2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Hoàn thuế là việc Nhà nước ra quyết định trả lại số tiền đã nộp dư hoặc do thu sai quy định của pháp luật cho người nộp thuế. Để được hoàn trả lại tiền thuế, người nộp thuế cần lập hồ sơ hoàn thuế gửi lên cơ quan quản lý thuế. Bài viết sau đây của Luật Hoàng Anh sẽ chi tiết cho các bạn hồ sơ hoàn thuế và việc tiếp nhận, phản hồi thông tin hồ sơ hoàn thuế.
Hồ sơ hoàn thuế được quy định trong Điều 71 Luật Quản lý thuế 2019, ban hành ngày 13 tháng 6 năm 2019. Theo đó:
Cơ quan quản lý thuế thực hiện hoàn thuế đối với tổ chức, cá nhân thuộc trường hợp hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
Hồ sơ hoàn thuế bao gồm:
Văn bản yêu cầu hoàn thuế.
Các tài liệu liên quan đến yêu cầu hoàn thuế.
Việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Điều 72 Luật Quản lý thuế 2019.
Thứ nhất, Cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đối với các trường hợp được hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Cơ quan thuế quản lý khoản thu tiếp nhận hồ sơ hoàn trả tiền nộp thừa; trường hợp hoàn trả tiền nộp thừa theo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế tiếp nhận hồ sơ hoàn trả tiền nộp thừa;
Thứ hai, Cơ quan hải quan nơi quản lý khoản thu tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đối với các trường hợp hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế; trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài xuất cảnh có hàng hóa thuộc trường hợp hoàn thuế thì cơ quan hải quan nơi làm thủ tục xuất cảnh tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế.
Thứ ba, Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế, cơ quan quản lý thuế thực hiện phân loại hồ sơ và thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế hoặc thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ.
Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế
Gửi hồ sơ qua đường bưu chính
Gửi hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.
Thêm vào đó, để cụ thể về việc tiếp nhận, phản hồi thông tin hồ sơ hoàn thuế, cũng là đề hướng dẫn người nộp thuế một cách chi tiết về mẫu biểu, tài liệu cần nộp kèm thì Bộ Tài chính đã ra Thông tư số 06/2021, ban hành ngày 22 tháng 1 năm 2021, tại Khoản 1 Điều 12 để hướng dẫn nội dung này.
“1. Tiếp nhận, phản hồi thông tin hồ sơ hoàn thuế
a) Người nộp thuế gửi qua Hệ thống công văn đề nghị hoàn thuế theo chỉ tiêu thông tin quy định tại Mẫu số 2 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này, các chứng từ, tài liệu có liên quan theo quy định tại Điều 33, Điều 34, Điều 35, Điều 36, Điều 37 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP.
Trường hợp hồ sơ giấy, người nộp thuế gửi công văn đề nghị hoàn thuế theo Mẫu số 03/TXNK Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này, các chứng từ, tài liệu có liên quan theo quy định Điều 33, Điều 34, Điều 35, Điều 36, Điều 37 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP.”
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh