc phục được sai phạm, đại lý thuế thông báo bằng văn bản cho Cục Thuế. Cục Thuế tiến hành kiểm tra thông tin, nếu đại lý thuế đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì trong thời hạn 05 ngày làm việc Cục Thuế có văn bản thông báo cho đại lý thuế về việc quyết định đình chỉ hết hiệu lực.

Trường hợp quá 90 ngày kể từ ngày quyết định đình chỉ có hiệu lực mà đại lý thuế không không khắc phục được sai phạm thì sẽ bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 27 Thông tư số 10/2021/TT-BTC.

Quy định về đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đại lý thuế nói riêng, chất lượng quản lý thuế nói chung.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quy định về đăng ký cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày các trường hợp được và không được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày các trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế và việc công khai quyết định đình chỉ

Công khai thông tin về đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 22/06/2021

Trình bày nội dung công khai thông tin về đại lý thuế và thời hạn công khai.

Nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 22/06/2021

Trình bày các nguyên tắc khi tiến hành kiểm tra thuế, thanh tra thuế