2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Đại lý thuế, hay còn được gọi là tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ này. Vậy nhân viên đại lý thuế cần có những điều kiện gì? Có cần chứng chỉ hành nghề hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Theo quy định của Điều 14 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021, để trở thành nhân viên đại lý thuế có 04 tiêu chuẩn sau:
Khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý năm 2019 quy định về những người không được làm nhân viên đại lý thuế:
+ Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an.
Đây là những người hoạt động cho cơ quan Nhà nước nên nếu đồng thời làm nhân viên đại lý thuế thì sẽ dễ mất công bằng, minh bạch trong việc làm thủ tục thuế bởi dễ có khả năng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thông đồng, móc nối với cơ quan quản lý thuế cũng như người nộp thuế nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế, trục lợi cá nhân.
+ Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
+ Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
+ Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.
Sau khi đã chấp hành quyết định xử phạt hành chính và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khác, cá nhân có quyền được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như bình thường.
Chứng chỉ hành nghề theo là Văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc hội nghề nghiệp cấp cho cá nhân có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp theo quy định của pháp luật để hoạt động trong một ngành nghề nào đó.
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Điều 105 Luật Quản lý thuế năm 2019 như sau
- Tiêu chuẩn của người được cấp chứng chỉ hành nghề
+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
+ Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Đây là những ngành học mang tính đặc thù, phục vụ cho công việc của một người hành nghề làm thủ tục về thuế.
+ Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học.
Yêu cầu về thời gian thực tập nhằm tích lũy kinh nghiệm để khi trở thành nhân viên đại lý thuế thì sẽ có đủ khả năng làm việc độc lập, chính xác.
+ Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm môn pháp luật về thuế và môn kế toán. Theo đó nhân viên đại lý thuế không những cần có kiến thức về pháp luật thuế mà còn cần có kiến thức và kỹ năng của một kế toán để có thể thực hiện tốt các thủ tục cũng như hồ sơ, giấy tờ.
- Người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không phải tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Bản thân người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên đã phải trải qua một kỳ thi khắc nghiệt và thực tập chuyên môn, đã có đầy đủ kỹ năng để hành nghề kế toán nên Tổng cục thuế giảm bớt gánh nặng về kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế, miễn cho họ kỳ thi này khi họ đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khác để trở thành nhân viên đại lý thuế.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Bộ Luật Lao động năm 2019, hợp đồng lao động được hiểu là:
“Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.”
Vậy đối với nhân viên thuế cũng cần có hợp đồng lao động với đại lý thuế để đảm bảo quyền và lợi chính đáng được hưởng.
Nội dung này chúng tôi xin trình bày cụ thể trong những bài viết khác, mời các bạn xem trên https://luathoanganh.vn/tinh-huong-phap-luat/hoi-dap-thue.html
Như vậy, để trở thành nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ mang đến cho người nộp thuế.
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh