Trách nhiệm của đại lý thuế là gì?

Đại lý thuế hay còn gọi là tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thành lập theo quy định của Luật doanh nghiệp và thực hiện các công việc về thủ tục thuế theo sự thỏa thuận với người nộp thuế. Vậy đại lý thuế cần có những trách nhiệm gì trong quá trình thực hiện dịch vụ do mình cung cấp. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này của Luật Hoàng Anh.

Căn cứ vào Điều 24 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính, đại lý thuế có 08 trách nhiệm sau đây.

1. Kinh doanh dịch vụ theo đúng phạm vi ghi trong giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã được Cục Thuế cấp

Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là văn bản do Cục thuế cấp cho đại lý thuế khi có đáp ứng đủ các điều kiện được cấp giấy xác nhận như là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật và có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (Điều 102 Luật Quản lý thuế năm 2019).

Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh sẽ ghi rõ phạm vi những dịch vụ mà đại lý thuế được phép cung cấp cho người nộp thuế. Trên thực tế, đại lý thuế chỉ được phép thực hiện những hoạt động đã đăng ký với Cục thuế, ngoài ra muốn thực hiện thêm dịch vụ gì thì phải thông báo với Cục thuế và tiến hành xin cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh.

2. Duy trì và đảm bảo các điều kiện được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong suốt thời gian hoạt động

Điều kiện mà đại lý thuế cần đáp ứng theo quy định của Điều 102 Luật Quản lý thuế năm 2019 và Điều 22 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 không những cần thiết để đại lý thuế được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh mà còn là điều kiện để đại lý thuế có thể tồn tại và duy trì hoạt động. Nếu trong quá trình hoạt động trên thực tế mà đại lý thuế không đảm bảo được các điều kiện theo luật định thì sẽ bị thu hồi giấy xác nhận đăng ký đủ điều kiện kinh doanh, đồng nghĩa với việc không được phép hoạt động nữa.

3. Tuyển dụng và quản lý nhân viên đại lý thuế theo đúng quy định

Nhân viên đại lý thuế để được làm việc tại đại lý thuế phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định trong Điều 14, 15 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021. Theo đó đại lý thuế xem xét các tiêu chí để việc tuyển dụng nhân viên được đúng với quy định của pháp luật. Thêm vào đó, trong quá trình nhân viên công tác tại địa lý thuế, tổ chức này cũng cần quản lý nhân viên để không xảy ra sai sót về công việc cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người nộp thuế cho thỏa thuận.

4. Tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán doanh nghiệp và các quy định của pháp luật khác có liên quan khi thực hiện các dịch vụ theo hợp đồng đã ký với người nộp thuế

Giống như tên gọi của đại lý thuế - tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, doanh nghiệp này sẽ thực hiện các thủ tục về thuế theo hợp đồng đã ký với người nộp thuế nên cần tuân theo các quy định của pháp luật thuế. Bên cạnh đó, tại Điểm c Khoản 1 Điều 104 Luật Quản lý thuế năm 2019, đại lý thuế có cung cấp dịch vụ kế toán do doanh nghiệp siêu nhỏ. Bởi vậy mà các dịch vụ cung cấp cũng cần tuân theo quy định của pháp luật kế toán doanh nghiệp.

5. Không được thông đồng với công chức thuế, người nộp thuế để vi phạm pháp luật về thuế

Đại lý thuế là tổ chức trung gian giữa người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, giúp người nộp thuế thực hiện các thủ tục về thuế để hoàn thành nghĩa vụ về thuế với cơ quan quản lý thuế. Trách nhiệm của đại lý thuế là làm việc trung thực, khách quan, không thông đồng với một trong hai bên để tránh thất thoát nguồn ngân sách Nhà nước.

Trường hợp đại lý thuế có hành vi giúp người nộp thuế thực hiện hành vi trốn thuế, khai thiếu thuế, vi phạm thủ tục về thuế thì người nộp thuế vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm trên. Khi đó đại lý thuế phải liên đới chịu trách nhiệm và chịu bồi thường cho người nộp thuế theo hợp đồng đã ký kết với người nộp thuế.

6. Chấp hành các quy định về kiểm tra và giải trình

Khoản 6 Điều 24 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định đại lý thuế chấp hành quy định liên quan đến việc hành nghề kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế và thay mặt người nộp thuế cung cấp, giải trình theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Nội dung giải trình là các thông tin, tài liệu trong phạm vi hợp đồng với người nộp thuế để chứng minh tính chính xác của hồ sơ khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế,…của người nộp thuế.

7. Giữ bí mật thông tin cho người nộp thuế sử dụng dịch vụ của đại lý thuế

Thông tin người nộp thuế có thể là thông tin cá nhân của người nộp thuế hoặc thông tin của doanh nghiệp. Nếu bị lộ thông tin ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cá nhân cũng như doanh nghiệp thực hiện thủ tục thuế thông qua đại lý thuế. Bởi vậy trách nhiệm của đại lý thuế là bảo mật thông tin của người nộp thuế, dù là trong quá trình thực hiện dịch vụ theo thỏa thuận hay sau khi kết thúc hợp đồng.

8. Gửi thông báo, báo cáo đến Cục Thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Đại lý thuế có trách nhiệm gửi báo cáo tình hình hoạt động cho Cục thuế tỉnh, thành phố quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 15/1 hàng năm. Nội dung báo cáo bao gồm các thông tin kể từ ngày 01/1 đến ngày 31/12 của năm báo cáo. Báo cáo làm theo Mẫu 2.9 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 10/2021/TT-BTC.

Trường hợp có sự thay đổi về thông tin của nhân viên đại lý thuế, đại lý thuế có trách nhiệm gửi thông báo thay đổi thông tin đến Cục thuế nơi đại lý có trụ sở. Thông báo làm theo Mẫu 2.8 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 10/2021/TT-BTC. Thời hạn gửi thông báo là 05 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế.

Đại lý thuế hoàn thành tốt trách nhiệm của mình là tạo niềm tin cho người nộp thuế sử dụng dịch vụ, giúp việc hoàn thành thủ tục về thuế được nhanh chóng, hợp pháp và hiệu quả.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày trách nhiệm mà nhân viên đại lý thuế cần thực hiện khi làm việc tại đại lý thuế

Đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày điều kiện để được đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, hồ sơ đăng ký và thẩm quyền cấp giấy xác nhận

Nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 22/06/2021

Trình bày các nguyên tắc khi tiến hành kiểm tra thuế, thanh tra thuế

Quy định về đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Hỏi đáp Thuế 22/06/2021

Nêu các trường hợp đình chỉ kinh doanh và thời hạn đình chỉ.