Thông tin về quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ thuế?

Một trong những nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế là áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Vậy áp dụng quản lý rủi ro về thuế được hiểu như thế nào? Thông tin quản lý rủi ro bao gồm những gì?  Bài viết sau đây của Luật Hoàng Anh sẽ giải đáp thắc mắc này.

1. Quy định về áp dụng quản lý rủi ro về thuế

Có nhiều quan điểm trên thế giới và ở Việt Nam về khái niệm quản lý rủi ro về thuế. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), quản lý rủi ro là một quá trình quản lý mang tính hệ thống trong việc xác định, đánh giá, xếp hạng, và xử lý các loại rủi ro liên quan tới việc tuân thủ pháp luật thuế. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu tại tạp chí tài chính của Nguyễn Thị Thùy Dương vào năm 2017 về “Áp dụng quản lý rủi ro về thuế: Những vướng mắc và giải pháp tháo gỡ”, quản lý rủi ro được hiểu là.

"Quản lý rủi ro là quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học, toàn diện và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất, mất mát, những ảnh hưởng bất lợi của rủi ro đối với các nội dung quản lý để đạt được mục tiêu đặt ra."

Từ những quan điểm nêu trên có thể rút ra quản lý rủi ro trong quản lý thuế là việc xác định, đánh giá, xếp hạng và xử lý những hành vi có nguy cơ không tuân thủ pháp luật đối với nghĩa vụ nộp thuế dẫn đến thất thu ngân sách Nhà nước.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế được hiểu là:

“Điều 3

1. Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế là việc ứng dụng các quy trình nghiệp vụ, các nguyên tắc, biện pháp, kỹ thuật về quản lý rủi ro và kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế, mức độ rủi ro người nộp thuế để quyết định thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong quản lý thuế.”

Áp dụng quản lý rủi ro cần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quản lý thuế, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tự nguyện tuân thủ tốt các quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế.

2. Thông tin quản lý rủi ro

Căn cứ vào Điều 7 Thông tư này, thông tin phục vụ quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ thuế bao gồm:

2.1. Thông tin trong cơ quan thuế

- Nhóm thông tin về phía doanh nghiệp

+ Thông tin về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế

+ Thông tin về nhân thân các thành viên sáng lập, chủ sở hữu và người đại diện pháp luật của người nộp thuế

+ Đăng ký và sử dụng lao động

+ Thông tin về trạng thái người nộp thuế

+ Số lần thay đổi các thông tin đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế

+ Tình hình góp vốn của các thành viên

+ Ngành nghề kinh doanh chính

- Nhóm thông tin về hồ sơ, giấy tờ

+ Thông tin về các hồ sơ khai thuế; nộp thuế; nợ thuế; ưu đãi, miễn, giảm thuế; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế; hoàn thuế

+ Hồ sơ đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

+ Thông tin khiếu nại, tố cáo

+ Thông tin về kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, kiểm tra

+ Thông tin về giao dịch liên kết

- Các thông tin khác

2.2 Thông tin thu thập từ cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm cung cấp

+ Thông tin về người nộp thuế thu thập từ cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định tại Điều 26, Điều 27, Điều 30 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế hoặc theo quy định hiện hành.

Cụ thể là các trường hợp, các loại thông tin mà cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức cá nhân có liên quan hoặc Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm cung cấp.

+ Thông tin từ nước ngoài, tổ chức quốc tế cung cấp theo nghĩa vụ tại các điều ước quốc tế có liên quan đến thuế mà Việt Nam là thành viên.

2.3. Thông tin khác có liên quan đến người nộp thuế

Các thông tin liên quan đến người nộp thuế mà phục vụ cho công tác áp dụng quản lý rủi ro về thuế thì được cung cấp cho cơ quan quản lý thuế.

Tổng kết lại, thông tin quản lý rủi ro về thuế là các thông tin phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ thuế, từ đó tạo cơ sở, căn cứ để đưa ra các biện pháp nghiệp vụ để áp dụng vào quản lý rủi ro về thuế.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 22/06/2021

Trình bày các nguyên tắc khi tiến hành kiểm tra thuế, thanh tra thuế

Quy định về đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Hỏi đáp Thuế 22/06/2021

Nêu các trường hợp đình chỉ kinh doanh và thời hạn đình chỉ.

Trình tự áp dụng quản lý rủi ro về thuế?

Hỏi đáp Thuế 22/06/2021

Trình bày về áp dụng rủi ro về thuế và trình tự áp dụng.

Quy định về thu thập, xử lý thông tin quản lý rủi ro?

Hỏi đáp Thuế 23/06/2021

Nêu nguồn thông tin thu thập được, hình thức thu thập thông tin và xử lý đối với thông tin rủi ro quản lý thuế